Lumipas ang isang linggo ay gumaling na rin ang sugat niya, kaya isang linggo ulit siyang nag ikot ikot para maghanap ng trabaho, ngunit wala pa talaga. Nang nakaramdam 'to ng pagod ay naupo ito sa isang bench.
"bakit di pa ako nakakahanap ng trabaho? Pinaparusahan mo talaga ako, god." sabi nito sa kanyang sarili.
napatalon siya nang tumunog ang kanyang phone. Tiningnan nito ang screen at unknown number ang tumatawag. Pinress nya ang answer button.
"hello, who's this?" pacute pa boses nito.(is this miss Allison Romano?) boses ng babae sa kabilang linya.
"uhm, yes, it's me, why?"
(my manager wants to talk you, can you please come here tomorrow at 7:30 am sharp?)
"okay?" nag aalinlangang sagot nito.
(okay, I'll send you the address later.)
"okay."
*CALL ENDED
"hay, sana trabaho na 'tong itatawag sa'kin." sabi nito sa kanyang sarili.
umuwi na siya sa kanyang tinutuluyan.
pagkalipas naman ng umaga, pinuntahan nya ang address na tinext sa kanya. Isang malaking building yun, kaya pumasok na siya. Pumasok na rin siya sa elevator papunta sa 5th floor.
"ahm, miss ikaw ba yung tumawag sa'kin?" tanong nito sa disenteng babae na nakatayo sa pintuan.
"so, you are Miss Allison Romano?"
"yes, I am."
"okay, hinihintay ka ni manager sa loob, by the way I am Sherilyn Min, secretary niya, come in." binuksan nito ang pintuan at pinapasok siya.
"mr. Yoon?" sambit nito.
"yes I am, miss Romano, kamusta na?"
"okay lang naman po."
"take your sit." umupo naman siya.
"bakit mo po ako pinatawag dito?"
"actually, thank you dahil utang ko ang buhay ko sa'yo."
"ah, wala po yun, salamat din po sa pagdala sa'kin sa ospital."
"niligtas mo kasi ang buhay ko eh."
"yun lang po ba ang dahilan kung bakit pinatawag nyo ako?"
"may trabaho ka ba ngayon?"
"wala po, nasisante po kasi ako eh, bakit bibigyan nyo po ako ng trabaho?" deretsang tanong nito.
"I'll give this job to you because I know makakaya mo 'to."
"ano po ba yun? deretsuhin nyo na lang po."
"dahil niligtas mo ang buhay ko, kailangan mong maging personal butler at and also a maid ng aking six boys."
"sure, yun lang po pala eh. . . . Ohh what?! magiging butler ng anim na lalake?" gulat na saad nito.
"are you interested?"
"pero bakit ako pa po, eh marami naman po diyang iba diba? Bakit ako na babae pa?"
"'cause I'll trust you. At ayoko nang maghanap ng ibang pagkakatiwalaan ko dahil nanganganib ang buhay nila."
"okay, sabi nyo po eh, wala na po akong magagawa, trabaho na po ang lumalapit."
"okay just sign this contract and get the duplicate key at manirahan sa apartment ng anim."
kinuha nito ang duplicate key at pinirmahan ang kontrata.
BINABASA MO ANG
THAT LITTLE GIRL IS OUR BUTLER? [COMPLETED]
Teen Fiction"THAT LITTLER GIRL IS OUR BUTLER? " ACTION/COMEDY/LOVE She's just a little girl, such an ordinary girl na akala mo madaling mapaiyak. But do you believe that she's protecting the six boys? Kaya wag kang magkakamaling kalabanin yan, dahil THAT LIT...