Jamaica POVHindi din nagtagal natapos na din ang mahabang klase ni Sir Ferdi. May natutunan naman ako kaso kunti lang.
Nakita kong nagsitayuan na ang mga kaklase ko. Huh! Bakit kaya?
"Jamaica "- napatingin ako sa tumawag sa akin at hindi ako makapaniwala magkaklase pala kami.
"Kit"- sabi ko sa pangalan niya tumayo ako
"Hahaha. Dito Karin pala nagaaral? "- tanong niya sa akin.
"Yeah! "- sagot ko sa kanya.
"Would you like to join us to eat at the cafeteria? "- tanong niya sa akin. Napaisip naman ako. Wala namang problema sa akin yun tutal siya palang naman ang kilala ko dito.
"Sure"- nakangiti kong sabi sa kanya.
"Great! Tara na"- aya niya sa akin at hinawakan ang kamay ko.
"KIT! ANO BA ANG TAGAL MO NAMAN DIYAN SA LOOB IIWAN KA NA NAMIN"- dinig kong sigaw ng isang lalaki sa pinto
Nakita kong nawala ang ngiti sa labi ni kit at tinignan ng matalim ang lalaki
"IDI MAUNA KA! TANG'INA MO CARL PANIRA KA TALAGA NG ARAW! "- galit na sigaw sa kanya ni kit
"Hahaha... Tama na nga Yang away niyong dalawa baka sa huli kayo pa ang magkatuluyan"- sabi ng lalaki na bigla nalang pumasok sa room
"Never!/ ewww"- sabay na sabi nung Carl at ni kit
"Chuckled*"- ako
"Omy ang cute mo mag chuckled *0* "- amaze na sabi ni kit sa akin.
Eh!
"Ano ba naman kit ang tagal mo"- naagaw naman ang tingin ko sa isang lalaki na nagsalita.
Hindi ko alam sa sarili ko pero habang nakatingin ako sa mga mata niya parang nakikita ko ang sarili ko.
"Hehehe.. Ito na nga kuya Ashton... Hali kana jamaica masamang mgalit si kuya Ashton nagiging halimaw"- sabi ni kit at binulong sa akin ang huli niyang sinabi. Nag nod nalang ako sa kanya at hinila na niya ako palabas.
Habang naglalakad kami sa hallway hindi ko alam kung ako lang ba nakakahalata pero kanina ko pa nakikita na humahawi ang mga estudiyante kapag dumadaan kami. At parang takot sa mga kasama ko.
Hindi din nagtagal nakarating na kami sa cafeteria. Pagkapasok namin maami akong nakikita estudiyante na kumakain. So ito pala ang sinasabi nilang cafeteria?
Hinila ako ni kit sa isang mahabang table kung saan doon nakaupo ang mga kasama namin.
"Ahmm guys this is jamaica siya yung taong nakilala ko kahapon na naligaw"- pagpapakilala ni kit sa akin sa kanila.
"Prrfftt.. Hi! Jamaica, I'm trina Smith, so ikaw pala yung rason kung bakit ang isa dito hindi magkandaugaga sa kakatanong kung nasan si kit"- natatawang sabi ni trina sa akin.
Naguluhan naman ako sa sinasabi niya.
Nakita kong napatingin siya ng palihim dun Kay Carl at nginitian ito ng nakakaluko
"Hahaha... Tumigil kana nga diyan trina... Hi I'm kael "- pagpapakilala sa akin ng isang lalaki. May itsura naman silang lahat.
Nginitian ko siya.
"Hi I'm daine raves "- pagpapakilala sa akin ng isang babae na kanina pa nakahawak sa phone niya.
"I'm Hilton Smith"- pagpapakilala sa akin ng lalaking katabi ni daine na may hawal ding phone. I wonder anong pinagkalaabalahan ng mga yan sa phone nila?
"I'm Zen Smith "- pagpapakilala ng lalaking nakaakbay don Kay hannah. Natatandaan ko siya. Siya yung nagtanong kanina sa akin sa room nung magiintruduce ako sa gitna
"I'm hannah tolentino.. I think na tatandaan mo ako"- nakangiting sabi niya I just nod to him
"I'm karen Maxine Lopez .can I call you ate maica? '- tanong sa akin ni Karen. Medyo nagulat naman ako sa tanong niya
"Haist! Karen naman... Tumahimik ka nga"- pagpapatahimik sa kanya ng isang lalaki na katabi niya. Medyo may hawig sila sa isat isa
"Kuya naman e. Gusto ko lang naman siyang tawaging ate"- sabi ni karen at nagpuot.
"Nakakah-"
"No! ...it's ok you can call me ate maica'- nakangiti kong sabi sa kanya. Nakita ko naman na nagliwanag ang mukha niya.
"Wahhh.. Thank you ate "- sabi niya sa akin.
Napatingin naman ako sa tinawag niyang kuya
"zero Lopez"- maikling pagpapakilala niya sa akin.
Nag nod naman ako sa kanya.
Napatingin ako sa taong kanina pa tahimik habang nakatingin sa akin.
"Ashton Cody Smith "- sabi niya.
Napakunot naman ang noo ko. Kanina ko pa nahahalata na parang pareparehas ang mga apelyido nila. At naalala ko naman yung dean. Diba smith din ang surname niya
"Let me ask. Magkakapatid ba kayong Lima. Bakit parehas kayo ng surname? "- tanong ko kila trina
Nagkatinginan silang Lima at nagtawanan
"Hahahaha"-
"Eh? "- ako
"Ganito kasi yun. Silang Lima magpipinsan yan. Magkakapatid kasi ang father nilang Lima. "- pagpapaliwanag na sabi ni daine sa akin.
Nag nod naman ako sa kanya
"How about the Dean? "- tanong ko
"She's my mom. We own this academy"- sabi ni Ashton.
Tila nagulat pa ako sa sinabi niya. Sila pala ang may Ari ng school
"And we are the student council here in the academy"- sabi ni kit
"Student council? '- tanong ko
"Yes! Sila ang mga estudiyante na may higher position dito sa academy. Parang leader kung baga. At si Ashton ang president ng SC at si zero ang vice "- sabi ni pa ni trina.
Kaya pala ganon nalang sila respetuhin ng mga estudiyante dito.
"BTW hindi pa ba tayo o-order nagugutom na ako"- nakapuot na sabi ni carl
"E kung bumili ka na don"- sabi sa kanya ni kit
Napatayo naman si carl
"TANG'INA KANINA KAPA SA ROOM AH! AY HINDI PALAGI KA NALANG SUMASABAT SA SINASABI KO HINDI KA NAMAN KINAKAUSAP! "- sigaw ni carl Kay kit.
Napatayo na din si kit
"TANG'INA AKO PA TALAGA HUH! PUTCHA KA! "- sigaw na mura ni kit sa kanya.
Nakakaagaw na ng atensyon ang table namin dahil sa kanilang dalawa.
"Ayan na naman sila.. Trina bumili kana nga don dalawa kayo ni Kael bahala na ang dalawa diyan"- utos ni zero Kay trina
Wala namang nagawa si trina at Kael kaya umalis na sila.
Hindi nalang namin pinansin yung dalawa na hanggang ngayon na nagbabangayan parin.
Ganito ba talaga sila palagi?.
BINABASA MO ANG
Book 2: The Continuation Of The Secret
ActionShe's beautiful; she looks like an angel, but she's brave, merciless, heartless, and a total demon. She wants to see blood, and she has crimson eyes. Everyone is scared of her. what she will do if she meet the people that she want to see? And what w...