Chapter 38.2 ( She Tells Them The Bad News )

123 3 0
                                    

~ When The Enemies Loved Each Other ~


-- Chapter 38.2 –


( She Tells Them The Bad News )


Reina's POV:


** Pagkatapos kong magbihis, a sudden idea puffed out from my mind and yes, you're right, tungkol ito sa pag'aamin ko sa mga kaibigan ko na I'm leaving for States and continue my studies there. Actually, sa totoo lang, kinakabahan ako na natatakot na parang ewan pero I certainly believe that tonight is the right time for everything.

Xby DNSUnlocker

** Nasa labas na ang lahat ng mga kaibigan ko, sa labas mismo ng kwarto namin kaya before I finally went out of the room, I made a sign of the cross and catch a deep breath. Wooh!

( So eto na nga yun, this is it, aamin na ba talaga ako? Oo, I got to do this pero asan si Do? )

Ako: Hi guys.

( Nag'smile pa talaga ako sa kanila but deep inside, di ko alam ang nararamdaman ko ngayon )

Magie: Oh sisteret, nandito ka na rin pala, ang tagal magbihis aa? Joke : )

Ako: Ah, hehe, ah oo eh. Matagal talaga ako magbihis, hehe. Nga pala, si Do? (Kabadong tanong ko)

Con: Ah yun? Nagbibihis pa, may pinag'usapan kasi kami kanina eii, nakabihis na kaming lahat, siya nalang yung wala kaya ayun, tsaka siya nakapagbihis nung matapos ang usapan at matagal rin yun magbihis eii, hehe, alam mo na, conscious sa kapogihan, hehe.

Ako: Ah ganun ba? Ok.

** Wala si Do? Mukhang this is the right timing huh? If that's the case, so he'd be the last to know. Siguro mabuti na rin yun para mas ma'explain ko sa kanya at mas makausap ko siya ng mas masinsinan because honestly, sa lahat ng mga kaibigan ko, sa kanya kasi ako parang nag'aalinlangan eii and whether to admit the fact or not, sa kanya rin ako pinakatakot at kinakabahan talagang umamin. Uii Reina, ano ba, sabihin mo na't baka maabutan pa kayo ni Do.

Angeline: Uhm sisteret, ok ka lang ba?

Jennilyn: Oo nga, kanina ka pa namin napapansing parang--- (At lumapit siya sa'ken while staring at me) and sisteret, you look pale. Are you really ok?

Ako: (Huminga ulit ng malalim at napakagat ng labi) Sisterets? Guys?

( Napatingin naman silang lahat sa'ken tapos isa'isang umupo na talagang malapit na malapit sa'ken )

Xyra: Ano yun Reina? Is something wrong?

Ako: (I was stammering at first) Uhm, eii, uhmm. I guess yes and I got to tell you this guys, whether you like it or not and whether you'll be happy for me or let's say get mad at me.

** Ano ba'to? Parang nagdadalawang isip yata ako kung ipu'pursue ko 'tong pag'aamin kong 'to or hindi. Lahat sila nakatitig sa'ken at lahat sila, takang'taka at seryoso ang tingin. Parang masu'suffocate yata ako dito ng di oras but I really need to tell them by now, baka any minute, lumabas si Do, mas mahihirapan ako pag nagkataon.

Jennilyn: You guess? And what do you mean by whether we like it or not? Or whether we'll be happy for you or get mad on you? (Napahawak siya sa ulo niya) Aii, naguguluhan ako sisteret eii at alam kong di lang ako. Ano ba kasi ang sasabihin mo aa?

~ When The Enemies Loved Each Other ~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon