~ When The Enemies Loved Each Other ~
-- Chapter 32 –
( Family Bonding )
Reina's POV:
** It's Wednesday, mga dinner time, actually, may family dinner kami ngayon, as in umuwi talaga ng maaga sila Mommy Hannah at Daddy John, as in, kompleto talaga ang lahat. Naninibago ako kasi I'm used to eat with my sisters lang, minsan, mga relatives ko lang kasama ko, minsan din, ako lang nga mag'isa. Well, I'm not saying naman na never kami nagkakaroon ng family dinner pero bihira lang talaga because my parents are really busy at work.
** Sila Auntie May Anne at Mommy Hannah ang nagluto ng mga ulam for today's dinner, at may ice cream and cake pa talaga for dessert. At ng matapos na ngang mag'dinner ang lahat, we grabbed some ice cream and slices of cake na nga at dun na talaga nagsimula ang kwentuhan and I realized what this family dinner was all about : )
Mommy Hannah: Oh mga anak, how's school? I mean, how's the last week of school? Dhanilyn and Trisha, can I start with you girls?
Ate Danilyn: Hmmpff, (Nilunok muna ang kinakain na cake) no problem Mom, ok naman, next week na po ire'release ang grades namin online at wala kang dapat ipagbahala.
Mommy Hannah: Mabuti naman at ganun, ikaw Trisha?
Ate Trisha: Kampante naman ako palagi My eii, hindi man talaga ako o kami honors pero I'm sure naman na maintain namin ang high grades namin, we promised diba po?
Mommy Hannah: Just make sure, well, malalaman at malalaman din natin yan next week, we can check your accounts together.
Ate Danilyn: Sure Mom.
** In a way, alam ko namang dalaga na talaga ang mga kapatid ko, may mga sariling pag'iisip na rin but despite of it, proud pa rin ako sa kanila kasi maintain naman nila palagi ang high grades nila, dapat lang, kundi lagot sila kay Mommy, kung alam n'yo lang, iba magalit si Mommy, yyaaii >.<
( Akala ko ako na ang tatanungin pero masyadong thrilling, inuna pa nilang tanungin ang relatives ko, so I'm the last? Ganun na nga )
Daddy John: Basta, informed n'yo lang kami ng Mommy n'yo next week Dan at Trish ha? Nga pala, itong mga anak mo May Anne, kumusta naman ang pag'aaral nila?
Auntie May Anne: Nako Tito, tinanong mo pa, sa awa naman ng Diyos, gaya ng mga anak n'yo po ay talagang pinagbubutihan nila ang pag'aaral nila. Knowing na yan lang ang tanging kayamanan na maibibigay ko sa kanila.
Daddy John: Good at tama ka rin naman May Anne, wala ng mas hihigit na kayamanan sa pag'aaral, oh narinig n'yo ang Mama May ninyo Tintin at Alena ha kaya patuloy n'yo lang yang pag'focus ninyo sa pag'aaral ha?
Alena: Siyempre naman po Tito John, maaasahan n'yo po yan.
Tintin: Kaya nga rin gusto naming magpasalamat sa inyo Tito pati na rin sa inyo Tita Hannah kasi kung hindi rin dahil sa inyo, di kami makakapagpatuloy sa pag'aaral namin po.
Daddy John: Walang anuman mga iha, para na rin namin kayong mga anak ng Tita Hannah mo, diba honey?
Mommy Hannah: Yes hon, siyempre, parte na kayo ng pamilyang ito at sinu'sino pa naman ang magdadamayan kundi tayo'tayo rin naman diba? Oh s'ya s'ya, nga pala, Reina, anak, kumusta ang class standing n'yo? As far as I can remember, noong Monday ang revelation diba anak?
BINABASA MO ANG
~ When The Enemies Loved Each Other ~
Teen FictionSa mga buhay natin, di talaga natin maiiwasan na may makakaaway tayo o may iba naman na hindi tayo gusto. Bad vibes, mga nega or shall we call it our enemies, yun sila, mga taong walang magawa sa buhay kundi ang asarin tayo. This story is about a gi...