~ When The Enemies Loved Each Other ~
-- Chapter 43 –
( She Will Finally Tell The Him The Bad News )
Do's POV:
** I'm here at my room right now, it's already 5:00 PM and I'm looking for a casual outfit for tonight. Eii kasi naman, tumawag sila bff parr Khen at Xess, dapat daw ako mag'casual at pumunta sa restaurant nila Mama by 7:00 PM. Nakapagtataka naman, ano ba kasing meron? May birthday ba? O party? Oh, don't tell me na may blind date ako? Oopszz, no way, never akong makikipag'date kung di naman si sweet cheeks Reina yun, hehe. Pero no joke, ano kayang meron at sa restaurant pa talaga na mina'manage ni Mama aa? Ano kayang trip ng mga kaibigan ko? : )
** 7:00 PM pa talaga aa? Dinner date siguro yun pero sige na nga lang, wala din naman akong magagawa dito sa bahay eii kaya pagbibigyan ko na sila pero teka, ang hirap naman maghanap ng susuotin, eto na naman tayo sa casual, haiist, naalala ko tuloy yung party kina Reina, ang tagal ko rin nakahanap ng susuotin para dun at ngayon, mukhang eto na naman ako sa sitwasyong yun, siyempre date ang pupuntahan eii kaya dapat maayos ako, hmmpff, date nga ba? o_O
** Mga quarter to 6:00 PM na at tsaka pa ako nakahanap ng perfect outfit for tonight pero teka, nagva'vibrate phone ko, I checked it, si bff parr ang nag'text with the message – Bff parr, make sure you'll be here on or before 7:00 PM. See yah ; ). Nag'reply naman ako kaagad ng "Sure". So, nagbibihis na nga ako and by 6:30 natapos na rin akong mag'ayos.
( Humarap ako sa salamin at nagustuhan ko naman ang dating ko ngayon, naka'white long sleeve ako na may kwelyo tsaka naka'black shorts tapos black shoes so I grabbed my car keys na rin and headed to the restaurant )
( Sina Mama at Papa naman ang una kong nakita pagdating ko dun, niyakap ko sila pareho, nagmano at binate ko na rin sila ng "Magandang Gabi" pagkatapos )
Mama: Magandang gabi din anak. Ang pogi natin ngayon aa? ;)
Ako: Mama naman, palagi naman eii. (Bumungisngis nalang ako)
Papa: Nga pala anak, nandun na ang mga kaibigan mo sa likod ng restaurant, kanina ka pa nila hinihintay. At anak, umayos ka, ang ganda pa naman ng ka'date mo ngayon. (Nag'wink si Papa sa'ken)
Ako: Talaga po Pa? (Na'excite tuloy ako) Sige po, puntahan ko na sila. (Pero hinawakan ako ni Mama sa balikat ko)
Mama: Teka muna anak, (Nakinig nalang muna ako sa kanya) 'wag kang padalos'dalos aa? At kung ano man yung mangyari ngayong gabi, consider it as an experience and lesson na rin. Basta anak, you're old enough to handle yourself.
Ako: (Nagloloko pa talaga akong sumagot kay Mama) Anong lesson ang pinagsasabi mo, Ma? May lecture po ba? Anong subject po? (Pinisil naman ni Mama yung kaliwang pisngi ko) Aray Ma, joke lang naman po eii pero seryoso po, I can handle this po.
Papa: Oh sige anak, malaki ka na rin naman eii. Sige, puntahan mo na sila, isasarado nalang namin 'tong restaurant at kayo naman, kung matapos na kayo, sa main gate nalang kayo dumaan ha? Oh sige na anak, seize the moment. Take care of her ok? Gusto pa naman namin siya : ) (Tinapik n'ya ako sa balikat)
** Nakangiti ako patungo sa likuran, ok sasabihin ko na muna sa inyo, mas maganda kasi sa likod ng restaurant, mas maganda ang ambiance, may parang cottage s'ya na may maraming bulaklak na nasa gilid nito. May mga vines din sa mga haligi ng cottage kaya unique talaga s'ya. Exclusive for 2 people lang po ito kaya mas malaki ang bayad sa reservation dito pero sulit naman ang binabayaran mo. May isa ring puno dun na may duyan na man'made, may mga vines din sa hawakan ng duyan at gawa ito sa kahoy, napaka'native po talaga. Yun na nga at nakarating na ako sa entrance dun at si parr Pot ang unang bumungad sa'ken, may dala s'yang isang white rose na ibinigay sa'ken sabay sabing "Roses doesn't need to be always red, sometimes white is more special because it signifies that your love is pure. Give it to her parr". Ngumiti naman akong tinanggap yun tapos si parr Con naman ang kasunod, another white rose naman at ito naman ang sinabi n'ya "I know that your love for her is real, look at the rose, it's like your love towards her, a love which is real and true." Tinanggap ko rin yun at tinapik n'ya ako sa balikat hanggang sa papalapit na talaga ako sa cottage, si bff parr naman ang nakita ko't may dala'dala ding isang white rose, inabot n'ya ito sa'kin sabay sabing "White roses does not just signify pure love or real love, it also signifies how clean your intention is for the woman you choose to love. And one more thing, what makes each rose special is the fact that it's her favorite flower", ang ganda ng sinabi ni bff parr Khen at pagkatapos nun, inakbayan n'ya ako habang naggo'goodluck.
BINABASA MO ANG
~ When The Enemies Loved Each Other ~
JugendliteraturSa mga buhay natin, di talaga natin maiiwasan na may makakaaway tayo o may iba naman na hindi tayo gusto. Bad vibes, mga nega or shall we call it our enemies, yun sila, mga taong walang magawa sa buhay kundi ang asarin tayo. This story is about a gi...