Ang buhay ay hindi pwedeng laging tahimik. Hindi pwedeng palagi lang masaya.
That's what they call being fair.
Yun ang na-realize niya nang napagtanto niya kung sino ang may-ari ng boses mula sa kabilang linya.
"Stay out of the line."utos nito.
"Pwede ba,wala naman akong ginagawa. Sinunod ko naman ang sinabi mo noon,wala akong pinagsumbungan o pinagsabihan sa mga nakita ko. Pakiusap tigilan mo na ko."naluluha niyang makaawa sa lalaking kausap sa telepono.
"Too late,Lolo already know you.Mas makabubuting lumayo ka na. Maaaring madamay si Zero. O ang mas masaklap, kapag nalaman ito ni Zero baka siya mismo ang maghain sayo kay Lolo."nanginig ang mga kamay niya sa marinig. Sumandal siya sa pader upang di tuluyang bumigay dahil sa panghihina.
"A-anong ibig mong sabihin?! " alam niyang hindi mabait si Zero. Pero bakit naman siya nito ibibigay sa matandang kidnappper na yun?
"Are that stupid? Hindi mo pa rin ba gets ang lahat? Zero and I are cousins. That old man is my grandfather. Therefore, the old man you are running away from,is our grandfather."ang mga naririnig niya ngayon ay masahol pa sa lahat ng horror stories na napanood niya noon. Literal na nanindig ang mga balahibo niya.
Hindi pa man natatapos sa pagsasalita si Eclipse ay ibinagsak niya na ang telepono. Ayaw niya nang marinig ang mga mas nakakatakot pang katotohanan. Mga mas nakakatakot pang pwedeng mangyari.
Mababaliw na yata siya.
"Sino yung kausap mo?"napapitlag siya nang magsalita si Zero mula sa kanyang likuran.
Paano kung ialay siyang parang kambing ni Zero sa lolo nito.
May mga nakakatakot na senaryong nabuo sa kanyang isip.Napasabunot siya sa kanyang sariling buhok at dumausdos sa pader na sinasandalan. Tila naman nahihiwagahan ang kaharap na lumapit sa kanya.
Para siyang baliw na bigla nalang ngumawa.
Hinawakan siya ng binata sa magkabilang balikat at niyugyog.
"What happened to you?!"
Tumingala siya rito at kumapit sa mga braso nito,with her tear stained face,she started at his worrying face.
"Pakiusap ,wag mo kong ibigay sa kanya Zero."then she cried like crazy again.
"What are you talking about? " naguguluhang tanong ng binata.
"Please,wag mo kong ibigay sa kanya. Gagawin ko lahat ng iuutos mo. Kahit ano,baka patayin niya rin ako."she's trembling in fear. She doesn't know the old man's identity, but she could tell. He's a dangerous predator.
She could die once he surrendered her to that old man.
"Are you talking about the casa? Don't worry,I won't give you back to them."he hugged her and kissed her forehead.
Mabilis siyang umiling.
"Hindi. Hindi yun."pinahid niya ang mga luhang wala pa ring patid sa pagbagsak." Nakita ko Zero."kinagat niya ang kuko at Pumikit." Nakita kong bitbit nila yung dalawang babae. " humigit ang hawak niya sa damit nito." May kinidnap na dalawang babae yung mga lalaking nakaitim."para na siyang tanga sa pagngawa."Nakita ako nung matanda!Nakita niya ako Zero!Papatayin niya ko diba?"napatitig siya sa mukha ng lalaki.
Natahimik ito. Sa pagbabago ng ekspresyon ng mukha nito ay mas lalo siyang natakot.
"How could that happen? Pinababantayan kita kay Dean habang wala ka sa puder ko."hinawakan siya nito sa magkabilang pisngi.
"W-wala pa si Dean noon sa buhay ko. N-nung tumakas ako sa condo mo. D-dun ko nakita ang lahat."tinakpan niya ang mukha ng mga palad. Sa takot,at hiya. Kasalanan niya rin naman e.
Silence. They were devoured by Silence.
"Lolo mo siya, di ba?"a single tear escaped her swollen eyes."Ibibigay mo ba ako sa kanya?" She doesn't know anymore whether her decisions of telling him is still right.
It's his own blood she is against with. How can she be sure,na mas pipiliin siya nito?
"Mahirap kalabanin si Lolo."yumuko ito at sinuklay ang buhok palikod gamit ang mga daliri . "He kills without giving a damn. I already saw him play with a girl's life."nagulat siya nang hilahin siya nito palapit at niyakap ng mahigpit." And I can't let that happen to you.I can't let you in his arms. I won't.. I promise that. " isang halik sa kanyang ulo ang nagpahupa sa kanyang tensyon. Isang halik,na nagbigay sa kanya ng kapanatagang, hangga't nandiyan si Zero ay ligtas siya.
*****************
AN: As of now, yan lang muna. Huhuhu. Di kami okay ng real life Zero ko e.:p
ps: Walang SPG ang buhay ko ah. Pramis.
annyeong!!
ResurrectedPrincess
BINABASA MO ANG
Playing The Devil's Game
RomanceShe's an angel. A fallen one. An angel who received the heaven's unkindness.With her wings wounded, her faith fading, and her fear eating her up. With a step,to change everything, to walk to a path to the devil's cage. Inside the labyrinth of that...