A/N-yiieehh malapit na pong matapos konting kembot na lang talaga kaliwa at kanan!!😂😂 Thank you so much sa pagsubaysabay ng storyang ito guys!! sana patuloy nyo itong basahin hanggang sa dulo! muah!! lovelots!!
****************
Third Person's POV"What did you say?"-Jeth
napuno ng tensyon ang buong lugar
"Aaalis kayo?"-Raven
walang nagsasalita nagiwas ng tingin ang anim na babae habang mapanuring nakatingin sa kanila ang mga prinsepe...
"Aalis kayo dahil lang sa hindi namin kayo ipinagtanggol noong kay Mint? what the--nagiging unfair kayo"- Wayne
"Ang dami mong sinabi pero wala man lang tumama.. Una hindi kami aalis pangalawa wala kaming pakielam kay Mint at pangatlo lalong lalo nang wala akong pake sa inyo"
Napaismid ang lahat ng lalake habang tahimik na nakangising nakamasid si Gale sa away ng mga ito
"Tama na ang away kailangan na nating magpahinga ...Mint will join us wala ng magtatalo at sa pagaaway namin hindi kami nanghihingi ng opinyon sa inyo."
Umalis na sila Ashley pagkatapos magsalita ni Brysen.. nakatingin lamang ang mga lalake sa pagalis ng mga babae
"Bakit ba galit na galit sila kay Mint mabait naman si Mint kesa kay--" napatigil sa pagsasalita si Raven ng mapansin nya ang presence ni Gale
"No no no Raven Kilala nyo pa lang ako dahil sa taray kong to. Bakit saan nyo ba nakilala si Mint sa pagpapacute sa inyo?" Wala nang naiusal si Raven at umalis na ang lima...
Tahimik ang buong paligid naghahanda para sa darating na labanan.. naghahanda para iligtas ang mahal sa buhay nila...
***************
Ashley's POV"Ready?" Nakangisi sa amin si Gake habang kami ay nakapaikot at nakahanda na para umalis...
Tumango lang silang lahat pero ako ay nanatiling nakatungo... Kinakabahan ako at hindi ko iyon itatanggi..
"Uhmmm?" Napalingon kaming lahat kay Mint na ngayon ay nahihiyang nakatingin sa amin ...
Nang huli naming pagkikita ay panatag na ang loob ko sa kanya pero ngayon? Pakiramdam ko umiinit na naman ang buto't kalamnan ko sa kanya...
"You will stay by my side the whole mission" napalingon din ang lahat sa akin at sumangayon naman sila kaya aalis na sana kami pero--
"Ate!!!" Napalingon ako kay Jaze gulat naman ang nakarehistro sa mukha ng mga prindepa habang nakataas ang kilay ni Brysen at nakapamewang pa.. hingal naman na lumapit si Jaze sa kanya....
"Oh? Wag mong dsbihing sasama ka?" Hindi naman nagsalita si Jaze hanggan sa mabugnot na sa kanya si Brysen
"Ano na?"
"Sabi mo wag kong dabihin sasama ako?" Napa aray naman si Jaze ng biglang piningot ni Brysen yung tenga nya..
"Aray ate sorry na..." Napangiti ako sa nakikita ko kubg sana may kapatid din ako noh? Masaya siguro nagaasaran.. nagtatawanan.. nagkukulitan...
"Let's go umalis na tayo?"
Napatungo kaming lahat at ako naman ay nagpakawala ng buntong hininga...
"Master"
Light..
"Ok lang yan master nandito kaming lahat we can do it together"
Paano kung hindi?
"Naniniwala ka bang hindi?"
Napailing ako at napabuntong hininga ulit kailangan kong magtiwala... Lalo na kay Mint naging mabait sya sa huli naming pagkikita sana.... Sana.... Hanggang ngayon ganon pa din sya...
"Light susundin mo lahat ng utod ko hindi ba?" Naninigurado kong sabi sa kanya ng may maalala ako
"Huh? Bakit mo namsn natanong yan?"
"Basta! Susundin mo naman hindi ba?"
"Oo naman!! Syempre Kahit ano"
Kahit ano...
Sana nga...
***************
Nandito kami sa harap ng kastilyo napahinga ako ng malalim at inilabas ang malamig na ekspresyon ko"What do you want a grand entrance?" Napangis ako sa sinabi ni Venice we already divided into two groups ang problema lang ay nakasama namin si Mint ngayon...
"Chade tutulong ka ba?" Napangis lang din si Chade habang ang iba naming kasama ay nagtataka sa amin well.. grand entrance ang hinahanap namin mas maganda mas dramtic.. malapit ng matapos ang storya kailangan full force na tong cryst namin
Chade form a huge ball of spinning air habang si Venice ay pinalooban ito ng isa pang malaking bola ng tubig... Habang ako ay pinalakas ang kapangyarihan ko i also shared them some of mine ng hindi nila alam.. bahala na mamaya...
Sabay pinakawalan ni Chade at Venice ang ginawa nila na naglikha ng malakas na pagsabog.. naalarma ang ilang kawal na agad naman naming sinugod...
I release hundreds of light swords and pointed it to them..
"Ashley ...Dapa!!"
Napadapa ako pagkatapos nakita ko ang sampo atanc kawal ang nakahanduday sa sahig habang wala ng buhay
Ngumiti ako kay Wayne na tumango lang sa akin..
Ipinikit ko ang mata ko at pagdilat ko ay nagiba na ang paningin ko mas lumiwanag ito na animoy nakikita ko ang malayo sa akin...
Nakita ko na rin yung pangalawang grupo tinawag ko sila at nagtipon tipon na kami...
"Next plan" tumngo sila sa akina t nahati na sa tatlo ang grupo namin...
"Aahhhh!!" Agad napakunot ang noo ko at lumingon sa pinanggagalingan ng hiyaw na yon.. si Mint dali dali kaming pumunta dito at nakita namin ang sugat sa buong binti nito
"What happen?" Tanong sa kanya ni Skyler pero nakayuko lang ito...
Napakunot ako bg noo at napatingin sa unahan nya isang malaking pinto na naiiba sa lahat bakit? Bakit kailangan nyang puntahan ito?
"Parang may kakaiba dito" napatango ako sa sinabi ni Zharia agad namang inaalalayan ni Skyler si Mint...
Nakahawak na ako sa seradura nito pagpi----
"Hindi pls!!" Inis akong lumingon kay Mint na ngayon ay nakahawak na sa kanyang ulo may mali sa kanya
"Anong nangyayari sa iyo?!"
"May naririnig akong hiyaw napakadami.. malapit kang dito" naningkit ang mata ko sa sinabi nya..
I can hear anything pero wala pa akong naririnig na hiyaw o anoman
"Come on hanapin natin"- Skyler
Lumayo na kami nauna kaming maglakad kay Mint nilingon ko sya pero nakita ko ang pag ngiti nya sa may pinto..
"Ash tara na" bumalik na ang tingin ko sa harap... Nagsisimula ng magiba ang pakiramdam ko...
Hindi na ito maganda
*****************
To be continued
BINABASA MO ANG
Crystal Academy (school of magic)
Viễn tưởngI like the world I live with... pero sa isang iglap nagbago ang lahat .... isang pangyayari na Hindi inaasahang magaganap.... At mapunta sa mundo kung saan ang mahika ay posible at nagagamit.... Makakayanan ko kaya ang pagsubok na ibibigay nila sa a...