"BAKIT ganyan ang suot mo?"
Ngiti lang ang isinagot ni Dolphin sa tanong ni Connor. Sa nakikita niya, walang masama sa suot niyang baby blue tube dress. May malaking asul na laso rin sa buhok niya na kulot ang dulo. "Hindi mo ba nagustuhan? Hindi ba bagay sa'kin?"
"Hindi naman sa gano'n. You just seem overdressed. Wala namang okasyon."
"Ano'ng walang okasyon? Ipapakilala mo ko sa pamilya mo bilang girlfriend kaya dapat, maayos ang itsura ko," kontra niya.
"Batang-uhugin ka pa lang, kilala ka na ng pamilya ko."
Awtomatikong napahawak siya sa pagitan ng ilong at itaas na labi niya. Noong bata siya ay madalas talaga siyang may sipon. Naaalala niya na si Connor pa ang nagpupunas ng ilong niya noon at dahil do'n, gusto na niyang ibaon sa limot ang ala-ala na iyon.
Kumislap ang kapilyuhan sa mga mata ni Connor. Para bang nababasa nito ang nasa isip niya dahil tinangka nitong hawakan ang ilong niya pero umatras siya palayo rito.
"Ang bully mo!" reklamo niya.
Natawa lang ng mahina si Connor. Pagkatapos ay hinawakan nito ang kamay niya. "Tara na. Kanina pa naghihintay sina Mommy."
Ngingiti-ngiti lang siya habang nakatingin sa magkahawak nilang kamay ni Connor. Akala niya noon, hanggang panaginip na lang na makaka-holding hands niya ang lalaking mahal niya, pero heto siya ngayon ay nabubuhay sa pangarap niya.
"Oh, my God! So it's true! Please tell me it's true!" pagde-demand ni Tita Carlota nang makita sila nito.
Bumuntong-hininga si Connor. "Yes, Mommy. Dolphin and I are together now."
Lumapad ang ngiti niya nang makita kung gaano kasaya si Tita Carlota nang makita silang magkasama ni Connor. "Hi, Tita!"
Niyakap siya ng ginang dahilan para mabitawan siya ni Connor. Pero hindi siya nagreklamo. Masaya siyang mayakap ang future mother-in-law niya.
Hinawakan siya ni Tita Carlota sa magkabilang-balikat. "I'm so happy you're finally my son's girlfriend."
Tumabingi ang ngiti niya, pero hindi na siya nagkomento. Sa totoo lang, hindi pa niya matawag na 'girlfriend' ni Connor ang sarili niya dahil nagde-date pa lang naman sila.
"Congratulations, Dolphin. Finally," nakangiting sabi ni Madison, pero tila ba malamya ito.
Nakakunot ang noo na lumapit siya kay Madison, saka hinawakan ang mga kamay nito. "Okay ka lang? Mukhang matamlay ka? May sakit ka ba?"
Nakangiting umiling si Madison at sa tingin niya ay mas pinasigla nito ang boses para marahil ay hindi siya mag-alala. "It's just a headache. But don't worry, I'm fine."
Napabungisngis siya. "I'm happy to know that, sister-in-law!"
Napansin niyang natahimik at nakatinginan sina Tita Carlota at Connor. Nang titigan niya si Connor, may kakaibang emosyon siyang nakita sa mga mata nito na bigla ring nawala. O mas tamang sabihing itinago nito.
"Dolphin, let's go," aya ni Connor sa kanya, sabay hawak sa kamay niya.
"Saan tayo pupunta?" nagtatakang tanong niya. Inaasahan kasi niya na doon sila sa bahay ng mga ito manananghalian.
"We're going out. Ayaw mo ba?"
"Hindi naman sa gano'n pero..." Tiningnan niya sina Tita Carlota at Madison.
Iwinasiwas ni Tita Carlota ang kamay nito, hindi pa rin nawawala ang ngiti nito. "Go. Don't worry about us. Mas mabuti kung sa labas kayo kakain ni Connor, para naman mairampa mo 'yang bestida mo, hija."
BINABASA MO ANG
He May Fall For Her (Complete)
RomanceHELLO Band Series 4: Dolphin has been chasing Connor the moment she laid eyes on him. Akala niya, madadaan niya sa tiyaga ang pagpapa-impress sa band member. Pero nang nalaman niya kung sino ang babaeng mahal ni Connor, na-shock siya. It's very unac...