Chapter 11 ( Unattended Observation: Know Your Priorities )

220 3 0
                                    

~ When The Enemies Loved Each Other ~

-- Chapter 11 –

( Unattended Observation: Know Your Priorities )

Do's POV:

** Weekend na rin, late akong gumising ngayon, mga 9:00 AM na, bawi lang sa mga maagang pagising papuntang school, I'm all alone here sa bahay, maaga si Mama sa restaurant eh, kaya she just leave me a note saying "Ang pagkain anak ay nasa refrigerator, and I also leave snacks for you, cookies at may bread na rin, take care always my dear son, with love Mama" <3

** And so I checked the refrigerator and guess what kung anong magiging breakfast ko? My favorite, corned beef with ketchup, yummy, the best ka talaga Ma, siguradong gaganahan ako neto. At kumain na nga ako ng kumain hanggang sa naubos ko talaga lahat ng hinanda ni Mama for me, iba talaga pag paborito mo no? Tapos, naligo na muna ako after.

< In My Room >

** I checked my phone tapos may one missed call from cupcake, tapos may isang message din galing sa kanya, it says "Good morning cupcake, I love you and take care :*" Aii naman, this will surely make my day great kaya nag'reply ako ng "Good morning too cupcake, just finished my bath, sorry for the late reply and I love you too". Sseess, masyado na bang ma'keso? Haha :D

** Ano nga bang dapat gawin today, hmmppff? Aii, oo nga pala, observation day pa rin namin ni Reina ngayon, di ko muna iisipin yung pagiging alipin ko sa kanya, Monday pa naman yun eh. So I texted her...

Ako: Hello Reina, observation day today, what time should we meet up? (Message sent)

Reina: (Replies) Meet me here in my place, 10:30 AM, ok? (Message sent)

Ako: Assuming ka rin naman na alam ko, saan ba? : ) (Message sent)

Reina: From Mandaluyong ka rin diba, so I'm sure na kung mag'a'assume ako this time ay alam mo, dito sa Block143 St., may isang town house dito, kulay beige tapos black na gate, magtanong'tanong ka nalang. (Message sent)

Ako: Block143 St? Kulay beige na town house na may black na gate? Seryoso? We live in the same place pala. (Replies to Reina) We live in the same block? (Sending failed)

** Pahamak na load naman 'to oo, naubos pa talaga, haii nako, pero honestly, I never thought, what a small world, pero bakit di ko siya nakikita sa lugar na 'to? I always roam around this block naman, well, siguro di siya palaging lumalabas.

(Tapos nag'text si Coach)

Coach James: Urgent varsity boy, nandito ako sa Mariana's University ngayon, you know this school naman siguro diba? You need to be here on or before 10:30 AM, may dapat tayong pag'usapan para sa darating na basketball league. I'll be expecting you.

Ako: Ano?? Same time pa talaga sa observation namin ni Reina?? Ano ba naman to, patay >.<

** Kung hindi ko pupuntahan si Reina, magagalit na naman sa akin yun at malamang di namin magawa ang observation pero kung hindi ko naman pupuntahan si Coach, mas lagot ako, I need to decide, bahala na.

** So, si Coach ang pinuntahan ko at present din lahat ng kapwa ko ka'varsity, baka italsik pa nila ako palabas sa varsity kung hindi ako pumunta, buti nalang at pumunta ako, aba, di ko hahayaang mangyari yan nu, lalong lalo pa na running as an MVP pa din naman ako, so papahalagahan ko na ang bawat pagkakataon sa basketball.

** Mga 12:00 noon na natapos ang meeting, at sino ba namang mag'aakala na makaka'receive ako ng 10 miscalls from Reina, yari na naman ako ne'to, so pinuntahan ko na siya kaagad.

~ When The Enemies Loved Each Other ~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon