Chapter 5 ( The Evil Enters The House Of God, Tss! )

287 7 0
                                    

~ When The Enemies Loved Each Other ~

-- CHAPTER 5 –

( The Evil Enters The House Of God, Tss! )

Do's POV:

** It's Sunday, so I start my day right, of course, nag-attend ako ng mass kasama si Mama, ganito kami kapag Sunday, una naming inilalaan ang mga panahon namin sa Panginoon. Ito ang araw na sure kaming magkakasama ng Mama ko, day-off niya kasi every Sunday kaya masaya ako dahil makakapag-bonding na naman kami. Ganito nga ako pero I always make sure na may time ako para kay God.

< On Our Way Sa Cathedral >

Mama: So, how's school anak? Hindi ba bulakbol ang the only ko ha?

Ako: Mama talaga, good boy yata to no and besides, I'm a candidate nga to be the school's salutatorian nga eh.

Mama: Good to hear that at siguradong matutuwa ang Papa mo niyan. Oh siya't bilisan na natin para di tayo ma-late sa misa ok? And we need to thank God for all the blessings we received.

Ako: Sige Ma :)

** Nakaabot kami sa tamang oras at doon talaga kami sa harap nakaupo. At noong oras na ng communion...

Mama: Oh Dalian mo na nak, mataas-taas ang pila.

Ako: Akong bahala Ma (sumingit kami ni Mama)

** Dalawa ang pila at nang lumingon ako sa kabila, guess who kung sino yung nakita ko? Wahaha, my number one enemy, walang iba kundi si Nerdy.

Ako: Ppsstt?? (nakaharap kay Nerdy)

Mama: Anak, sino ba kasi yang tinatawag mo ha? Tumahimik ka, nasa loob tayo ng simbahan.

Ako: (Nalagot kay Mama pero sumagot pa din) Wala Ma :) (Nang lumingon naman si Nerdy) Bleehh :p

Reina: (talking to herself) Nagsisimba din pala tong ugok na'to, pwede pala ang demonyo dito? Kainis naman, umagang-umaga (trying to make faces; sabay taas ng kilay)

Ako: (Nakabungisngis ng mag-isa; tinakpan ang mga labi)

Mama: Ikaw na nak ohh, likot nito.

Ako: Aii (sabay sabing Amen :) )

** At natapos na nga ang misa pero nakabungisngis pa rin ako sa pagkakita ko kay Reina, haha, sarap asarin ng Nerdy na yun. Pagdating ko sa bahay namin, nagbihis pambahay ako't naglaro ng basketball sa gilid ng bahay namin, pinagawan ako ni Mama ng basketball court dito ng may mapaglibangan rin ako.

Reina's POV:

** Letseng ugok na yun, pati sa simbahan nang-iinis pa rin, pero pagbibigyan ko na lang siya, galing pa ako simbahan eh, baka anong isipin ni Lord, maparusahan pa ako, ayoko nga >.<

** Nanood nalang ako ng tv with my sisters and relatives, masaya naman kami pero iba pa rin talaga kung nandito sina Mommy at Daddy.

Tintin: Mukhang na-bad trip ka na naman Reina ha? Di kasi mapinta yung mukha mo.

Ako: Sinabi mo pa, nakita ko kasi ang #1 enemy ko and guess what, nang-asar pa talaga sa loob ng simbahan? Kung nakita niyo lang sana siya, yung ugok na yun, ttsskkk.

Tintin: Aii talaga? Magkasama naman tayo lahat kanina diba? Ba't di mo sinabi?

Ako: Nauna nga ako sa inyo mag-communion remember? At hindi ko na sinabi kasi ayokong matodo bad trip ako dahil lang sa kanya.

~ When The Enemies Loved Each Other ~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon