Chapter 40

2.1K 62 0
                                    

Ashley's POV

Naguguluhan ako....how?  Tao talaga sila Light? Bakit? Bakit nila tinago sa amin?

"Paano ka nakatapak sa Academy?" Ngumiti ito pero wala pa rin syang emosyon dahilan para mas lalo akong macurious sa kanya...

Umiwas sya ng tingin at uminom ulit ng juice

"Pinayagan ako"ako naman ang napakunot ng noo? Teka pinayagan?

" pinayagan ka ng goddess?" Napatango lang sya sa sinabi ni Gale...

"Pero totoo ba yung sinabi mo?" Nagkibit balikat lang sya pagkatapso ay itinaas nya ang kamay nya at itinapat sa amin..

Maay maya lang ay nakita namin ang sandata namin at umiilaw ito hanggang sa makita namin sila Light...

"Dream/Miss D/ Miss Dream/Miss D ikaw ba yan?/ ikaw ba yan Dream?" Halos sabay sabay nilang sinabi at ngumiti lang si Dream sa kanila...

Pagkatapos ng ilang segundo ay biglang nagkaroon ng katahimikan at parang natigilan yung mga sandata namin na napagtanto na nandito nga pala kami... Narinig ko ang mahinang pagtawa ni Miss D at alam kong tunay na iyon...

"I already tell them.. Naiintindihan nila naguguluhan lang sila ngayon..." Hindi lamg naguguluhan higit pa sa naguguluhan nakakakinis lang!!! Nagawa nilang maglihim!

"Pero Miss D ilang taon ka na?" Ngumiti lang ito at hindi sinagot ang tanong namin...

Nakakatakot ang mga ngiti nya hindi ito masaya sa mga ngiting binibigay nya..

"91" what the--- ang tanda na nya!! Pero hindi halata sa itsura nya...

"Magkaliwanagan nga tayo!! Kanina pa ako hindi nagsasalita dito.. Why do we need to be here exactly?! Dito sa Human World" Tama si Venice bakit kailangan pa kaming mapadpad dito.. She can just give us the book right?!

"Ayisha told me" Ayisha? Si Tita?! Paano?! Paano nya nakilala si Tita

"I know hindi nyo sya kilala Ayisha is my Friend at sinabi nya na sa takdang panahon ay kailangan ko kayong turuan...And Ayisha is Ashley's Aunt right?" Napalingon silang lahat sa akin pero tulala lang ako at hindi kakikitaan ng emosyon... How?

"Go home Crystal..." Bumabagabag sa akin yung huling salitang binitawan ni Tita...

Crystal.. Pangalan ba yon o lugar?

"She is not your Aunt" napaiwas na lang ako ng tingin kahit na gusto kong tumakbo at umiyak ng umiyak..

Hindi ko sya Tita?! Eh ano sya sa buhay ko?

"She is the Crystal Book's Keeper" Crystal Book keeper?! Pero bakit ako ang inaalagaan nya?!

"Because of the prophecy"  sabi nya na para bang nababasa nya ang isip ko...

"Pero---- ibig sabihin---" ibig sabihin nagsinungaling sya?! Na binuwis nya ang buhay nya kahit hindi nya ako kaano ano?! Ano ba talaga sya sa buhay ko?!

Crystal Academy (school of magic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon