Light's POV
Patuloy ang laban namin ng walang kasigurudhan at natatakot alam kong immortal ang buhay namin pero hindi immortal sila Ash at ang iba pa...
Kahit anong isipin ko ay iba pa rin ang nararamdaman ko sa lugar na ito kahit na may kumakalaban sa amin pero bakit yung mga kawal ay hindi man lang naalarma sa bigla naming pagsugod...
alam na nila? Pero sa dami kong nilaban namin ay hindi pa ako nakakaharap ng mga estudyanteng malalakas.. yung tipong ipinagmamalaki ng mga Dark Crystalnians..
Napatigil ako sa pagtakbo ng tumigil din si Ashley.. bahagya itong natigilan at napatingin sa amin at sa buong paligid...
"Si Mint... Nasaan si Mint?!"
Napatingin din ako sa paligid ko at mahinang napamura...
"What? Baka humiwalay lang para tulungan ang iba?"
Napayukom ako ng kamay ko pero hindi na ako nagulat ng bigla na lang syang lapitan ni Red at kinwelyuhan...
"The fvck dude!! Ikaw ang nagbabantay!! Wala kasi kayong alam! She is our enemy!!"
Tinanggal naman ni Skyler ang pagkakahawak ni Red sa kanya..
"Hindi na sya kailangang bantayan! Malaki na si Mint bakit hindi nyo sya pagkatiwalaan and for goodness sake!! Nagpaalam lang sya na hahanapin nya ang kaibigan nya! Si Taz at Drake!" Tangna.. pigilan nyo ako ako na ang papatay dito...tang*na
Bahagyang nanlaki ang mata ko ng makita ko ang pagsuntok sa kanya ni Ashley...
"Fvck you Skyler... Sugatan may tama sa binti sa tingin mo kaya pang lumayo sa atin non?! At anong Taz at Drake? Patay na ang mga yon! Skyler patay na!! P**angina kita pa ng dalawa naming mata!" Napatigil si Skyler at bahagyang natigilan at napamura pa... Pasensya sa badwords pero Putangina! Na malutong!
G*go ata ito.. wala ng ata g*go talaga...
"No...." Napalingon kami kay Zharia at Lumingon ito kay Ashley at natigilan din ito...
*****************
Gale's POV"Umalis na po tayo kailangan na po nating makalabas" nagmamadali kong sabi sa mga hari at reyna na nakangiti na sa akin habang ang mga mata ay puno ng hirap...
Nandito na rin ang pangakawang grupo at tangin sila Ashley nalang ang nawawala nakaalis na rin ang iba pang mga bilanggo pero nakakapagtaka bakit parang may kakaiba?
"Tawagin nyo na sila Ashley"-Jaze
"Pwede bang maghintay ka Jaze? Pwedeng maghintay"- Brysen
"Sorry na Ate"
Hanggang ngayon ay hindi pa rina ko sanay parang magkaedad lang ang dalawang ito...
Napalingon ako sa paligid at sa labas ng palasyo na ito napalitan ang napakagandang Crystal Kingdom ng isang madilim nakakatakot at walang buhay na palasyo.. habang ang buong paligid ay nagliliyab sa itim na apoy..
"Guys!! Sila Ashley! Sugatan sila!!" Napalingon kaming lahat sa paparating si Mint napalingon ako sa kanya at nakita ko ang paghangos nya na parang hingal na hingal tiningnan ko ang kabubuan nya na labis ko namang ipinagtaka..
Lumapit ako sa kanya at binigla ang medyo mahinang pagsipa sa binti nyang may Sugat..
"GALE!!! Wala ng panahon sa biruan!! Kailangan tayo nila Ashley!" Agad akong napasinghap at napayukom ako ng kamao nilingon ko sya at sinampal ng malakas...
Napakita ko na napasinghap ang nasa likod ko pero hindi ko yon inintindi traydor sya... Patibong lahat ng ito. Kailangan na naming umalis..
"Tanga! Sinungaling ka! Kung aarte ka galingan mo naman hindi yung aanga anga ka! Gaga!" Napaatras sya at bahagyang napayuko kaya narinig namin ang paghikbi nya hindi paghikbi humahagulgol sya!
"Stop it Gale" tiningnan ko ng masama si Zac ngayon alam ko na ang nararamdaman nila Ashley.. Santi santita ang babaeng toh nasa loob ang kulo akala mo kung sinong mabait!!
"Wag kang lalapit Zac!" Naramdaman ko ang pagkuyom ng kamao ko habang nakalingon kay Mint na nakayuko pa rin...
"Wag ka namang g*go Zac matalino ka ba?! May sugat si Mint sa binti pa Zac! pero ng sinipa ko parang tanga na nakatayo pa rin?! DAPAT PA BA AKONG MAGPALIWANAG G*GO LANG ZAC?! O SADYANG G*GO LANG??"
Lumingon ako kila Venice at bahagya naman silang tumango...
"Im sorry" napahinto ako at agad nanlamig dahil sa boses na narinig ko
Hindi...
Sya ba yon?
Lumingon ako sa pinanggagalingan ng boses at nakita ko ang malamig na ekspresyon nito na nakatingin sa akin..
"Ahhhhhh!" Napalingon kaming.. lahat kay Mint na hinang hina ng nakahiga sa lapag
"Wala na syang kwenta.. Katulad nyo lang...
Mawawalan na rin kayo ng kwenta dito.. mamatay din kayo"
Napahinto ako at di makagalaw sa kinatatayuan ko hindi.. sya talaga yon.. anong nangyari sa kanya?
"Teka diba ikaw----" napatigil sa pagsasalita si Raven at bahagya namang napatingin ito sa kanya..
"Oww.. Raven Prince of Fire Kingdom.. Zac Prince of Dark Kingdom... Wayne Prince of Water Kingdom... Jeth Prince of Earth Kingdom.. and of course Recean Aquana Dianfic... Valerie Monica Rayearth... Exaire Blair Airflox but--- we are missing something--" napaatras kami ng bigla na lang bumagsak mula sa itaas sila Ashley at ang kasamahan nya...
Mabilis naman ang pagtayo ni Ashley sa di malamang dahilan ay bigla na lang nagtransform silang lima pati na rin ang sandata nila....
"Yan Skyler Prince of Air Kingdom... CRYSTAL Nicous Dreinan... Firisha Red Inferna.. and of course
GALE" Lumingon sya sa akin at dahan dahang ngumisi pero nakatulala lang ako sa kanya
"Let us Go" napalingon sya kay Jaze
"Im sorry My bad.. here is Jaze Rayearth.. Mabait ako sa lahat ng bumibisita sa bagong kaharian ko.. of course palalayain ko kayo" napayukom ako ng kamao hindi sya ito... Palalayain? Hindi ako naniniwala
"Pero kung papalayain ko kayo may kapalit yon syempre"
"Stop playing!"- Jeth
"I am nit playing Jeth kung gusto nyong makalabas kailangan may kapalit"
"What is it?" Napangisi sya sa biglang pagtatanong ni Ashley
"Madali lang naman someone will fight against me if ang oanig nyo ang nanalo you can choose a group na palalayain nyo pero isa isa lang pero kapag ako ang nanalo pipili ako ng grupo na papatayin ko fair and square" hindi yon fair!!
"So what do you think?" Nagkatibginan sila Ashley, Venice, Chade, Zharia at Brysen at sabay sabay humakbang sa tapat nya
"Ash wag nyo ng ituloy yan baka trap yan!!" Lumingon sa akin si Ashley at ngumiti pero lumingon ulit sila
"Deal"
No...
Napaupo ako at hinawakan ang kwintas ko ang Crystal book nakaramdam ako ng sakit sa dibdib ko galing sa libro...Lumingon ako sa buong paligid hanggang sa tumama sa kanya ang tingin ko...
Ano ba talaga ang nangyari?
"Night?...."
******************
To be continued
BINABASA MO ANG
Crystal Academy (school of magic)
FantasyI like the world I live with... pero sa isang iglap nagbago ang lahat .... isang pangyayari na Hindi inaasahang magaganap.... At mapunta sa mundo kung saan ang mahika ay posible at nagagamit.... Makakayanan ko kaya ang pagsubok na ibibigay nila sa a...