Chapter 5

5.4K 183 17
                                    

"BABY love Connor!" masiglang bati ni Dolphin dito nang pagbuksan siya ng pinto.

Napasimangot si Connor dala marahil ng tinis ng boses niya. "Huwag kang masyadong maingay, Dolphin. Baka magulantang ang buong floor at palayasin kami ni Shark dito."

Bumungisngis lang siya. Hinawakan siya ni Connor sa siko at hinila papasok sa condo unit ng kapatid niya, na kasalukuyan din nitong nirerentahan.

Nilibot niya ang tingin sa kabuuan ng condominium unit. Hindi siya gaanong namangha sa lugar dahil bukod sa kakaunti lang ang kasangkapan do'n, panay puti at itim ang dominant ang kulay ng mga gamit. Hindi rin child-friendly iyon dahil sa dami ng sharp edges.

Dumako ang tingin niya sa malaking sofa sa sala. Natutulog do'n ang kapatid niya.

"Kuya Shark..." Napangiti siya. Mukhang pagod na pagod ito marahil sa kaaayos ng buong unit. "Kawawa naman ang kuya ko. He looks tired."

"Ginawa kasi niya halos lahat ng pag-aayos dito sa unit. Dumating si Antenna kahapon, pero hindi naman niya pinakilos."

Nakonsensiya siya. "Sorry. Hindi kita natulungang mag-ayos ng gamit mo."

"Bumawi ka na lang ngayon. I haven't had a decent meal since last night. Iniwan ako ni Shark nang nag-date sila ni Antenna. Nakatulugan ko na ang pagkain."

Nag-alala siya rito. "Sana tinawagan mo ko kagabi para nakapag-dinner tayo."

Nag-inat ito. "Like I've said, nakatulog ako dala ng antok at pagod." Bumaba ang tingin nito sa hawak nitong supot. "Is that food?"

Ngumiti siya ng alanganin. "Oo, pero cake lang 'to. Hindi ako nakapagdala ng heavy meal..."

Kinuha nito sa kanya ang supot. "Puwede na 'to. Hindi pa kami nanananghalian ni Shark."

Pumalataktak siya. "Nakapag-grocery ba kayo? Magluluto ako."

Tumango si Connor. "Oo. Nagdala si Antenna kahapon ng grocery."

Sinundan niya si Connor nang magtungo ito sa kusina. Sinimulan nitong ihain at lantakan ang dala niyang cake, samantalang nagsimula naman siyang magluto ng adobong baboy gamit ang mga ingredient na nakita niya sa ref at cabinet sa kusina.

"Dolphin, sa Harury's Sweets ba 'tong chocolate cake na 'to? This is really good," komento ni Connor mayamaya.

Nilingon niya si Connor habang hinahalo niya ang niluluto niya. "Hindi. Ako mismo ang nag-bake niyan. 'Buti nagustuhan mo."

Halatang nagulat ito sa sinabi niya. "Ikaw ang nag-bake nito? Wow."

Napangiti siya. "Salamat."

"Nag-take up ka ba crash course sa pagbe-bake?"

Umiling siya. "Hindi. 'Yong tita namin ni Kuya sa Amerika, tinuturuan akong mag-bake kapag nandito siya sa Pilipinas. Pastry chef siya at may bake shop siya sa Manhattan. Sa kanya ko nakuha ang interes sa pagbe-bake."

"Bakit hindi ka kumuha ng course na related sa pagbe-bake?"

Nagsaing siya habang nakasalang ang adobo sa kalan. "I don't want to leave Kuya Shark. Kinukuha ako ng tita namin no'n para sa Amerika ako kumuha ng baking course, pagkatapos ay tuturuan niya kong patakbuhin ang bake shop niya ro'n. Pero naisip ko, 'yong parents nga namin, parati nang out of town o kaya ay nasa abroad, iiwan ko pa ba si Kuya?"

"May in-o-offer din namang gano'ng course ang mga eskwelahan dito sa 'Pinas, ha."

Ngumiti siya, pero ramdam niyang malungkot iyon. "I know. Pero ang gusto ni Daddy, makapagtapos ako ng four-year course bago ko sundin ang gusto ko."

He May Fall For Her (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon