~ When The Enemies Loved Each Other ~
-- Chapter 33 –
( Bad News Comes Her Way )
Reina's POV:
** Ilang araw na lang talaga, goodbye High School na talaga kami ne'to, haii, I don't want to cry pero this is life and this is reality. Today is Saturday na, a weekend at naninibago na naman ako kasi nag'day off ang parents ko, as far as I can remember kasi, they barely take day'offs, I mean, workaholic kasi talaga sila eii at wala silang pinapalipas na oras sa work nila kaya nakakapanibago lang talaga and I really wonder if what are their plans for today. Hmmppf o_O
** My mother cooked breakfast for us, well, makakain na nga, I missed this moments, yung si Mommy Hannah talaga mismo ang magluluto para sa amin at kompleto na naman kami sa hapag'kainan ngayon. ; )
Mommy Hannah: Oh, kain lang kayo ng kain aa? I missed cooking for you kaya pakabusog kayo aa?
Auntie May Anne: The best ka talaga Tita, kahit simpleng ulam, napapasarap mo talaga.
Mommy Hannah: (Smiles) Kaw talaga May Anne, di naman, iba kasi pag para sa mga minamahal mo ang niluluto mo diba?
Auntie May Anne: Aii, siyempre naman po Tita.
** Hanggang sa matapos na ang lahat sa pagkain, this time, niyaya na naman kami ni Mommy at Daddy lahat sa sala, hhmmppff, anong meron??
Daddy John: If I'm not mistaken, alam kong nagtataka kayo kung bakit kami nag'day off ngayon nu?
Me & Sisters: Opo.
Daddy John: Ganito kasi yun .. (Tapos huminto si Daddy at tumingin kay Mommy) Akong magsasabi?
Mommy Hannah: Sige hon, do it, ikaw na.
( Ano?? Mom, Dad?? Nandito po kami ooh, ano ba talagang meron?? Naman ooh -_- )
Daddy John: Oh sige, sasabihin ko na talaga, hhhmmppff... (Napalunok tuloy kaming lahat kahit tapos na kaming kumain, ang suspense naman) Ok, we took the day'off because we need to tackle about many things especially regarding you girls, (Pointing us) Dhanilyn, Trisha and so are you, Reina.
( Napa'react tuloy kaming tatlo, huh?? O.O )
Ako: Mom, Dad, ano ba talagang meron?? Let's get this straight, shall we po?? Masyadong suspense eii at nakakalito. (Napakamot sa ulo)
Ate Dhanilyn: Oo nga eii, tama ka sis. Tss.
Mommy Hannah: Actually, we your parents have talked about this for a long time na and we've made our decision.
Ako: Decision about what Mom?? >.< (Sabing straight to the point eii, iniikot'ikot pa yung estorya)
Ate Trisha: Sabihin n'yo na Dad.
Daddy John: Sasabihin na nga, I know this will be hard on you mga anak especially for you Reina but it's for the best, your Mom and I have decided to continue your studies na hindi na sa SAU but sa States.
** Nanghina ako na na'shock na gustong magwala na mukhang ewan sa pagkarinig ko kay Daddy, pati rin sina Ate Trisha, lalong'lalo na si Ate Dhanilyn. Tsskk.
Ako: Ano?? States?? You got to be kidding us Dad, Mom, ano to?? (Gusto ko ng umiyak sa galit)
Ate Dhanilyn: Mom, Dad?? Have you even thought about this a thousand times? 2 years nalang, ga'graduate na ako, tapos ngayon mo pa talaga kami ililipat sa States?? Para ano pa?? This is a stupid joke!
BINABASA MO ANG
~ When The Enemies Loved Each Other ~
Teen FictionSa mga buhay natin, di talaga natin maiiwasan na may makakaaway tayo o may iba naman na hindi tayo gusto. Bad vibes, mga nega or shall we call it our enemies, yun sila, mga taong walang magawa sa buhay kundi ang asarin tayo. This story is about a gi...