The Icarian Plan
I entered the big gates of the Alvia Mansion. The gates were designed with sharp arches. May nakalagay pa doon sa isang gold metallic plate na:
Ruhm und Überlegenheit
It means 'Glory and Superiority.'
Cordes-Alvia
In memory of my grandmother Emilia Cordes-Alvia and my grandfather Luthor Alvia.
Alvia. I mean the, now, property of Tito Fenrir.
May malapad na brick path papuntang mansion sa hindi malayo. May mga eskulptura sa gilid nito. It was inspired Scandavian. Each sculpture depicts some Norse myths. I gazed at the Mansion. It radiates the aura of the Dark and Medieval Ages. This Alvia Mansion simply tells that we are one chaotic family! Ironic! However, the mansion was inspired by Gothic architecture. It just looks medieval and magnificent.
I'm not praising Tito Fenrir's taste in architecture. After all, this is built by my grandfather. Si Lolo ang nagpatayo ng mansion. Dapat ancestral namin ito. Pero dahil nagandahan si Tito Fenrir ay sinolo niya ang mansion at siya na ang nakinabang.
Kasal? Bakit walang tao?
Napailing ako. I smirked at my thought. Paano ikakasal? Wala naman si Lyon sa piling niya. I mean this freaking "Dimaria's Wedding" thing is just a trap laid out to get me, right?
I'm not stupid not to get their damn plan!
Ako lang mag-isa ang naglalakad pero alam kong may ginawa na si Lyon tungkol dito.
We planned this weeks before. May espiya rin siya para tiktikan sina Dimaria. Although, Tito Fenrir does not come to this mansion of his according sa espiya. I am sure he's here.
This is an Icarian plan. Alam kong wala itong back-up. Alam kong pagkakamali lang sa plano ay wala nang take two. Alam kong mali lang ang agam-agam namin ay baka mapatay na ako.
Kinapa ko sa bulsa ko ang swiss knife na ibinigay ni Lyon. For self-defense daw. I also have my phone. Hindi ko nga hinahung-up. Lyon wants to know what's going to happen.
Though, kung mapapatay man ako dito, it's fine with me.
I reached the double door. Pinihit ko iyon pabukas. Agad bumungad sa akin si Kuya Chron at si Tita Cherria na naka-dekwatro sa kanilang Cleopatra.
"Walang kasal?" Pagkukunwari kong walang kamuwang-muwang.
Tumayo si Tita Cherria at tinaas niya ang kanyang isang kilay.
"How can my daughter have the wedding she always wishes and deserves? You ruined everything, Erina!" Hindi napigilan ni Tita ang galit niya para sa akin. "You ruined everything for my daughter."
"Wala akong kasalanan!" Pagdepensa ko sa aking sarili. "Nasaan na si Dimaria? Si Tito Fenrir?"
"Why are you looking for me?" Biglang nagpakita na si Dimaria. "Gusto mo bang ipamukha sa akin na hindi ako mahal ni Lyon? Na ikaw ang pinili niya? That you'll always be better?"
"You told me you're getting married! So, siniraan mo lang si Lyon? Ganoon?" I creased my forehead. I have to act clueless and stupid in front of these stupid people!
"See? Mas naniwala ka pa sa akin kaysa kay Lyon! You don't love him! Ginagamit mo lang siya!" Paratang ni Dimaria.
Oh please! This is nonsense!
"What are you talking about, Dria?" Kumunot ang noo ni Kuya Chron.
"Siya!" Dinuro-duro ako ni Dimaria. "Siya ang dahilan kung bakit nagkanda-letse-letse na ang buhay natin! She made Lyon bow down to her! Pinaikot niya si Lyon. Binulag niya si Lyon para sirain ang buhay natin. Inatasan niya si Lyon na mapalapit sa pamilya natin at ibulgar ang sikreto natin. Si Lyon ang pinagawa niya ng lahat ng iyon upang makasalba siya! Hmp! Too bad you're knight in shining armour is not here."
BINABASA MO ANG
Adamantine
RomanceAn Arcella Series Erina Yestia Alvia. She lived an unlucky life, so to speak. Her parents are dead due to an accident. Her sister commited suicide. She was left alone. Yet, she never gave up. She carried on with her life... Yet, was betrayed. Will...