Chapter 47 ( The Letter )

139 2 0
                                    

~ When The Enemies Loved Each Other ~

-- Chapter 47 –

( The Letter )

( Last Chapter for Book 1 )

** Ako lang mag'isa sa bahay ngayon, as always, si Mama nasa restaurant, si Papa naman, may trabaho na rin, isang Engineer sa isang company at nagbebenta na rin ng mga kotse kapag free time n'ya in another company. Nakakabilib lang kasi workaholic talaga si Papa, kaliwa't kanang trabaho kaya ginagawa ko ang lahat para masuklian lahat ng pagod ng mga magulang ko para sa akin.

** Hapon na, tirik na tirik ang araw but I really don't mind, kasi gusto kong maglaro ng basketball. 15 minutes pa akong naglalaro dito pero pawis na pawis na ako kaya umupo muna ako saglit at nagpa'refresh nang bigla namang nag'ring ang cellphone ko, sinagot ko naman ito.

< On The Phone >

Ako: Hello.

Khen: Hello bff parr.

Ako: Oh, napatawag ka bff parr?

Khen: Aii oo, punta ako d'yan sa inyo mamaya at sorry sa disturbo aa, mukhang hingal na hingal ka yata, naglalaro ka ba? Basketball ba, bff parr?

Ako: Sige sige. Ah oo, it's my game remember? (Bungisngis mode)

Khen: Ok, bff parr, I'll be there within 20 minutes.

Ako: Ok bye.

** As I ended up the call, napaisip naman ako, kaya nga ba pupunta si bff parr dito sa bahay para sa iniabot ni Reina kahapon? Pwedeng hindi pero hindi rin naman imposible diba? Haiist, kakapagod mag'isip, maka'shower nga lang muna.

** Saktong'sakto namang nakarating si bff parr Khen ng matapos akong mag'shower. Pinapasok ko naman s'ya at dito kami sa dining table nag'usap, di pa ako nakapagsalita, patungkol kay Reina naman kaagad ang topic n'ya.

Khen: Ikaw talaga bff parr, di ka man lang nagpakita kahapon, nilunok mo nalang sana yang pride mo, hinintay ka namin eii, umasa kami, ganun rin si Reina.

** Pero di ko s'ya sinagot, sinuot ko muna yung maskara kong pagpapanggap, weakness ko pa naman si Reina at isa pa, baka masira pa ang plano ko, papanindigan ko na'to, ito ang ginusto ko eii. Nagpanggap akong may tumawag sa'ken.

Ako: Teka bff parr aa, got to answer this call. Kanina pa vibrate ng vibrate tong phone ko eii. Sandali lang aa.

( Lumayo muna ako sa kanya para di n'ya mahalata na wala naman talagang tumawag sa'ken and after a minute, bumalik naman ako agad )

Khen: So bff parr, kinalaban mo nalang sana yang pride mo at nagpakita sa amin kahapon. Ikaw lang wala dun eii.

( Hindi ko pa rin dinugtungan ang topic n'ya, nag'change topic agad ako )

Ako: Uhmm, juice bff parr, you want? (Di ko s'ya hinintay na sumagot) Wait ka d'yan, kukuha ako.

( Napakamot naman s'ya sa ulo niya at alam kong ibig sabihin nun, alam kong may nase'sense s'ya, kilala na namin ang isa't isa eii )

Ako: Ito bff parr oh, take a sip. And taste some of this toasted bread, si Mama gumawa n'yan.

Khen: Oo nga bff parr, iba talaga 'tong si Tita, kahit simpleng mga pagkain, pag s'ya ang gumawa at nagluto, masarap talaga, sobra.

Ako: Sinabi mo pa, si Mama pa. Kain ka pa bff parr, marami pa dun. Gusto mo pa?

Khen: Nako, 'wag na bff parr, aalis na rin naman ako eii tsaka ayaw kong mabusog kasi may date pa kami ni bebe ko, hehe. Ok, kaya naman talaga ako naparito dahil dito.

~ When The Enemies Loved Each Other ~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon