~ When The Enemies Loved Each Other ~
-- Chapter 19 –
( JS Masquerade Promenade )
Reina's POV:
** 5:00 PM ang JS Masquerade Prom namin kaya 3:00 PM pa lang ay nagpa'make up na ako and everything. Sila Ate Trisha at Ate Danilyn ang nag'set up ng gown ko, sandals, purse and everything else I needed for the prom. Sa kwarto ko pinili gawin ang lahat. Siya nga pala, Happy Valentine's Day din sa lahat <3
Ate Trisha: Wag kang malikot sis baka masira yang make'up mo.
Ako: Para kasing makati ang mukha ko Ate Trisha eh, ewan ko ba kung bakit.
Ate Trisha: Naninibago ka lang siguro, it's your 2nd time diba after a year from you JS before pero simple ka lang nga dun eh, well ah, masasanay ka rin.
Ate Danilyn: Si Tita E. na ang bahala sa'yo sis, chill ka lang.
** Tita E., oo, yan ang pangalan ng beautician na kinuha nila Mommy for me, he's a gay with the real name of Erik but he prefers to be called as Tita E., short for Ericka. He's really great, beautician na nga siya pero professional pa rin siyang tingnan, he doesn't wear girl stuffs, damit panglalaki lang and no one will really notice that he is a gay kasi gwapo siya eh at para pa ring lalaki kung tingnan except kung magsasalita na rin siya at kumilos, girl na girl talaga, hehe.
** It took Tita E. one hour to do the make'up session buti nalang sinimulan ng maaga and it's time na nga para mag'gown na ako.
Ate Danilyn: Ako na ang magbihis sa'yo sis, uhmpf, Trish, tulungan mo ako nang di masira yang buhok at make'up niya.
Ate Trisha: Count on me, Dan. (Natapos na rin) Look at you sis, who would have thought na si Reina ka, sis, ang ganda mo talaga.
Ako: (Looking myself at the mirror) Ako ba talaga to? I look so different.
Ate Trisha: Of course it's you, naninibago ka lang talaga sis, you're not used to put on make'ups diba at first time ka lang nagpa'kilay di tulad nung 3rd year ka, simple ka lang at ngayon lang talaga naayos ng ganyan yang buhok mo. Picture nga muna tayo. (Say cheese)
Ate Danilyn: Let's go down na, everybody is waiting for you downstairs sis, pati sila Mommy at Daddy umuwi ng maaga to see you.
< Downstairs >
Mommy Hannah: Oh John honey, look at our baby girl, she's so beautiful (Nilapitan ako) Ang ganda mo anak, bagay na bagay sa'yo ang gown mo sa ayos mo. Diba honey?
Daddy John: Yes for sure honey, so gorgeous Reina, naalala ko tuloy yung kapanahunan natin honey, tayo pa talaga ang Couple of the Night that time, remember?
Mommy Hannah: Pinaalala mo pa, ahehe. Trisha anak, can you take a picture of us three?
(Picture mode on) (Tiningnan ang picture) Perfect, now, whole family naman, May Anne, can you?
Auntie May Anne: Sure Tita, say cheese people. (Great picture) Kami naman, with my daughters, Danilyn, iha, take the shot naman oh? (Picture mode on)
Tintin: Ang ganda talaga.
Alena: (Watching at the clock) 4:30pm na Reina, you should go na.
Daddy John: Kami na ang maghahatid sa'yo iha.
Ako: Ok Dad, bye and Happy Valentine's Day : )
BINABASA MO ANG
~ When The Enemies Loved Each Other ~
Teen FictionSa mga buhay natin, di talaga natin maiiwasan na may makakaaway tayo o may iba naman na hindi tayo gusto. Bad vibes, mga nega or shall we call it our enemies, yun sila, mga taong walang magawa sa buhay kundi ang asarin tayo. This story is about a gi...