Jamaica POVNakasunod lang ako kay David hanggang sa makarating kami sa conference room. Hindi ko alam kong anong ibig sabihin niya. Tinignan niya muna ako bago buksan ang pinto. Pumasok ako at nakasunod lang siya sa akin. Nakita ko naman sa loob si lolo kasama ang mga boss at mga taong nakaputi pero may takip ang mga mukha.
Kapwa silang lahat nakatingin sa akin
Lumampas si David sa akin at tumabi sa isa sa mga nakaputi.
"Lo who are they? "- I ask
"Apo.. Meet the council "- sabi ni lolo at tinuro pa ang mga nakaputi at isa isang tinanggal ang mga takip nila sa mukha. Taka kong tinignan si David.
"I'm sho princess the 2nd council"- pakilala sa akin ng isang lalaki. Kung tinignan ang edad niya kaedad niya lang si lolo ganon din ang iba.
"I'm brin the 3rd council "- yumuko sa harapan ko ang isang babae.
"Din my princess the 4th council"
Sunod naman na pakilala ng isang lalaki"Jon the 5th council"- pakilala ng isa pang lalaki na katabi ni David.
"I'm David the new member of the council.. I'm the 6th council my princess "- yumuko sa harapan ko si David.
Wth!! Siya isa sa mga council pero ang bata niya pa
"Siya ang pumalit sa dating 6th council na siyang lola niya na namayapa na"- sabi ni lolo.
Tinignan ko naman ng masama si David. Tsk..
"And you didnt tell me? "- inis na sigaw ko kay David. Bahagya pa siyang nagulat
"Wow! Nakakatakot talaga yang mga mata mo kapag galit ka hahaha.. "- natatawa niyang sabi sa akin. Ngumiwi naman ako sa kanya.
Kung hindi ko pa nalaman ngayon hindi niya rin sasabihin sa akin.. Galing ah! Hindi bagay sa kanya ang maging isang council.
Nagusap pa kami sa conference room ng mga Plano at news sa empire bago sila magpaalam lahat na aalis na. Pero sa kasamaang palad maiiwan si David dito. Nauna na akong lumabas sa conference room at umakyat sa taas. Gusto kong magpahinga na. Ng bubuksan ko na sana ang pinto ng kwarto ko ng mapatingin ako sa pinto na nasa dulo ng palapag na to. Kahit kailan hindi pa ako nakakaabot doon.
Habang tinitignan ko ang pinto hindi ko na namalayan na papalapit na pala ako hanggang sa nasa tapat na ako ng pinto. Tinignan ko ang doorknob at hinawakan yun. Kinabahan naman ako ng pagpihit ko ay nakabukas at hindi nakalock.
Unti unti kong tinulak ang pinto at naririnig ko pa ang ingay ng pinto. Ng makapasok ako ng tuluyan may nakita akong mga litrato na nakasabit ang dingding.
Nilapitan ko ang isang painting na pinakamalaki. Sa litrato parang makikita mong masayang pamilya yun. Napatingin ako sa batang babae. Nagtaka ako dahil kulay pula ang buhok niya at Mata. Nakatayo siya sa gitna ng isa pang babae at lalaki. Hinawakan ko ang bata at nakaramdam ako ng pagkasabik ng hawakan ko yun. May kakaiba sa kanya. Napatingin ako sa dalawang matanda na nasa likuran nila. Nanlaki ang mata ko ng makita ko ang mukha ng matandang lalaki.
"Lolo"- usal ko.
Napaatras ako at napatingin sa ibang litrato. May nakita akong dalaga at nakaramdam na ako ng matinding kaba ng makilala ko yun.
"Dean Julie? "-usul ko pa
Bakit? Bakit may litrato dito ni Dean. Anong ibig sabihin nito? Tinignan ko naman ang katabi nitong litrato at doon nakita ko na masaya si Dean sa litalrato habang kasama ang kimang lalaki. Nakikilala ko sila. Sila si sir, Blake, neon ,Noah. Ethan at sir blue.
Pero ang hindi ko matanggap ay ang sa ilalimna litrato non. Si Dean Julie habang may hawak na isang sanggol at si sir Blue na may hawak ding isang sanggol. Napatingin ako sa hawak ni Dean na bata. Pula ang Mata nito. Katulad ng mga mata ni Dean. Napahawak ako sa mata ko.
"A-nong i-big sabihin niyo? "- tanong ko pa. Kung hindi ako nagkakamali si ashton ang hawak ni sir blue na bata. Pero bakit.. Bakit kakaiba ang nararamdaman ko habang tinitignan si Dean Julie hawak ang sanggol na may pulang Mata.
Hindi ko na napigilan ang sarili ko na maiyak. Bakit nakakaramdam ako ng lungkot at saya.
BLAAGGG
Gulat akong napatingin sa likuran ko at doon nakita ko si lolo na gulat habang nakatingin sa akin.
"P-apano ka na kapasok dito? "- utal na tanong niya sa akin. Nararamdaman kong kabado siya habang sinasabi yun
"L-o tell me.. Bakit may litrato ka nila Dean Julie at nila sir blue dito?. At ito! Lo!! ANO TO? "- sigaw ko sa kanya habang tinuturo ang litrato sa likuran ko. Kita kong gulat niyang tinignan yun at paunti unting lumapit sa akin. Hinawakan niya ang kamay ko at tinignan ako sa mata
"A-po"-tawag niya sa akin. Ramdam kong umaagos na sa mukha ko ang luha ko. Napayuko ako at umiling iling
"Lo sabihin mo sa akin ang totoo.. Gusto kong malaman lahat ..a-ko ba ang batang hawak ni D-ean Julie? Siya ba ang ina ko?"- deretsong tanong ko sa kanya. Kita kong natahimik siya. Naikuyom ko ang kamao ko
"LO! TELL ME!! "- sigaw ko sa kanya. Tinignan niya lang ako bago siya tumango. Bigla ko namang naisuntok ang kamao ko sa dingding.
"All this time... Alam niyo tungkol sa parents ko. Pero hindi niyo man lang sinabi sa akin lahat ng yun!! Bakit niyo tinago!!? "- sigaw ko na tanong sa kaniya
"A-po.. Para rin sa kaligtasan mo yun! Maraming humahangad ng mata mo at ng kakayahan mo kaya naisipan nang council na kunin ka sa kanila. Katulad sa nangyari sa lola mo"- sabi niya sa akin
" kung ganon.. I-big sabihin kapatid ko si ashton? '- tanong ko pa sa kanya
Tumango naman siya.
"P-ero bakit ...pula din ang mata ni Dean Julie.. Papaanong hindi siya hinahanap ng mga kalaban? "
"Naiiba ang mata mo kumpara sa kanya.. Ang mata mo. Ay purong pula habang sa kanya ay katamtaman ang pagkapula nito "- paliwanag niya sa akin.
Napasandal naman ako sa dingding habang iniisip ang lahat ng nalaman ko. Hindi ko man lang naisip na sila ang magulang ko.
"A-po sana wag mong isipin na nilayo ka namin sa mga magulang mo dahil ginawa lang namin yun para mapabuti at protektahan ka"- sabi ni lolo. Tinignan ko siya
"Pero nilayo niyo pa din ako"- seryoso kong sabi sa kanya. Nakita kong nagitla siya at napakurap. Napayuko siya at hindi magawang makatingin sa akin
"I-m sorry apo ..patawad kong nararanasan mo lahat ng to ngayon "- sabi niya sa akin. Bigla nalang may humaplos sa dibdib ko ng makita ko siyang naiyak. Nilapitan ko siya at niyakap
"It's ok lo.. Wala naman akong magagawa.. Nandito na to.. Hindi ko na maiibabalik pa ang nakaraan.. H-indi din ako galit sayo.. Sa inyo ng council dahil naiintindihan ko kayo"-sabi ko sa kanya. Tinignan niya ako at nginitian ko nalang siya.
"Tara na labas na tayo"- sabi ko sa kanya. Bago ko siya hilahin palabas.
------------------------------------------------------------
BINABASA MO ANG
Book 2: The Continuation Of The Secret
ActionShe's beautiful; she looks like an angel, but she's brave, merciless, heartless, and a total demon. She wants to see blood, and she has crimson eyes. Everyone is scared of her. what she will do if she meet the people that she want to see? And what w...