Chapter 50

16 10 0
                                    

Bisita

Jodelay Pov.

Aligaga ang mga tao sa paligid niya tila may darating. Nasa malapit niya si angeirene bagong kakilala dito sa moonilight. Tinapik niya ang babae.

Anong nangyayari bulong niya sa teynga nito maging ito kasi ay abala at parang nanginginig.

Darating ang ranma ng kataas taasan kazmoon gumagalaw pa ang bibig nito habang sinasabi iyon sa akin.

Mawalang galang na binibini singit nong batang nagsalita sa likuran niya. Humarap siya rito na nakangiti. Ano iyon? Tanong niya.

Pinabibigay ng kataas taasan itong lambong sa'yo gamitin mo muna raw habang naririto ang kanyang ranma. Pagkabigay nito sa akin umalis din ito kaagad.

Bakit? Harap niya kay angeirene.

Mahalagang kagamitan iyan ng mga bathala dito sa moonilight binibigay lamang ang bagay na iyan sa mga nilalang na tulad mo. Naisip marahil ng kataas taasan ang magiging kalagayan mo sa oras na maamoy ka ng kanyang ranma.

Ganun!! Pero bakit? Kulit niya.

Dahil itatapon ka ng kanyang ranma kung saan ka dapat ilagay singit ni adelaine sa usapan nila. Bawal ang hindi mamamayan dito sa moonilight dagdag pa nito. Inirapan siya nito pagkasabi non.

Dumating na ang inang kataas taasan anunsyo iyon mula sa labas.

Isuot mo na sabi ni angeirene sa akin tinulungan nito akong isuot iyon sa ulo niya pagkatapos hinila siya nito para tumabi.

Tumigil mismo sa harap niya ang lumilipad na karwahe bumaba roon ang sinasabi ni angeirene si ranma.

Hindi niya akalain ang ranma na tinutukoy nito ay iba sa nabuong hitsura sa aking isipan.

Kulubot ang balàt at nakakatakot ang hitsura iyon naman pala isang napakagandang babae ang nasa harap niya ngayon. Tumigil ito mismo sa harap niya at tumingin sa akin. Bigla akong kinabahan. Ginala niya ang mata sa paligid lahat sila nakayuko maliban sa akin.

Ipagpaumanhin magalang niyang sabi rito sabay yuko at nagbigay pugay. Nakalimutan niyang nasa mundo siya ng mga bathala. Tumalikod din ito matapos niyang sabihin iyon.

Nakahinga siya ng maluwag nong wala na ito sa harapan niya.

Sumunod silang lahat rito maliban sa akin. Nagpaiwan siya hindi nila kailangan ang aking presensya lalo na't wala din akong maiintindihan kung anuman ang pinunta ng ranma ni ivan Este kazmoon.

Labas siya sa pag-uusapan nila. Umupo ako sa bakanteng silya na malapit sa karwaheng nakatigil.

Nakakita siya ng flauta nakaipit sa gilid nung karwahe.

Namiss niya bigla ang tumugtog ng flauta. Isa sa mga natutunan niya ang tumugtog nito. Hinipan niya ito ng buong puso habang nakapikit.

Closer by Chainmokers

Hindi niya alintana ang mga tao sa paligid. Biglang may kumuha ng flauta mula sa kamay niya.

Huwag mong pakialaman ang hindi sa'yo pagalit na sabi sa akin nong umagaw ng flauta. Ikaw na naman? Sabi niya sabay kumpas ng kamay. Hinihiram ko lang bawal pa rin ba? Namiss ko lang tumugtog dagdag niya.

Nagpaalam ka ba sa may ari nito tutok taas pa nito ng flauta.

Oo, diyan sa flauta. Sabi ko pagamit muna kahit sandali lang pumayag naman kaya ginamit ko pang-iinis niya pa. At inirapan ito.

Alam mo bang may sintemental value ito sa amin mga moonilight tapos bigla mo lang gagamitin. Sigaw nito sabay angat sa akin sa ire.

Sorry na hindi ko naman alam iyon paliwanag niya. Hindi ko na uulitin promise cross my heart tapon susi sa'yo para ikaw ang magtago. Ibaba muna ako takot pa naman siya sa matataas na lugar.

The Story Of ZomberusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon