~ When The Enemies Loved Each Other ~
-- Chapter 50.1 –
( Surprise Welcome Part I )
A/N: Alright guys, this time, mga friends naman ng mga bida natin ang magkakaroon ng sarili nilang pov. Kung sino man ang mauuna, just continue reading :)
Prinxess' POV:
** Hello po sa inyong lahat, kumusta po kayo? S'ya nga po pala, I'm Prinxess Evangelista, girlfriend ni Khen Lizardo na s'yang best friend ni Do Roxas at isa sa mga matatalik na kaibigan ni Reina Jane Rote. I assume na kilala n'yo na po ako, I've been a part of this journey since before, simula una pa :)
** Mahal na mahal namin yang kaibigan naming si Reina, inaalagaan na rin at pinapahalagahan ng sobra. Isang napakabait na kaibigan at napakatotoong tao, positive na positive talaga. Anyway, nandito kami sa St. Andrew University (SAU) ngayon, kaming magkakaibigan except Do, nandito kami to set up a surprise para sa pagbabalik ni Reina, specifically, dito sa gym kasi maluwag at walang tao dito ngayon, May na kasi eii kaya summer na summer, buti nalang pinayagan kami ng mga guards na gamitin tung gym ngayong araw na'to.
** Dito kasi unang nabuo ang pagkakaibigan namin kaya this university means a lot to our friendship. Since the very moment na nakauwi si Reina dito sa Pilipinas, tumawag agad ang kanyang mga kapatid at dahil jet lag s'ya nun, di na namin s'ya ginambala pa and nagdesisyun nalang na i'surprise s'ya today.
( Si Do ang naging center of the topic habang continue kami sa pagse'set up )
Ako: Nga pala bebe ko, ano na? Si Do, di ba talaga pupunta? Matagal na natin s'yang di nakikita aa? Tsaka, dapat nandito s'ya, di tayo kompleto pag wala s'ya, if you know what I mean, bebe ko.
Khen: Yun nga bebe ko eii, kanina ko pa s'ya tini'text, di ko na nga mabilang ang mga messages na na'sent ko sa kanya eii kaya lang, kahit isang reply galing sa kanya, wala, ewan ko ba sa bff kong yun, kung sa bagay, 1st week n'ya kasi sa company nila kaya dapat magpa'impress s'ya.
Mm: Kahit na parr, isipin mo nga, kelan ba yung huling pagkakataon na sumama s'ya sa'ten? Diba nung sa graduation pa yun diba? Oh, it's been a month or two na di natin s'ya nakakasama, naisip n'yo ba yun, if I know hindi, tsaka isa pa, sa mga panahong yun, di naman s'ya busy nun aa, aii oo, busy pala, busy sa pagiging playboy n'ya! Kina'career na nga rin n'ya eii. Tsk! (Umupo s'ya sa sahig habang nakayuko) Nagbago na talaga s'ya. :/
Concon: Parr Mm naman, 'wag ka namang ganyan, may pinagdadaanan yung tao eii.
Mm: Pinagdadaanan?? (Galit na ang isang 'to) Ano naman yun?? It's been 4 years na diba?? 4 years since the last time na nagkagalit sila ni Reina at kasalanan din naman n'ya talaga yun eii, dapat ko ba bang ipamukha sa kanya?? If it's his way of moving on, I understand, ba't naman hindi, pero yung pati tayo binabalewala n'ya na rin, di naman siguro tama yun! 'Wag nga kayong magbulagbulagan! (Yumuko ulit)
Con: (Tumabi na rin kay Mm) Siguro nga tama ka dun parr, may point ka din naman at sang'ayon ako d'yan. Yun nga eii, ni wala na nga s'yang text'text sa'ten kahit pangungumusta man lang o di kaya'y mapa'simpleng "Hi", wala talaga. (Tinapik n'ya ang balikat ni Mm)
Ako: Guys, tama na. Tama na, please. We can't blame him.
( Gusto ko silang patigilin pero wala akong magawa, nagsilabasan na talaga ang mga sama ng loob nila )
Pot: (Umupo habang hawak ang mga kamay na nakapatong sa paa n'ya) Tama na? We can't blame him? Ano kamo, Xess? Siguro eto na talaga ang tamang pagkakataon para ilabas ang lahat nang nais naming sabihin, kilala n'yo naman ako diba, di ako masyadong naglalabas ng sama ng loob pero this is no time to remain silent. -_-
BINABASA MO ANG
~ When The Enemies Loved Each Other ~
Teen FictionSa mga buhay natin, di talaga natin maiiwasan na may makakaaway tayo o may iba naman na hindi tayo gusto. Bad vibes, mga nega or shall we call it our enemies, yun sila, mga taong walang magawa sa buhay kundi ang asarin tayo. This story is about a gi...