Zia's POV
"Magkwento ka ng nalalaman mo sa Phoenix Company habang binubura ko 'tong tattoo mo." Utos ni Jerome habang binubura yung tattoo ko. Ano ba kukwento ko? Ano ba pwede?
"Wala naman kasing matinong plano ang Phoenix Company e. Ang gusto lang ni Ms. 18 ay ang guluhin ang buhay ng anak ng founder ng Panda Company pero sa lahat ng pangugulong ginawa niya never siyang nasatisfy. Lalo siyang nagalit nung nawala na lang bigla si Lady 360, hindi niya daw kasi magagantihan. Alam ni Ms. 18 na pag-aari ng mga Lim ang Panda Company at nung sumikat ito gumawa siya ng Phoenix Company at ginawa niya lahat ng makakaya niya para sumikat din ito. Nagpatayo siya ng building sa lahat ng continents illegally pero hindi pa rin siya makuntento." Pagpuputol ko sa kwento ko, tumigil muna ako kasi naubusan ako ng hininga. Bat ba ako kinakabahan habang nagkukwento? "Nakilala ko naman siya sa resto na pinagtatrabahuan ko sa Seoul. Hindi ko nga lang maalala kung paano niya ako nahikayat. Siguro kasi sa nangangailangan talaga ako ng pera noon. Tinirain niya ako sa loob ng 3 taon at natuto naman agad ako. Nagsimula akong pumatay ng mga mayayaman kapalit nun ay malaking pera. Pumapatay din ako para sa kaligayahan ng mga client ni Ms. 18 na mayayaman. Oo, yumaman nga kami pero sa masamang paraan. Isang araw, may nakakilala sa pagkatao ko. Isa siyang agent sa Panda Company. Siya ang dahilan kung bakit nagcrash yung plane na sinasakyan ng asawa ko papuntang America. Hindi ko alam ang ginawa niya pero alam ko taga-Panda Company siya at wala na rin akong pakielam kung sino nga ba talaga siya. Siguro dahil sa pinasok kong trabaho, yun din ang magiging dahilan para masira ang pamilya ko. Yun na din siguro ang dahilan para talikuran ko na ang masamang trabaho ko na yun. Karma ko na din siguro yung pagkamatay ng asawa ko. Akala ko nga ang Pilipinas na ang lugar kung saan matatahimik na ang buhay ko, ang buhay namin pero nagkamali ako. Lalo palang gumulo. Lalo pang nasira." Kwento ko. Naluha ako. Sobrang nagsisisi ako dahil umuwi pa ako dito sa Pilipinas. Nagsisisi ako na pumayag ako noon sa offer ni Ms. 18.
Napatahimik lang si Jerome sa kinuwento ko. "Ano bang intensyon ng Phoenix? Bakit nila pinapahirapan ang mga tao sa Number Village? Wala naman silang ginagawa pero nadadamay sila sa kabaliwan ng dati mong amo." Sabi ni Jerome. Binubura pa rin niya yung tattoo ko.
"For fun? For money? I think. Pinagtitripan lang nila ang Panda Company. Pinagmumukha kayong tanga." Sagot ko sakaya. Yan ang totoo. Akala niyo ba may mas malalim pang dahilan? Wala. Baliw lang talaga si Ms. 18. Baliw na sa sobrang pagkabaliw niya hindi mo na rin siya maintindihan.
"Oo nga pala puta ka. Paano tayo lalabas dito?" Tanong ko sakanya.
"Aakyat tayo. May daan doon papuntang rooftop. Nakikita mo ba yung hagdan na yon? Dun daan natin. Papalabasin natin na galing lang tayo sa rooftop. Ako lang nakakaalam ng secret library na 'to kaya ikaw manahimik ka. Wag ka rin basta-bastang papasok kapag may ibang tao." Sabi ni Jerome. "Walang CCTV sa hallway na to. Sinadya ko yun."
Peter's POV
Ang bobo ko. Bakit ba ako umalis nang ko hindi natatanong kung anong room ba ang room ni Pau. Wala rin akong nakakasalubong na tao. Nasan ba mga tao dito? Nababadtrip na ako. Naligaw ako puta e. Ang laki kasi ng dorms building.
"Oppa? What are you doing here?" Tanong ni Pau galing sa likod ko.
"Buti nakita na kita. Ngayon daw training mo." Sabi ko sakanya. Nilapitan na niya ako. Oo nakawheelchair pa rin ako.
"I know. Wow. You haven't sleep, have you?" Tanong ni Pau. OBVIOUS BA?!
"Yes. Dalhin mo na lang ako sa room ko. Matutulog na lang muna ako." Utos ko sakanya. Sumunod naman siya at tinulak na ang wheelchair ko.
Dinala na ako ni Pau sa room ko. "Pau..." Tawag ko sakanya. "Paano mo nagagawang ngumiti sa lagay na 'to? Kamamatay lang ni Dad."
"Will something change If I cry?" Tanong ni Pau at lumabas na. Tama nga naman siya. May magbabago nga ba pag umiyak ka?
Pau's POV
I left oppa now and I'm going to attend my first agent class. I'm just wearing a black tshirt that has a TRAINEE print on the back, God I look like a detainee seriously, and short maong shorts. When I reached the room, I knocked and opened the door. Omo! They're starting already. I'm late. This is embarrassing, really embarrassing.
"Ms. Pau Axlerod. You're 2 seconds late." The professor said while looking at the wall clock. It's only 2 seconds! Come on! Don't punish me!! Jebal (Please).
"Mianhaeyo (Sorry)." I said and bowed.
"It's okay. Take your seat." The Prof said.
So there's only 2 students here, a boy and a girl. I sat between them.
"I repeat. I'm Prof H. Your teacher in all your subjects. This is the first day so I'll try to speak in English for the whole time... err no. Kailangan mahasa ang pagtatagalog niyo. History muna tayo ng Angle Agency. Mas maganda kung may alam ka sa bakcground ng Panda Company." Prof H said. Wow, like seriously? I'm gonna learn the things I shouldn't be learning as a college student. "Ang dating pangalan ng Panda Company ay Angle Agency. Ang Angle ay may koneksyon sa Math, ganun dn ang name ng agents dati. Si Mr. Paulo Lim ang founder ng Panda Company. Si Mr. Paulo ay may isang legal son at tatlong bastardong anak. Ang legal son niya ay si Philip Lim, na siya ang nagtraydor sa pamilya nila."
"Why did he betray his own family?" The girl on my right asked.
"Dahil mas mahal ni Mr. Paulo ang mga bastardo niyang anak kaysa sakanya. Obviously, he was jealous. Dumating ang araw na kailangan nang ipamana ni Mr. Paulo ang Angle Agency at Alpha Philips Group. Ang Alpha Philips Group ay ang isa pang property ni Mr. Paulo na nabankrupt. Binigay niya yung nabankgrupt na agency kay Philip dahil alam niyang maibabalik niya ito sa dati nitong yaman pero namali ng interpretation si Philip kaya nagtraydor siya at ninais na pabagsakin ang Angle Agency na hawak ni Mr. Paul Lim, ang ama ni Lady 360. Hindi ko na isasama iba pang affairs ng Lim Family. Basahin niyo ang kasunod na mangyayari sa notes niyo. Andyan na din yung mga cases dati at yung case na hinawakan ni Lady 360 na patungkol sa pamilya nila. Gumawa kayo ng reaction paper tungkol diyan." Prof H explained. WHAT?! ARE YOU KIDDING ME?! REACTION PAPER FOR THIS... I THINK 50-PAGE NOTES?
"Yes Sir." We answered in chorus.
"After nung last mission ni Lady 360 ay naglaho naman siya bigla atsaka dumating si Ms. Theresa. Wala ring nakakaalam kung saan siya galing. Hanggang ngayon, hindi pa bumabalik si Lady 360. Ipinamana ni Mr. Paul ang buong Angle Agency (Panda Company) kay Ms. Theresa. Sa pamumuno niya maraming nagbago. Binago niya ang lahat as in lahat at aprubado naman ito ni Founder. Wala ring naakakaalam kung kaano-ano ng founder si Ms. Theresa pero may kumakalat na anak din niya ito sa labas pero wag tayong nagpapaniwala agad sa sabi-sabi." Prof H explained.
Wow Angle Agency really experienced so many hard times before huh.
---
NOSEBLOOD. SORRY SA MGA WRONG GRAMMARS HAHAHAHHAHAHAA OY FEEDBACKS NAMAN SILENT READERS :-(
-ANMN
BINABASA MO ANG
Two Worlds In One Persona: The Cessation [COMPLETED]
Mystery / ThrillerShe's an author and a single parent to her daughter. She just want to live in peace but when she went home, she got implicated in this conflict. Is she accidentally implicated or is she really involve in this? 30 years had passed and everyone really...