~ When The Enemies Loved Each Other ~
-- Chapter 27 –
( Busy Day For The Final Requirements )
Reina's POV:
** It's a Saturday, nagpa'practice kami para sa English at MAPEH namin, uunahin muna namin ang English dahil morning pa naman, MAPEH na in the afternoon kasi whole day naman kaming lahat. Nasa rest house kami ni Mm ngayon, dun sa rest house ng Tita Nyl n'ya, which everyone calls Tita Ny.
Tita Nyl: Oh, mga iho, mga iha, kung may kailangan kayo, you know where to find me, Mm, dun lang si Tita sa kwarto ha?
Mm: Sige, sige Tita Ny, salamat talaga ng sobra ha?
Tita Nyl: Don't worry Mm, malakas ka kay Tita mo eh kaya wala yun, feel free, magluluto na rin ako ng lunch mamaya, iidlip muna ako ng saglit.
Mm: Sure Tita, thank you po and rest well.
** Nasa may pool area kami, malaki ang lote dito eh at ma'presko kaya maluwag kaming makakagawa ng gusto naming gawin.
Ako: Oh guys, from the top ha? And this time, no more scripts.
Con: Wwhhaatt ?? Wag muna Reina, di ko pa kabisado ang lahat eii.
Ako: Haha, ikaw talaga Con, ang kulit mo. Kaya mo yan, oh s'ya, sige na.
Con: Sige na nga. Hihi.
** Mayroong twist ang ginawa naming skit for the play, we play as we are kaya hindi masyadong mahirap, yung scene lang at kung ano ang dapat naming gawin. In the classroom ang scene namin, parang normal class day lang and Magie plays as the narrator and as Tchr. Jessica, yan ang napag'usapan namin all the way at iba rin tong si Magie ha, umaasta talagang parang guro, haha.
Pot: Kaya mo naman pala Con eii, ikaw talaga, pasaway.
Con: Haha, minsan lang naman parr. :D
Ako: Oh guys, gaya ng napag'usapan natin ha? All uniforms lang tayo for the whole play at yung messages ninyo para kay Tchr. Jess at the end of the play ha? Wag n'yong kalimutan, basta, malinaw na ang lahat ha? Props nalang ang kulang natin, next week nalang natin gagawin.
Do: Yan, narinig n'yo ba sinabi ni Reina guys? Cooperate kayo ha? Mga grades nating lahat ang nakasalalay dito.
Khen: Siyempre naman guys no, dapat lang, kundi Boom Bagsak tayong lahat, no, no, no, di ako papayag na mangyari yan at alam kong ayaw n'yo rin diba? Tchr. Jess, wag n'yo naman kaming ibagsak ha? (Tawa ng tawa si Magie) Haha.
Magie: Loko ka Khen, haha.
Ako: Haha, kayo talaga, oh rest muna tayo, yung sa musical naman ang aasikasuhin natin after lunch.
Mm: And speaking of lunch, alam kong magugustuhan n'nyo ang luto ni Tita Ny ngayon, hihi.
Do: Eii talaga namang mahusay talaga si Tita Ny sa pagluluto eii, ewan ko ba kung bakit ayaw pa n'yang mag'asawa.
Mm: Nako pare, ayaw pa talaga niya eii, marami pa daw siyang misyon sa buhay, ang pag'aasawa, makakahintay daw yan.
Do: Kung sa bagay, tama rin naman si Tita Ny. Sige mga parr ha, puntahan ko muna si Reina.
** Habang nagpapahangin ako, nabigla nalang ako ng may tumakip sa mga mata ko, haii nako, si Do lang pala.
Do: Naisturbo ba kita?
BINABASA MO ANG
~ When The Enemies Loved Each Other ~
Novela JuvenilSa mga buhay natin, di talaga natin maiiwasan na may makakaaway tayo o may iba naman na hindi tayo gusto. Bad vibes, mga nega or shall we call it our enemies, yun sila, mga taong walang magawa sa buhay kundi ang asarin tayo. This story is about a gi...