"KABATAANG Pinoy, pagbutihan mo. Pag-asa ka ng buong mundo. Kabataang Pinoy, kayang kaya mo. Pinoy ako, Pinoy tayo!"
Kasabay nang nakakaindak na kanta ay ang pagbibigay ni Dolphin ng talumpati sa harap ng dalawampu't siyam na volunteers na sumama sa kanya sa clean-up project sa isang beach sa Batangas. Lahat halos ng naroon ay sing edad niya at nag-aaral din sa East Sun.
"Ang maliit na tulong, kapag pinagsama-sama, malaki ang magagawa," pagpapatuloy ni Dolphin sa talumpati niya. "Maraming salamat sa lahat ng sumama sa clean-up drive natin at umaasa ako na pagkatapos nito, mas marami pa ang magpatuloy sa nasimulan natin. Lalo na ang mga kabataang Pinoy. Hand-by-hand, we'll save Mother Earth!"
Nagpalakpakan ang mga kapwa niya volunteers.
Sa katirikan ng sikat na araw ay nagsimula na silang mamulot ng mga basura sa palibot ng beach. May mga turista na tumulong din sa grupo niya kaya lalo siyang ginanahan sa ginagawa niya. At dahil ginanahan siya, hindi na niya napigilang sumayaw at sumabay sa kanta na pinapatugtog sa radyo bilang libangan habang naglilinis sila.
Dahil sa ginawa niya ay nagtawanan ang mga kasamahan niya, pero sumabay din ang mga ito sa kanya sa pagsayaw at pagkanta. Nabuhayan lalo sila at mas naging masaya ang ginagawa nilang pamumulot ng basura.
Hindi niya alam kung gaano siya katagal sa ginagawa niya pero nang makaramdam siya ng pagod ay lubog na ang araw. Pinagpahinga na rin niya muna ang mga kasamahan niya at sinabing mag-merienda muna sila. May baon silang mga pagkain na sinimulan nang ibaba ng mga lalaki sa grupo mula sa isa sa mga dala nilang van.
"OMG. Is that Connor from Empire University?"
Nanlaki ang mga tainga niya sa pinag-uusapan ng mga kaeskwela niyang babae. Nang lingunin niya ang direksyong tinititigan ng mga babae, nanlaki ang mga mata niya nang makita si Connor na nakaupo sa malaking katawan ng puno na nakatumba sa buhangin.
Napalunok siya. Kahit may suot na shades, alam niyang sa kanya nakatingin si Connor.
Ako ba ang pinuntahan niya?
***
NAKUMPIRMA ni Dolphin ang hinala niya nang senyasan siya ni Connor na lumapit dito. Sa kabila ng mga agam-agam niya, tumalima pa rin siya.
"A-ano'ng ginagawa mo rito, Connor?" nag-aalangang tanong niya rito.
Tumayo si Connor at inabot sa kanya ang bitbit nitong box. Tatak iyon ng Harury's Sweets kaya alam niyang cake ang laman niyon. "For you."
Napatingin siya sa hawak na niyang kahon, pagkatapos ay kay Connor. "Pumunta ka dito para lang ibigay sa'kin 'to? Saka paano mo nalamang nandito ako?"
"Tinanong ko si Madison, at nasabi nga niyang nandito ka," kaswal na sagot ng binata.
Napakurap siya. Hindi pa rin siya makapaniwala sa nangyayari. "Pero bakit?"
Bumuntong-hininga ito. "Dolphin, I'm here to apologize."
Natahimik siya. Natatakot siya na baka kapag gumalaw siya, bigla na lang siyang magising at malaman niyang panaginip lang ang paghingi ng tawad ni Connor.
"Hey, why did you freeze?" reklamo ni Connor. Nang walang makuhang reaksyon mula sa kanya ay bumuntong-hininga ito. Tinaas nito sa ulo nito ang shades nito kaya nakita niya ang sinseredad sa mga mata nito. "Dolphin, I'm sorry."
Pangalawang beses nang humingi ng tawad si Connor. Hindi siya nananaginip! "Para saan, Connor? Para sa pagsigaw mo sa'kin? Sa pang-iinsulto? O para sa hindi pakikinig –"
BINABASA MO ANG
He May Fall For Her (Complete)
RomanceHELLO Band Series 4: Dolphin has been chasing Connor the moment she laid eyes on him. Akala niya, madadaan niya sa tiyaga ang pagpapa-impress sa band member. Pero nang nalaman niya kung sino ang babaeng mahal ni Connor, na-shock siya. It's very unac...