Chapter 2

7.3K 190 15
                                    

East Sun University

"HI, SISTER-in-law!" masiglang bati ni Dolphin kay Madison nang makita niya itong naglalakad sa hallway.

Nilingon siya nito. Ngumiti ito. "Hello, Dolphin. Kanina pa kita hinahanap."

Hinila ni Dolphin si Madison papunta sa school canteen. Kahit magkaiba ang schedule nila ni Madison dahil Business Management ang kurso niya samantalang Education naman ang kaibigan ay pinipilit pa rin niyang makahanap ng oras para magkasama sila.

Bilang future sister-in-law ni Madison, mabait siya sa dalaga. Para matuwa na rin si Connor sa kanya.

"Bakit ang tagal niyo?" reklamo ni Jam nang saluhan nila ito ni Madison sa mesa.

"Pasensiya ka na, Jam. Ang tagal kasi ng club meeting namin," katwiran ni Dolphin.

"Baka club meetings?" pagtatama ni Jam. "Sampu yata ang club na sinalihan mo rito sa East Sun eh!"

Natatawang iwinasiwas niya ang kamay niya. Nilabas niya ang flyer na nakatali ng goma mula sa bag niya. "Dahil pinaalala mo, may bagong campaign ang Save The Mother Earth Organization na kinabibilangan ko. Balak naming magsagawa ng clean-up project sa isang beach sa Batangas. Baka gusto niyong sumama?"

Jam smiled apologetically at her. "Sorry, Dolphin, but I can't join you. Natanggap na kasi si Ate Peanut sa isang malaking TV network kaya our family will celebrate in Tagaytay the whole weekend," anito na ang tinutukoy ay ang stepsister nito.

Tila nahihiyang ngumiti naman si Madison. "Pasensiya na, Dolphin. Baka kasi hindi ako payagan nina Mommy kasi malayo."

"Ah. Okay lang naman. I'm sure na marami pa rin namang sasama sa grupo namin. Speaking of which, kailangan kong i-tweet ang tungkol sa project namin na 'to para malaman ng mga schoolmate natin," positibo sabi ni Dolphin.

Napasinghap si Jam mayamaya. "Kasabay ng clean-up drive niyo ang birthday mo. Mag-se-celebrate ka habang naglilinis ng beach sa Batangas?"

Tumango si Dolphin. "Mas mahalaga naman ang project namin kaysa sa birthday ko. I can celebrate earlier naman."

Hindi na nagkomento sina Jam at Madison.

Naging abala na si Dolphin nang buksan niya ang Twitter niya sa cell phone niya. Nag-tweet muna siya tungkol sa proyekto nila, saka siya nag-tweet kay Connor.

Dolphin Antonette Sylvestre: Hello Engineer @HELLOConnor! Congratulations on passing the board exam! I'm so proud of you! I love you!

Habang nag-i-stroll down ay napasimangot si Dolphin sa mga nababasa niyang tweet ni Connor. Puro si Madison lang kasi ang binabanggit ng binata.

Connor Mac Domingo: @Maddie, I'm with @HELLORiley. 'Wanna eat with us?

Nakangiting nilingon ni Dolphin si Madison. "Mad, sagutin mo 'yong huling tweet ni Connor. Sabihin mong inilibre kita ng lunch para malaman niyang inaalagaan ka ng future sister-in-law mo."

Natawa lang si Madison, saka nilabas ang cell phone.

Madison Reynaldo: Kuya @HELLOConnor, I'm with @DolphinInTheSea. Nilibre niya ko ng lunch. :)

Hindi na muling sumagot si Connor. Kapag kasali na si Dolphin sa usapan ay nawawala ang binata bigla.

Bumuntong-hininga si Dolphin. "Nakakainggit ka, Madison. Ikaw lang ang pinapansin ni Connor sa Twitter."

"Natural. Magkapatid sila, eh," sabad naman ni Jam. "Dolphin, ikaw lang naman yata ang hindi pinapansin ni Connor sa Twitter."

Lumabi si Dolphin. "You're lucky to be Connor's stepsister, Mad. Lagi mo siyang kasama at nakikita."

He May Fall For Her (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon