Oppressor
Isa na lang at maipapanalo na namin ang laro.
We are against Accountancy. Business Ad at Accountancy palagi ang neck-to-neck. First set, sila ang nanalo. Second set, kami naman. Third set... I think we'll win.
Halos pagsasakalin ko na sa isipan ko ang mga kalaban namin. Ako ang nakaposisyon sa gitna kaya makikita ko ang bawat ekspresyon nila sa kabilang side ng court. We are all determined to win this Championship Match. Pinahiran ko ang pawis sa aking noo. I'm taking bath with my own sweat. Jesus!
"GO ACCOUNTANCY!" Nagsimulang mag-cheer ang Accountancy.
Nagtiim-baga ako. Oh, their cheer is so irritating!
"GO BUSINESS AD!" Hindi naman nagpatalo ang team namin.
Isa na lang maipapanalo na namin ito. Kalaban namin ang nakatokang mag-serve. Saan niya kaya ibabagsak ang bola?
Isang spike-serve and ipinamalas niya. I jumped in attempt to block the mall but then kinapos ang talon ko. Though, I manage to touch it with the tip of me finger and slow it down.
"Vicky!" Sigaw ni Ate Brandi.
Agad ni Vicky nakuha ang bola. As expected from a libero!
Agad naman na-toss ito ng setter namin. Kumuha ng bwelo si Yana at tumalon upang e-spike ang bola. I can hear how Yana smack the ball. Bumalik iyon sa kalaban. Lumipat naman sa amin ang bola. Hindi matigil ang hiyawan ng mga tao pero hindi ko na ininda o pinansin iyon. In a fatal situation, parang bingi na lamang ako sa sigawan ng mga nakapaligid sa akin. Naka-pokus lamang ang lahat ng atensyon ko sa bola.
"Erina," tawag sa akin ni Ate Brandi. It only means I am next to handle the ball.
Pagkasalo ni Coleen ng bola ay pinasa niya iyon sa setter naming si Janin.
I jumped. But, instead of pulling a spike, I pulled a feint attack. Hindi inexpect nang tatlong blocker ang ginawa ko. Instead of trying to break down their defense by pulling a spike. Pinalampas ko na lang ang bola pataas ng kanilang mga kamay. In that case, I was able to trick them. My spikes is not strong enough to break their barrier. Kami ang matatalo kapag ganoon.
Hindi na nahabol nang kabilang team ang bola. Umalingawngaw ang tunog ng bola nang tatlong beses itong umumpok sa sahig. That ends it. We won!
Napatalon ako sa sobrang saya. Yinakap din ako nang buong team.
"Congratulations to all of you!" Ani Ate Brandi.
It was a lot of pressure on us. Pumangalawa kami sa soccer at ibang sports. Kaya gusto naming maipanalo ang volleyball.
Sa basketball ay hindi pa namin alam. Mamaya pa kasi sila magcha-Championship Match bago ang awarding ceremony. Hindi ko naramdaman ang pagod kahit naliligo ako sa pawis. Sinalubong agad ako ng mga kaibigan ko. May iba ring bumati sa akin. Sa amin.
"Congrats, Erina!" Bati ni Kim and he hugged me.
"Sayang at pumangalawa lang kayo sa Volleyball boys," sabi ko. "Pero congrats pa rin."
"Halika na!" Ani naman ni Kiara. "Nood naman tayo ng laro ni Lyon."
Kinuha ko ang duffel bag ko at nagpaalam. "Kayo na lang. Uuwi na ako."
Now, that I've mentioned it. I am starting to feel the aftermath of all we did in the game. Dahan-dahan kong naramdaman ang sakit sa aking mga braso at paa. Napahikab ako. Biglang pumungay ang mga mata ko antok. Gusto ko na lang umuwi at matulog sa bahay.
Kumunot ang noo ni Ediza. "Hindi ka aattend ng Awarding Ceremony?"
"I'm tired. Uuwi na lang siguro ako," sabi ko. "Sige. Just fill me in tomorrow sa Acquaintance Party. Bye!"
BINABASA MO ANG
Adamantine
RomanceAn Arcella Series Erina Yestia Alvia. She lived an unlucky life, so to speak. Her parents are dead due to an accident. Her sister commited suicide. She was left alone. Yet, she never gave up. She carried on with her life... Yet, was betrayed. Will...