Chapter 57- I'll set you free

1.7K 46 0
                                    

Brysen's POV

Nagulat ako sa nalaman namin may kapatid si Ashley.. Pero anong nagyari? Bakit sya nagalit sa ganong dahilan lang? Pinili nyang maging masama!

Napakunot ako ng noo ng makita ko ang paghawak nya sa dibdib nya..

Napabuntong hininga ako at nilingon ko paligid ko kinakabahan ako...Kami... Kailangan naming manalo...

Nagusap usap na kammi ni Ashley at nakapagdesisyon na rin kami....Kung magtatagumpay kami.. uunahin namin ang mga inosente...

Ito na ang huling laban namin..

Huling laban para sa mga mahal namin...

"Master Ready ka na ba?" Natigilan ako at Mapait akong napangiti ng marinig ko ang boses ni Green mamimiss ko ang kakulitan nya..yung mga pangungulit nya sa akin para mapasaya ako...

"Master? Uy? Bakit ayaw mong magsalita napipi ka na?" Napatawa ako pero may tumakas na luha sa mata ko...Wag ka munang lumabas

"Green thank you"

"Bakit ka agad nagta thank you? Wala pa tayong ginagawa Master! Mananalo tayo! At uuwi tayong lahat"
Sana umuwi tayong lahat ng magkasabay..

"Susundin mo ako sa lahat diba Green?"

"Oo naman"

Napatingala ako para mawala yung luhang gusto pang bumagsak..

"First fight!" Naplingon ako kay Night.. kapatid ni Ashley

"Who wants to go first?" Napasulong kami lima pero umiling lang sa amin si Night

"Ang tapang nyo ha? Pero hindi pwede eh isahan lang... Oh i forgot to introduce to you your first opponent.. Ayisha dear"napaatras naman si Ashley sa narinig nya kaya napatango kaming apat

"I will fight" nabigla sila sa sknabi ko pero ngumiti ako sa kanila bilang kasiguraduhan

Ngumiti din sila sa akin kaya lumawag ang loob ko nilapitan ko silang lahat at niyakap isa isa...

"Mahal na mahal ko kayo.. ngayon lang ako nakilala ng tulad nyong tatanggapin ako..."

"Brysen"

"Ashley.. maniwala ka sa akin ha? Babalik sa dati ang tita mo? Ako pa!" Ngumiti sya sa akin pero umiiyak na sya

"Brysen bumalik ka na!!" Ngumti ako sa kanila bumalik ako para sa kanila.. gusto ko silang makasama pwro huli na ata ito.. mamimiss ko silang lahat... Bakit kasi ganito ang nangyari?! Bakit kasi ganito?

"Green im sorry"

"Master ayoko ng iniisip mo"

"Mahalaga ka sa akin Green... Sana sana mainitindihan mo ako"

"Hindi iniwan na nya kami wag namang ganito Master mananalo ka.. mananalo tayo.. hindi mo gagawin yon hindi diba?" Napailing ako Im sorry Green...

"Now Brysen pumili ka na"

Huminga ako ng malalim

"I choose them" napangisi naman sa akin si Night pinili ko ang mga inosenteng tao na binihag nya...

"Okay but if i win papatayin ko silang lahat" napatango ako at inihanda ang sarili ko pati na rin ang sandat ko .. i close my eyes and i feel my powers running true my veins nagbago na rin ang anyo ko.. Idinilat ko ang mata ko at nakita ko ang paglapit nya sa akin..

I dogde Ayisha's attack i stomp my right feet and the ground strated to shake and break....

I realease veins at itinali ito kay ayisha para hdi gumalaw i jump and pointed my hands to her pero bugla syang nawala..

"BRYSEN!!" ARGGHH!! Napadaing ako ng may sumipa sa likod ko...

Hindi ko napansin yon ha? Pinunasan ko ang labi ko ng may malasahan akong kalawang...

I raised my hand at biglang nabiyak ang lupa at may lumabas na pader dito ikunulong ko si Ayisha sa loob at gamit yon ay pinakawalan ko ang kapangyarihan ko sa loob ng kahon...

What the-- nakawala sya muka duto at akmang nasugatan ako sa bandang tagiliran ko...








Tama na... Pagod na ako




Im setting you free ...








Green

******************
Jaze's POV

Tama na.. nahihirapan na si Ate!!!

Akmang pupubta ako ng may humatak sa kwelyo ko.. sinamaan ko ng tingin ang lalakeng humawak dito

"Bitawan mo ako!!"

"Kaya ni Brysen yan!"

"Jeth!! Alisin mo ang kamay mo! Ng dahil sa iyo laging umiiyak ang Ate ko!!" Napaatras naman sya sa sinabi ko ang sikip ng dibdib ko at parang hindi ako makahinga...

"Ahhhh!!" Napalingon ako kay ate at napakuhod na la g ako.. Ate naman... Tumayo ka dyan Ate..

Biglang lumiwanag ang sandata nya at napansin ko na bigla naging tao ito si Green.

"Master!" Nagpagulong gulong sila pero tumayo lang si Ate at buong lakas na tinulak si Green.. ano ano--ba ang nangyayari?

"Mamimiss kita Sean.. ma mimiss ka ni Ate" hindi.. Ate naman ate!!

Nagkaroon ng malakas na liwanag..





"Jaze mahal na mahal ko kayo"






"Ate!!!" Sabi mo mananalo ka? SABI MO BABALIK KA!! Ate naman paano kami nila mama.. paano na?. Nanghihina akong napatingin sa liwanag wala na.. ala na sya..

"BRYSEN!!"





"Game over.. i win at ang kapalit--" ipinitik nya ang kamay nya sabay ng paglingon ko sa inosenteng taong nagmamakaawa na nakatingin sa amin...

Naghintay ako pero walang nangyari..

"Bakit walang nangyari?!"






"Nanalo kami Night! Nanalo si Brysen" napalingon ako kay Ayisha at nakita ko ang unti unting paglaho nito kasabay ang malungkot na ngiti sa kanyang labi...


Unti unti ding nawala ang mga inosenteng tao.. nakalaya na sila...




Nagawa ni Ate...



Pero bakit?! Bakit kailangan nya pang mawala?!

"Two volunteers ang kailangan ko" napapikit ako at tumayo na .. lalaban ako ipaghihiganti ko ang kapatid ko!!

"No wag kang tutuloy Jaze kailangan mabuhay ka.. yun ang gusto ni Brysen"-Venice

Pumunta sa unahan si Venice at Chade at napangisi naman si Night..










"Your opponent...












I want you to meet...

























Taz and Drake"







******************
To be continued

Crystal Academy (school of magic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon