CHAPTER 3

8K 146 2
                                    


After 17 years

Jamaica POV

"Maica apo"-napatingin ako sa tumawag sa akin sa likod. And I saw my awesome grandpa.

Nginitian ko siya at niyakap. I miss him. Siya nalang ang natitira sa akin that's why I love him. I can sacrifice my own self para lang sa kanya.

"How's your trip grandpa? "- I ask him.

Hinawakan niya ang buhok at pinat ito na parang aso.

Napasimangot naman ako dahil don. Ayan naman siya. Tao ako.

"Hahaha... Your so cute apo. OK lang ako. 2 years din tayo hindi nagkasama dahil marami lang ginagawa si lolo. Hindi ka ba pinapahirapan ng mga bantay mo dito sa empire. Baka may mabalitaan naman akong may nabalian na naman ng buto dahil sayo? "- tanong niya sa akin. I smile to him

"Hahaha... Grandpa wala akong nilumpo ngayong year but maybe next month meron"- sabi ko sa kanya

Napangiwi naman siya sa sinabi ko.

"Ikaw talaga....samahan mo si lolo. Pupunta ako sa training ground. "- sabi niya sa akin. Nagnod naman ako sa kanya at umalis na kami.

Habang papunta kami sa training ground magpapakilala muna ako sa inyo.  I'm Jamaica Allison selvirino. 17 years old. Lumaki ako dito sa empire Kong saan maraming mga Tao ang nagsasanay maging assassin, ninja, Mafia, and gangster. At si lolo ang namamahala sa empire. Sabi ni grandpa ako daw ang next heiress .hindi ko kilala Kong sino ang kasalukuyang heiress .hindi ko din nakikita Kong ano ang image ng labas. Hindi kasi namin nakikita ang kabila ng malaking bakod na nakapalibot sa empire. I don't know Also Kong sino ang mga magulang ko. Wala na akong pakialam sa kanila. Nakaya nila akong iwanan. Ganon din ang gagawin ko sa kanila. Nakaya Kong buhayin ang sarili ko na wala sila sa tabi ko. Kuntinto na ako Kay grandpa at sa empire. Tanong niyo Kong galit ako sa kanila. Yes!  I hate them. Pinapangako ko sa sarili ko na kapag nakita ko sila ulit. Hindi ko sila tatanggapin. I don't need them.

"Apo are You with me? "- napabalik ako sa realidad ng marinig Kong nagtanong si grandpa

Nagtataka akong tumingin sa kanya

"Your spacing out. Ano ba kasing iniisip mo. Hindi mo na namalayan nandito na tayo sa training ground"- sabi sa akin ni grandpa

Nilibot ko ang paningin ko. At totoo nandito na nga kami. Mukhang lumutang na naman ang pagiisip ko.

"Sorry grandpa. Don't think about me. "- sabi ko sa kanya

"Kung may problema ka. Sabihin mo lang sa akin "- sabi niya nagnod naman ako sa kanya.

Ng makarating kami sa gitna ng training ground. Napatingin sa amin ang mga nagsasanay at nag bow sila.

"Master nandito na po papa kayo? '- sabi ni uncle creg. Hindi ko siya totoong uncle. Gusto ko lang siyang tawagin sa ganong pangalan. Siya ang humahalili sa empire pag wala si grandpa. Siya din ang tumulong Kay grandpa sa pagpapalaki sa akin.

"Namiss ko kasi tong apo ko"- pagbibiro ni grandpa. Napatawa naman sila pareho ako nakangiti lang.

"At isa pa. Malapit na ang kaarawan ni maica. "- dagdag pa ni grandpa. At napatingin sila sa akin.

"So what do you want to your b-day? '- tanong sa akin ni uncle creg

Hmm..

"I want to see the outside world "-masayang sabi ko sa kanila.

Tila natigilan naman sila sa sinabi ko at parang nagaalinlangan. Nalungkot naman ako. Akala ko ngayon ko na matutupad ang wish ko. Every my b- day I always wish that I want to go the outside of the empire. Pero ayaw ni grandpa.

"It's OK grandpa. I just trying to convince the both of you"- sabi ko at napayuko nalang

Naramdaman ko naman na niyakap ako ni grandpa kaya niyakap ko din siya pabalik

"My granddaughter.  I'm sorry kung hindi kita pinapayagan. I just want to protect you. You know na naiiba ka sa lahat. What they will say if they see your eyes? "- tanong niya sa akin.

Isa pa to sa katanungan sa isip ko. Why I have this kind of eye color.? Why I have a crimson eyes? And my hair. Nagkakaroon na din siya ng lining na red. Tinatanong ko ang sarili ko. Normal ba akong Tao. Baka naman allien ako o engkanto?

"Lolo pls. Give me a chance. I will hide my eye"- sabi ko sa kanya

Tinignan niya ako sa Maya at hindi nagtagal napabuntong hininga nalang siya.

"Fine. But promise me that you will take care of your self. Ipapasama ko sayo si creg. He will be your guardian habang nasa labas ka ng empire "- sabi niya sa akin. Bigla namang lumiwanag ang mukha ko at niyakap siya ng mahigpit.

"Wahhhh thank you grandpa!  I always love you"- sabi ko sa kanya at hinalikan siya sa pisngi. Kumalas ako sa yakap sa kanya at hinarap si uncle creg na nakangiti sa amin ngayon

"Wahhhh uncle creg. Im so happy. After all this I finally go outside. Gusto Kong maranasan mamuhay sa labas"-masayang sabi ko sa kanya.

"Hahahaa... Excited ka na ba maica? "- he ask to me

"Super "- sabi ko sa kanya

This Is the best give I have in my entire life.

Finally

"Pack your things maica. Makakalabas ka na bukas"- sabi sa akin ni grandpa.

"Thank you again grandpa! "- sigaw ko sa kanya at bumalik na ako sa kwarto ko at nagayos na.

I'm so excited. Ano kaya ang ginagawa ng mga kagaya Kong kasibg edad ko lang sa labas. I sure nagaaral sila.

Ako kasi home schooling. At palaging nasa library ng empire. Parang naubos ko na ngang lahat ng libro ni grandpa sa library.

I think kailangan ko ng ipahinga ang sarili ko para may lakas ako bukas.

Book 2: The Continuation Of The SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon