~ When The Enemies Loved Each Other ~
-- CHAPTER 6 –
( Physics Partners: Seriously? )
Reina's POV:
** Kaloka, papasok na naman at ano? Makikita ko na naman ang ugok na yun? Kainis talaga, palagi nalang nasisira ang araw ko dahil sa kanya, carry ko'to, aja!
Mommy Hannah: (Kiss sa aking cheeks) Late ka yatang nagising nak?
Ako: Uii Mom, ikaw? Are you not going to be late? Si Dad?
Mommy Hannah: Nauana na ang Daddy mo, 8:00 am ang work ko ngayon so ako na mismo ang maghahatid sa inyo sa school, so, bilisan mo nang mag-breakfast, time's running fast.
Ako: Great! Ok Mom, sila Ate?
Mommy Hannah: (Tinawag si Auntie May) May, pakitawag nga muna sina Trisha at Danilyn, they're going to be late, sina Tintin at Alena na rin. Salamat.
Auntie May: Mga anak hali na kayo, Trisha, Danilyn, pinatawag na kayo ni Tita Hannah ooh.
(Lumabas na rin sila...)
Mommy Hannah: Double time people, few more minutes to go, gusto niyo bang ma-late?
** At nakatapos na ring kumain ang lahat, and we reached school before we knew it, mga 10 minutes before 7:30, mom's the best, wheew.
Mommy Hannah: Oh, ito na ang mga baon niyo for today.
Ako: Thanks Mom (sabay hug) Bye po.
** On the hallway, the same old routine, hinihintay pa rin ako palagi ng mga sisterets ko, sa di kalayuan naman ay sina Mr. Bad Trip with his friends, sa may bench naman ay ang Tres Malditas tapos may biglang bumaba sa isang pulang kotse sa may gate, napatingin ang lahat. She looks unfamiliar, eh kasi naman from another school siya, sa Mariana's University (imaginative school pa rin :D).
Babae: (May tinatawag sa loob ng school) Hi baby, hali ka muna, sandali lang, napadaan lang kasi ako eh.
** Baby? Sino kaya ang tinatawag ng bababeng to? Maganda siya ha, in fairness, tapos sossy ang dating.
(Tapos nilapitan siya ni Mm)
Mm: Baby, naparaan ka? May pasok ka pa diba?
Babae: I just want to start my day seeing you, masama ba? This is how your baby Xyril starts her day, it's how I love you. (sabay wink)
** Xyril, that's her name pala. Ang ganda rin pala talaga ng gf ni Mm, pero bakit ko ba naman naitanong pa, gwapo naman din talaga si Mm, kaya nga, kasama siya sa grupong "School's Heartthrobs" diba and in fairness, mukhang hindi talkative si Mm ha, kasi naman, parang hindi alam ng mga kabarkada niya ang tungkol sa babae.
Mm: So, let's just see each other later, time na kasi eh, bye baby (sabay kiss and hug)
Everybody: Iiiieeeh, sweet. :)
Xyril: Bye baby, see yah (sumakay na ng kotse)
** And the bell rings na nga kaya nagmamadali ang lahat papuntang mga classroom nila. Wala pa si Tchr. Jessica ng umabot kami sa classroom namin kaya naka-chance ang bawat isa na makapag-chika.
< Sa May Bandang Likuran; Kung Saan Nakaupo sina Mr. Bad Trip >
Khen: Ganda ni chika baby pareng Mm ha?
BINABASA MO ANG
~ When The Enemies Loved Each Other ~
Teen FictionSa mga buhay natin, di talaga natin maiiwasan na may makakaaway tayo o may iba naman na hindi tayo gusto. Bad vibes, mga nega or shall we call it our enemies, yun sila, mga taong walang magawa sa buhay kundi ang asarin tayo. This story is about a gi...