Gale's POV
napapansin ko ay nagiging iyakin na ako... tiningnan ko silang lahata hindi talaga nila ako maalala natawa ako sa iniisip ko peeo may kasabay na pagtulo ng luha ko...
"How? alam mo namnag mahina lang kami?" ngumiti ulit ako nagiging baliw na ako
Lumapit ako sa Crystal book at huminga ng malalim tsaka inalala ang mga sinabi ni Miss D
"Ipinagkakatiwala ko sa iyo to Gale ivchoose you to be the next Crystal Book Keeper na pinasa sa akin ni Ayisha"
"Bakit kailangan mo pang ibigay sa akin?"
"I am not immortal Gale kahit na bata pa rin ang istura ko pero mamatay na rin ako.."
" When that time has come i want you to protect this book as all cost"
Inilapit ko ang kamay ko sa libro at hinawakan ito.. umilaw ito pero agad din nagbukas at natigilan ako ng magkaroon ng sulat at may bagong lropesiya ang lumabas..
Once the Five princesses awaken...
Go back and get what is taken...
Before it's too late...
And Crystal World has fallen...Napabuntong hinibga ako at tiningann silang lahat nakita ko ang pagkagulat sa kanila at pagod sa kanilang mata kahit na wala pa silang ginagawa..
"We need to hurry kailangan na nating bumalik" napatango silang lima akmang lalabas silang lahat pero tinawag ko sila..
"We need to fully unleash your powers..." kahit halatang naguguluhan sila ay ngumiti sila sa akin af tumango...
pero napailing ako kaya nagtaka sila
"But when you unleash your powers maaring magbago kayo.... Mas malakas... pero iba na..." wala silang inusal na salita pero kita ang determinasyon sa kanilang mga mata sa tingin ko ay makakaya nila ito... pero hindi ko sigurado kung nagiging mabait pa sila sa mundo...
**************
Nasa garden kami ng bahay ni Miss D
"To unleash your cryst and open the portal you need to hold each other" sumama rin ako sa kanila at ipinikit ko ang mga mata...
"Now!!"-ako
"Five Princesses Unite!!" umilaw ang paligid at nakaramdam ako ng malakas na enerhiyang pumapalibot sa akin pagmulat ko ay hindi ko maiwasanag matakot at mamangha lahat sila ay tuluyan ng nagiba ang kukay ng mata at kanilang buhok unti unti ring nagkaroon ng portal sa gitna namin....
"Let's go"-Ash eto na ang kinakatakutan ko they change.
a lot....
sabay sabay kaming tumalon sa portal at napapikit na lang ako... i hope everything will going to be fine...
*****************
Pagkalabas lang namin ay hindi ko maiwasang mapasinghap ano ang nangyari? bakit ganito? Madilim ang paligid at mahamog ramdam ko na nasa kagubatan kami pero napakadilim pakiramdam ko ay hindi na ito ang dating lugar na kinalakihan ko everything has change..."We should find the rest malapit lang sila dito"-Brysen sya ba talaga ang nagsasalita?
"But h--ow come did you know?"
"It was easy Gale nandito sila marami sila" tumangp na lang ako sa sinabi ni Zharia i can sense sarcasm pero wala silang emosyong lahat
Patuloy kami sa paglalakad pero wala pa rin akong nakikitang kahit ano...
"Someone's here" bigla na lang akong nakaramdam ng takot tiningnan ko silang lim apero wala pa ring emosyon ang mga ito, nagulat ako ng bigla na lang nay lumipad na ugat sa kung saan at napansin ko na lang na galing ito kay Brysen lumipad ito sa isang direksyon at nakarinig ako ng ilang mura.. bigla natanggal ang hamog sa paligid dahil kay Chade
"Gale?! Kayo ba yan?!"
*****************
Wayne's POV
Napatingin ako sa paligid ko at hindi ko maiwasang mapamura how come?! bakit ganito ang nangyayari sa amin?! marami ang sugatan nandito rin sila HM pero wala dito ang mga hari at reyna.. pinoprotektahan namin ang lugar na ito pero eto lang talaga ang kaya namin!! and this is fvcking not gold! wala na kaming magawa!
"Wayne nasaan si Damon?"-HM
"Pake ko don HM konti na lang tayo kailangan dapat magsama sama tayo eh yung usang yon balak pa atang magpakamatay" napadaing ako ng bigla nya akong binatukan!
"Kaya nga kailangan sama sama tayo! Mawawalan tayo ng sundalo!"
"Makasundalo ka HM wala naman atyo sa militar!"- Raven
"Nakasinghot na naman kayo ng masamang usok! hala umayos kayo! tumulong kayo sa iba!" tumango na lang ako at tumulong na sa iba.. naiinis pa rin ako dahil hindi namin nasama sila Venixe dito.. pero narealize ko na mas napapahamak sila kapag nandito sila... maproprotektahan naman siguro sila don noh? o mas mapapasama lang? argghhh Wayne ka na nga munang mag isip!! yahh! kainis talaga!
Nagayos na lang ako ng mga plato at baso na ginamit ng ibang crystal users... okay lang yan Wayne eto muna ang intindihin mo...
"HM!!" napalingon ang lahat sa isang malakas na sigaw ni Damon...
nakangiti itong tumingin sa amin lahat na akala mo ay ikagagwapo nya napalingon ako sa likod nya at naibagsak ko na lang ang platong haaak ko...
nandito na sila
****************
To be continued
BINABASA MO ANG
Crystal Academy (school of magic)
FantasyI like the world I live with... pero sa isang iglap nagbago ang lahat .... isang pangyayari na Hindi inaasahang magaganap.... At mapunta sa mundo kung saan ang mahika ay posible at nagagamit.... Makakayanan ko kaya ang pagsubok na ibibigay nila sa a...