Kabanata 19

55 13 0
                                    

Feel ni Rise na may matigas na bagay ang tumatama sa kanyang tagiliran. Nang taponan ng tingin ang siko ng walanghiyang si Andrev ang gumagawa nun.

" Bumalik tuloy ako sa reyalidad. "

"Ang sabi magtago at yumuko hindi para matulala. Kung mag papakita ka lang rin sa mga halimaw huwag mo kaming idamay -parunggit nito sa kanya.

" suplado! Bulong ni Rise. Sinabi ko bang gusto kong magpalapa sa halimaw!. "

" Tumahimik ka na! Nanggigigil na sabi ni Andrev. Kung gusto mong mag-ingay mamaya mo nalang gawin huwag ngayon! Utang na loob.

Okay! Sabi ko at sabay angat ng balikat. Kung mag-iingay ka lang rin naman sa halip na magtago at yumuko lumabas ka nalang sayang effort natin pare-pareho daig mo pa ang manok sa kakaputak ."

" Malapit na sila mahinang sabi sa kanila ni Warren.

" Sumilip si Andrev ng bahagya wala siyang maaninag maliban sa mga mapulang mata na hindi mabilang parang tanglaw sila ng kadiliman. nang dumako sa direksyon niya ang dalawang pares na ilaw mabilis niyang itinago ang ulo.

"Mata ba iyon? Usal nya. Patungo ang dalawang yabag sa direksyon nila. Tsk! Katapusan na ba namin?.

Halimaw roaring

" Nagtawag pa yata ng mga kasama? ---utak halimaw talaga bulong ni Rise. Nakaramdam ako ng mahinang hampas sa batok ko. Kagat labi kong nilingon si Andrev. Hinampas niya akong muli. Lagot ka sa akin sabi ko bago ako bumagsak.



Andrev POV*

I'm sorry! Bulong ko sa teynga niya.  Kailangan kong gawin iyon sa dalaga kung hindi baka makita at mahuli na kami ng mga halimaw. Hindi nila ito masaway dahil ayaw niyang magpasaway.

" Sinalo ko na siya bago pa bumagsak sa lupa hinapit ko sa beywang ang dalaga at idinikit ng husto ang katawan niya sa katawan ko. Napamura siya ng makita ang panloob niyang suot. Nagbuga siya ng hininga palabas. Jeez! Tinuon ko ang mata sa mukha niya. Pinagkibit balikat ang nakita. Pinaloob ko ang katawan niya sa bisig ko upang maitago ang katawan niya. Nakita ko ang mapaglarong ngiti ni Warren sa kanya ng sulyapan ko sila.

Familiar ang ngiting iyon?. Hindi kaya ang lalaking ito ay si Yevaro. At si? Ginala ko ang mata sa kabuuan ni Arizia tinalunton ang batok niya. Hindi siya si Keyiandara na aking kapatid? Sino siya? Walang siyang marka sa batok na katulad ng marka ng kapatid ko.


"Nang dumako ang mata ko sa harapan kung saan naroon nakatayo ang mga halimaw wala akong makapang takot sa aking dibdib tela ba kasing liit lamang sila ng kuto sa aking mga mata.

" Habang nakasilip sila. Tela padami  ng padami ang dumarating na mga halimaw pakiwari ko ay may hinihintay sila.." sino kaya ang hinihintay nila?

"Kapag dumami pa ang mga iyan tiyak na mahihirapan tayo makaalis bulong ni warren sa kanya.

" Anong gagawin natin? may naiisip kabang plano?

"Meron. Hindi ko lang sigurado kung gagana sa kanila.

" subukan natin. " nilatag ni Warren ang plano at gustong mangyari nito. Mahigpit naman ang hindi pagsang-ayon ni Arizia. Pagpapakamatay ang gusto mong gawin? Magtataya ka ng buhay para lang sa amin ano ka ba sa akala mo? Pusa, siyam ang buhay!.

Napailing naman ako.

" Hindi ko mapaniwalaan itataya niya ang sariling buhay para iligtas kami. Ipapain niya ang buhay niya alang-alang sa kanila.

Kung walang magsasakripisyo hindi tayo makakaalis dito. Isipin nyo isang buhay laban sa tatlong buhay. Kaysa mag-sama sama tayong apat sa kamatayan mabuti ng may tatlong mabubuhay.

The Story Of ZomberusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon