Chapter 36- Dark Crystal Kingdom

2.1K 58 3
                                    

Ashley's POV

Tulala ako habang sinusubukan kong makalabas sa maze na toh...kung magpatalo na lang kaya ako?

Hindi ko alam ang nangyayari sa akin.. Sa bawat narinig kong sigaw sa kanila ay tila ba namanhid ako... Parang may sariling emosyon ang mata at may galaw ang sarili kong mga kamay ....pakiramdam ko ay nagiba ang kulay ng mata at buhok ko...

Wala akong nararamdaman hindi naman ako galit pero parang may kung anong enerhiya ang bumabalot sa katawan ko...

Alam kong ako na lang ang natitira sa aming magkakaibigan ... Because of me..

Hindi ko alam ang nagyari bigla na lang sa isang iglap nakita ko sila pero agad din silang naglaho at ang alam ko lang ay nasa labas na sila at natalo ko....

Bahagya kong tinabingi ang ulo ko at nakita ko na lang ang isang black rose na naka tusok sa may puno hindi ko pa rin sya nililingon pero ramdam ko ang lakas ng enerhiya nya...

"Tayo na lang ang natitira? Huh?"

"Tss walang tayo.." Napaling na lang ako sa isip ko ...susko nagawa ko pang magbiro ngayong oras...

Lumingon ako sa likod ko.. At nakita ko ang isang babae na parang si Taz kinapos din sa tela--- ayy Taz sorry sumalangit nawa!! Heheh hindi ko alam kung sa langit ba talaga..

"Kayo yung limang transferee na guardian daw nila Zac" kaano ano toh nila Zac?

"And so? Sikat na pala kami?" Umiling sya at ngumisi...

"Not really i have my connections" tumango na lang ako na parang bored na bored akong kausap sya na totoo naman...

Nakita naman bya na hindi na ako natutuwa sa pinggagagawa nya kaya tumigil na sya...

"By the way bago tayo magsimula ... Gusto ko lang sabihin na tigilan mo na si Zac"

Napakunot ako ng noo at tinaasaan sya ng kilay...

"Inaaano ko sya?" Umling lang sya at ngumisi...

"Tanga.." Tumaas naman ang presyon ko sa sinabi nya.. Tanga?! Hindi ako nerd look dahil wala lang...

"Im Cindy Gale"

"Ashley" inabit nya yung kamay nya para tanggapin yon... Ngumisi sya at naglabas ng whip na may tink at ihahampas sana sa akin ito ng mailagan ko pero hindi ko napansin ng ihampas nya ito patalikod...

Napadaing ako but she still releade roses with thorns at alam kong sasabog ito paglumapat sa akin...

"I summon you Light! Be my weapon" naging weapon naman ito pinutol ko yung veins na nakapalupot sa akin tumalon ako bago pa ako matamaan nung roses nya...

"Good" humawak sya ng rose at isa isang tinanggal ang petal nito at parang patalim naman na papunta sa akin...

Iniwasan ko ito pero inatake nya ako ng whip nya...

"Sh1t!"  Hinawakan ko yung sandata ko at umatake pero nasasangga lang nya...

Argghh! Kainis!

Ayoko na tama na ang laro!

Naramdaman ko na mas lalo pang naging intense ang mata ko at nagiba ang kulay ng buhok ko...

*****************
Raven's POV

Lahat ay nakatutok sa screen kung saan napapanood yung laban nila ni Gale... Kilala namin si Gale childhood friend namin sya but hindi ko alam kung anong nangyari sa kanya dati childish yan at ang bata manamit pero ngayon mataray at parang napakanipis ng tela kung magsuot...

Naglalaban pa rin sila hanggang ngayon pero isa lang ang masasabi ko wala ata silang pagod.. Palitan sila ng palitan ng atake at marami na rin ang sugat nila...

Napatayo ako sa gulat ng makita ko ang pagbago ng mata ni Ash ..... Takte! Kulay Abo!

Tapos may halong dilaw at abo yung buhok nya!

Nakita ang pagkagulat ni Gale pero ganon pa din nanatili ang ngisi nya at inatake si Ashley na nakatayo lang na nakatingin sa kanya

Nawala ang usok at nakita na nakatayo pa rin si Ashley....

Yumuko sya at hinawakan ang lupa.. Yumanig ang buong paligid at lumakas ang hangin..

Itinaas nya ang kamay nya at nagkaroon ng kakaibang liwanag na lumabas dito... Pati ang mata nya ay nagliliwanag...

Lumaki ito ng lumaki habang patuloy ang pagyanig ng lupa... Nagkakagulo ang lahat at punong puno ng sigawan ang battle field ... Hindi sa tuwa kundi sa takot...

Nakarinig na kami ng iba't ibang pagsabog sa loob ng maze at bumabagsak na rin ang  pader para matawag syang maze..

Bigla na lang kaming napayuko ng mabasag ang barrier na ginagamit dito... Mas lalong lumakas ang hiyawan ng lahat nararamdaman ko ang enerhiya ni Ashley kahit nasa malayo... nanatili akong tulala at lumingon sa may screen iaatake na sana ito ni Ash ng matigil ang lahat matapos may marinig na salita na nagpalakas ng kaba ko...

"Ang Dark Crystalnians!! Sinasalakay tayo!!"

Napalingon kami sa nagsalita isang gwardiya na humahangos na dumating lumingon ulit ako sa battle field at wala na si Ashley pero si Gale ay na doon pa rin at tulala...

"Kailangan nating kumilos!! Wayne.. Skyler yung mga hindi na kayang lumaban ilagay nyo sa ligtas na lugar!" Tumango na lang sila sa sinabi ko...

"All of the student who can fight!! Follow me!" Napakunot ang noo ko ng mapansin ko na nagdidilim ang paligid at mapula ang buwan ano ba ang nangyayari ?!

Sumusugod ang mga taga Darks Crystal na parang handa handa sila... Bakit hindi namin alam ito?!

Bakit ngayon sila sumalakay?!

Naguguluhan ako!!

*******************

A//N- yan another upadate na naman po! Thank you po sa lahat ng nagbabasa ng story po na toh!! Wahahahha  lovelots po muah!!


To be continued

Crystal Academy (school of magic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon