Surprised

"Guilt is a part of the battlefield that often goes unrecognized.", she uttered while watching them in the air. " But along with profound guilt comes a variety of emotions and moral issues that tug at soldiers, creating an inner war."

It was Chaos.

The universal fear, sadness, isolation, and unity of those who served, endure.

They desire raw revenge because of thousands of dead bodies killed by Chaos. However, they wanted nobler justice. They feel pride and patriotism, tinged with shame, complicity, betrayal and guilt.

Struggling to much emotionally creates an alarming tears in everybody's eyes. Perhaps, they have already isolated their soul with death himself as they can sense how would this ends well.

"G-Guys...", nanghihina na tawag ni Hesly sa Dexra Evenfall. "H-Hindi na ata matutuloy pagpaboracay natin."

"Sa langit nalang tayo magboboracay.", natatawang sabi ni Charles kahit namumutla na ito.

Napabaling silang lahat kay Chaos. They can sense how the Magic inside of him build ten times stronger, now they desire to literally yield. The veins on his arms started to show as he laughs in pain, enduring the aftermath of drinking Mnemosyne's Blood.

"Finally...", kung kanina lamang ang nakakapangilabot ang boses nito, mas dumoble ito. Likhang demonyo na ang boses nito. "Now I can execute anyone I like."

Ilinagay niya sa itaas ng ere ang kaniyang kamay at kasabay ng pagbaba nito ay ang pag biyak ng lupa sa dalawa.

"Now... who's stopping me now?", kitang-kita ang ngise sa labi nito kahit pa hindi makita ang kalahating bahagi ng kaniyang mukha.

Hinang-hina si Mnemosyne na nakahandusay sa lupa. Gamit ang kaniyang natitirang kapangyarihan ay pinilit niyang paandarin ang oras na biglang ikinabigla ng mga estudyante.

"You think time can easily defeat me?", hindi makapaniwalang tanong nito.

Hindi ito pinansin ni Mnemosyne at nanghihinang iginawad ang oras hanggang sa dumilim na ang kapaligiran. Kasabay ng pagbagsak ng kaniyang mga kamay ay ang pagsara ng kaniyang mga mata.

They all seems to be in faze due to the confusing actions of Mnemosyne. She wasted her energy left within her just to forward the time, turning it into night. The big full moon was their only light.

"Why did she revolve the sky into the night?", nagtatakang tanong ni Lorraine sa kaniyang katabi.

"I don't know but her actions speaks for importance. She gave up her own strength just to change it into the night.", Rose spurted.

"She forwarded the time. Why?"

Napasigaw ang mga estudyante dahil ang kaliwang bahagi na mga estudyante ay nakahandusay na ngayon sa malamig na lupa. Hindi na humihinga habang natatakpan ito ng sari-sarili nilang dugo.

"There is no one stopping me now."

The students presence in the battlefield feel the tremendous weight of their actions and consequences as they watch how Chaos took their love one's life. Many students that are injured in the battlefield lost consciousness and were badly disorientated by the arrival of Chaos even the impact of the War itself to them. They are helplessly kneeling on the cold ground, waiting for a grace to come by and save them.

"In the midst of Chaos, there is also an opportunity."

"Wha-", hindi na natapos ni Chaos ang kaniyang sasabihin dahil bigla itong napunta sa ere dahil sa simpleng sipa ng isang dilag.

Lahat ng mga estudyante ay napatingin 'rito nang nagliliwanag sa pag-asa ang kanilang mga mata. "CHELSEA!", they all said in chorus.

Punit na ang ibabang bahagi ng kaniyang t-shirt dahilan upang madungaw nang lahat ang kaniyang hubog na beywang. Kung saan nagliliwanag dito ang kaniyang Lavender Birth Mark.

"What the actual fuck?", hindi makapaniwalang sambit ni Charles.

Bukod sa buhay na buhay ito matapos siyang durugin ng higante kanina, ang nagliliwanag na birth mark nito ay sobrang pamilyar sakanilang mga paningin.

"Fuck fuck fuck. All along we've been hanging out with our saviour?", natatawang tanong ni Jason.

Lorraine seems to regained her smile as she stared at the woman who stood as a Goddess herself. "My hunch was correct then."

Bumagsak sa lupa si Chaos, linapitan naman ito ni Chelsea. Her eyes are glowing in the shade of gold as her hair flows perfectly along the wind, just like in the examination.

Naalarma ang mga kakampi ni Chaos at lahat sila ay lumusob dito.  Ngunit hindi nila inakala na kaya niya itong patumbahin gamit lamang ang kaniyang pandinig at mata. Inosente niyang tinignan ang mga kalaban na ngayon ay nakaluhod dahil sa sobrang panghihina.

"Gosh I hate that look.", Lorraine uttered staring at Chelsea's innocence.

"She's absorbing their powers without even touching them."

"You were supposed to be dead, little one.", tugon ng isang kalaban habang pinipilit tumayo kahit sobrang hinang-hina ito.

"Under the luminous orb in the darkness, the remaining will be bounded by tests.", nagpalabas ng isang dagger na gawa sa apoy si Chelsea.

"Don't you dare kill us-"

It was too late for them to utter a word as she expertly throw the daggers into their designated position. The other students closed their eyes as the daggers went perfectly on their heads.

"Uhh kailan pa siya natuto non?", tanong ni Rose na nalulutang.

Ramdam naman nila ang kanilang sarili na natumba sa lupa. "The magic's been broken!"

Madali lang na napatumba ni Chelsea ang mga kalaban dahil sa kaniyang daggers. Humarap ito sa mga estudyante na ngayon ay nakaupo sa lupa habang sobra-sobra ang panghihina. The moonlight hits her features as the moon reflected on her golden eyes. A smile drew on her innocence as she stared at the students.

"Why, oh my... are you all persistent!", nabigla si Chelsea at tumilapon sa malayo ng may sumipa sakaniya ng napakalakas. "I told you! No one can stop me! NO ONE!", nababaliw na sabi nito.

Napadaing naman sa sakit si Chelsea pero agad niyang pinilit bumangon habang binibigyan ng matalim na titig si Chaos. She leaped through the air, going to Chaos position.

Akmang matatamaan ng sipa si Chaos ngunit umiwas ito. He punched her stomach making her vomit blood, staining her white shirt.

"I still remember the times when I guard your home.", Chaos uttered.

"Petrichor will never sustain, if the chaos is manipulating the vain."

The two were sharing punches and kicks, the pain Chelsea's suffocating for was nothing compared to the powers overflowing with in her.

"I still remember how we share our food and answers inside the classroom.", his playful voice lingers her ear.

"I do not know what you are uttering about.", nagpalabas nang bolang gawa sa hangin si Chelsea at itinapon ito sa direksiyon niya.

Umiwas si Chaos sa mahika ngunit hindi nito naiwasan na hindi dumapo sa kaniyang hood ang hangin dahilan para matanggal ito at makita ang kaniyang mukha.

The fierce she was throwing over him as she fought him came to an end as she was stunned on the ground.

"Surprised?", Carlo asks.