~ When The Enemies Loved Each Other ~
-- Chapter 13 –
( What A Slave : ) )
Reina's POV:
** Tuesday ngayon at parang nararamdaman ko talaga that it won't really be a great day because it's windy, maitim'itim ang langit, seems like it's going to rain. Kaya, mabuti na ang prepared, bukod sa palagi akong nagdadala ng payong with me, nagdala na rin ako ng jacket.
** While waiting for my sisters, bigla kong naalala na dapat ko palang i'extend ang pagiging slave ni Do sa akin, bakit? Kasi hindi naman niya nagampanan ang responsibilities niya as one noong nasa bahay na ako, aba, I should not let him get away with this, carrier na kung carrier ang peg, dapat lang.
< At Nasa School Na Rin Ako; On The Hallway >
Sisterets: Hi Sisteret, tara na.
Ako: Wait sisterets.
** Nilapitan ko si Do to remind him for his responsibilities as my slave, uhmpf, wala pa si Joelene kaya makakapagsalita ako nang maayos na walang dapat ipag'alala. Naka'jacket si Do ng black, naka'sumbrero at naka'rubber shoes ng pula, I can't determine the style of the shoes, malaki kasi siya eh, supra, supra siguro ang tawag n'yan, ay basta. He looks handsome, as always naman talaga yan eh, no, wala 'to, I'm just being honest, yun lang.
( Anyway, nang papalit na ako ng papalapit, biglang kumunot ang noo ni Do at yumuko )
Do: Anong ginagawa mo dito? May ipapagawa ka ba ha? :/
Ako: Aahh, wala pa naman, mamaya nalang, pumunta ako dito to remind you na extended yung pagka'slave mo, meaning, until the end of the afternoon, kasi total, hindi mo nagampanan ang responsibilities mo when I was home, sige, I got to go.
Prinxess: Bebe ko, boys, Do, extended kamo? Ttsskk... What if Joelene knows about this? Lalo yung mag'aalala.
Do: Hayaan niyo na siya and about cupcake, ako na ang bahala. Ok lang ako guys, d'yan masaya si Reina eh.
Mm: Sigurado ka parr?
Do: I guess so, tara na.
< Recess Time; 9:45-10 AM, After Physics >
Ako: Psstt Do, hali ka.
Joelene: Cupcake?
Do: Saglit lang cupcake ha? Tinatawag ako ni Reina eh.
Ako: (Nakalapit na si Do) Pakidala naman tong orders namin sa table oh, dun, (Tinuro ang table namin ng sisterets ko) careful ha? Thanks.
Do: (Nakalapit na sa table) Here girls, dun muna ako ha?
Sisterets: Salamat Do.
Ako: Makakain na rin tayo.
< Filipino Time >
Tchr. Brenda: Magandang umaga class, last week na ng January diba kaya gusto ko lang ipaalala ang monolog ninyo ngayong February 2, handa na ba kayo class?
Pot: On the process na po Tchr. Brenda.
Tchr. Brenda: Mabuti naman Mr. Monton, yung iba?
ConCon: Oo naman po Tchr., kami pa.
Tchr. Brenda: Handa na pala kayo, mabuti naman at ganun, sige, practice muna kayo para magiging one of the best yung magiging momolog niyo, huwag lang kayo mag'ingay class, ok?
BINABASA MO ANG
~ When The Enemies Loved Each Other ~
Teen FictionSa mga buhay natin, di talaga natin maiiwasan na may makakaaway tayo o may iba naman na hindi tayo gusto. Bad vibes, mga nega or shall we call it our enemies, yun sila, mga taong walang magawa sa buhay kundi ang asarin tayo. This story is about a gi...