Jamaica POVNapamulat ako ng mata ng maramdaman kong may humaplos ng pisngi ko. Nakita ko naman si uncle na nakangiti sa akin
"Mukhang ang haba ng tulog mo ah"- sabi ni uncle sa akin. Kinusot ko naman ang mata ko at sinilip ang oras
"Tapos na pala ang school hours"- I said
"Sasabay ka ba sa akin pauwi? "- tanong niya habang naglilipit ng gamit niya sa bag. Nag nod naman ako at tumayo na. Kinuha ko naman ang bag ko at inayos ang sarili.
"Lets go"- he said. Lumabas na kami sa. Office niya at mailan ilan nalang ang nakikita kong students ang pagalagala pa sa school.
habang naglalakad kami ni uncle sa parking lot. Naalala ko naman ang limang students na black assassin
"May naghahanap ba sa limang soccer member? -tanong ko na pabulong kay uncle.
"Hmm.. Ang alam palang ng school staff na nawawala sila at pinapahanap na nila ito ngayon sa pulis."- sabi ni uncle. Napatango naman ako. Pagkarating namin sa harap ng kotse ni uncle pumasok na kaagad ako. Sumunod naman siya at nag drive na. Hindi naman nagtagal nakarating na kami sa bahay. Na una akong bumaba at umakyat sa taas.
Pagkapasok nagpalit na kaagad ako ng damit at pabagsak na humiga kama. Napatingin ako sa labas ng bintana. Ang ganda ng panahon ngayon. Parang gusto kong mamasyal.
Tumayo ako at lumabas ng kwarto ko. Pagkalabas ko siya ding pagkalabas ni uncle sa kwarto niya. Tinignan niya ako
"San ka pupunta? "- he ask"Mamasyal lang.. Hindi din naman ako mahpapagabi.. Babalik din ako"- I said to him. Hindi ko na hinintay pa ang sagot niya at bumaba na ako tapos lumabas ng bahay.
Wala naman akong pakealam sa suot ko dahil ok lang naman. Nakafitted shirt ako at short na white at naka stinelas.Naglakad lang ako at not minding kung saan ako mapapadpad. Hindi ko na namalayan nakarating na pala ako sa park ng subdivision. May nakikita akong mga ilang bata na masayang nakikipaglaro sa kapwa bata. Umupo ako sa isang swing at tinignan lang ang mga bata.
Nawili ako sa kakatingin sa kanila at hindi ko na namalayan na gumagabi na. Ng sisimula na din ang mga bata na naglalaro na umalis dahil sinusundo na sila ng mga nagaalalaga sa kanila. Hindi parin ako tumatayo sa kinauupuan ko. Parang ayaw ko pang umuwi kahit sinabi ko kay uncle na hindi ako magpapagabi.
Napatingin ako sa langit ng mga makita kong parang uulan pa yata at hindi nga ako nagkamali dahil bigla nalang bumuhos ang ulan. Hanggang sa lumakas pa ito ng lumakas. Nakaupo pa din ako at basang basa na.
Napabuntong hininga nalang ako at tumayo na. I think kailangan ko na yatang umuwi. Pati panahon gunawa na ng paraan upang mapauwi na ako. Napangiti nalang ako ng mapakla.Naglakad na ako pauwi sa ilalim ng ulan. Walking under the rain ang peg ko ngayon.
Ng makarating ako sa bahay boses ka agad ni uncle ang nadatnan ko. Hindi ko nalang siya pinansin dahil nakakaramdam na na ako ng panginginig. Dumiretso ako sa kwarto and take a shower .pagkatapos kong maligo nagbihis na ako at humiga sa kama ko. Hindi ko alam pero parang bigla nalang akong napabahing
"Achoooo "bahing ko at hinawakan ang ilong ko na nangangati.
"Achooo "-bahing ko pa. Shit magkakasipon pa yata ako.
Pinikit ko nalang ang mata ko habang napapabahing pa din. Hindi ko alam sa sarili ko kung paano ako nakatulog pero everything went black
Napagising ako dahil sa katok sa pinto ko
"Maica hindi ka ba papasok? "- rinig kong tanong ni uncle sa labas ng pinto. Tatayo na sana ako para pagbuksan si uncle ng maramdaman kong ang bigat ng katawan ko at masakit din ang ulo ko.
"Maica! "- sigaw pa ni uncle sa labas.
Napatingin ako sa orasan at 8:00 am. Late na ako. Pinilit kong tumayo .hinawakan ko ang noo ko at hinilot yun
"Un-cle mauna na po kayo"- paos na sabi ko sa kanya. Shit! Mukhang may sakit pa yata ako. Ang Tanga ko naman kasi. Bakit kasi ako nagpabasa ng ulan
"Princess are you OK! Bakit ganyan ang boses mo?... At hindi ka pa kumakain simula ka gabi"- sabi niya sa labas.
Parang wala rin akong ganang kumain kahit ang totoo niyan simula kahapon ng lunch di pa siya kumakain.
"Un-cle I'm OK"- I said
"Sigh* OK... Magayos kana at pumasok ,mauuna na ako"- sabi pa niya. Hindi na ako nagsalita pa at narinig ko nalang ang mga yapak ni uncle na papaalis na.
Napahiga ako sa kama at nagbaloktot ng higa. Shit nilalamig ako.
Zero POV
Napakunot ang noo ko ng second subject na at wala parin akong makitang presensyaeni Jamaica. Naiirita na din ako sa taong katabi ko. Kanina pa siya daldal ng daldal.
Tinanong ko na din si rid kong alam niya kung saan si jamaica pero wala siyang alam. Kahapon pa niya di nakikita daw ito.
Bumukas ang pinto ng room at pumasok si sir creg.
"I'm sorry class na late ako.. May importante lang akong inasikaso"- sabi niya. Nandito ang uncle ni Jamaica pero siya wala.
Napahilot naman ako sa noo ko. Shit papatayin yata ako ng babaeng yun sa pagaalala sa kanya. Nasaan na ba siya?
"Zero are you OK? "- tanong ni crisha sa akin at hinawakan ang mukha ko para makaharap siya. Kita ko sa mga mata niya ang pagaalala sa akin
"Im OK"- I just said. At iniwas na sa kanya ang tingin ko .hindi ko na narinig na magsalita siya good for me.
Natapos ang klase ni sir pero wala akong naintindihan sa klase niya. Lutang ang isip ko kung saan si Jamaica. Tatayo na sana ako ng magring ang phone ko. Nakita kong si Jamaica at tumatawag agad ko naman itong sinagot.
"Fck! Where the hell are you? Jamaica! "- pagalit na boses na bungad ko sa kanya. Ramdam kong nakatingin sa akin ang lahat including sila Ashton.
"Zero "- napatigil ako ng marinig ko ang boses niya. Bakit mukhang paos ang boses niya.
"Jamaica! Anong nangyayari sayo? Are you sick "- I ask. Pero tanging mahinang tawa niya lang ang narinig ko sa kanya. Naikuyom ko naman ang kamao ko at napahigpit ang kapit sa phone.
"Where are you? '-I ask
"H-ouse '-sabi niya
Pinatay ko na ang tawag at dali daling lumabas ng room. Napahinto naman ako ng bigla nalang may humablot sa braso ko
"San ka pupunta? "- crisha ask to me. Tinignan ko siya ng matalim
"Its none of your business "- sabi ko at Inalis ang kamay niya sa pagkakahawak sa braso ko
"Kay jamaica ba? "-she ask again. Hindi ko siya hinarap. Wala akong oras makipag bangayan sa kanya. Kailangan ako ni jamaica ngayon. Iniwan ko na siya doon at dali daling nagmaneho ng kotse ko papunta sa bahay nila jamaica.
Mabuti naman pinapasok ako ng guard nila at ginaya naman ako ng katulong nila kung nasan siya. Ngayon nandito ako sa harap ng kwarto niya
Kumatok ako
'Jamaica"- I said. Pero walang sumagot sa akin. Pinihit ko ang doorknob at there I saw her na nakatalukbong ng kumot At ginaw ma ginaw. Nakaramdam ako ng kaba na may halong pagaalala. Lumapit ako sa kanya at hinawakan siya sa noo. Shit! Ang init niya. Ano bang ginawa ng babaeng to at nagkasit siya?.
BINABASA MO ANG
Book 2: The Continuation Of The Secret
ActionShe's beautiful; she looks like an angel, but she's brave, merciless, heartless, and a total demon. She wants to see blood, and she has crimson eyes. Everyone is scared of her. what she will do if she meet the people that she want to see? And what w...