Kalvin Monroe on the right -->
Zia's POV
Sumakay ulit kami ng tricycle. Sa loob si Rica at si KZ. Sa likod ako. Mga first-time sumakay ng tricycle. Manghang-mangha talaga hahahahahahahahahahaha! Ilang liko ay nasa bahay na kami. Inabot ko na yung bayad kay manong driver at pumasok na kami sa bahay.
"So baby how's your first day?" Tanong ko habang nagpapalit ako ng damit sa harap nila.
"I have so many new friends and they're all friendly and approachable. Look eomma, I got 4 stars." Pagmamalaki niya sa akin sabay pakita nung right hand niya.
"Very good baby. Can you give mommy a kiss?" *smack sa lips* Masunuring bata.
"KZ, who's your new crush?" Lumapit si Rica kay KZ at nagtanong. Pinandilatan ko agad si Rica.
"There's none but I find my seatmate cute." Kinikilig na sabi ni KZ.
"KZ, what did I tell you? No crushes because you're still young. Go to your room. Now." Sermon ko sakanya sabay turo sa room niya.
"N-Nae Eomma (Y-Yes mom)." Naiiyak niyang sabi. Tumakbo siya papunta sa kwarto niya.
"Ano nanaman problema Zia? Crush lang ---"
"YES. CRUSH NGA LANG PERO RICA ALAM MO NAMAN PINAGDAANAN KO NOON DIBA?" Sigaw ko. Nag-iinit ang ulo at dugo ko. Ayokong magaya sa akin ang anak ko. Gusto ko makapagtapos muna din siya ng pag-aaral bago lumandi.
"ALAM KO PERO ZIA MAGKAIBA KAYO NI KZ ----"
"WE'RE NOT DIFFERENT. PWEDE SIYANG MATULAD SA AKIN." Sigaw ko napasmirk ako sa naisip ko. "Why would I explain everything to you? You won't understand me anywaybecause you haven't experience what I had experienced." Naiirita na talaga ako kaya nagpunta ako sa room ko para makapagmuni-muni. Para magpalamig ng ulo.
Rica's POV
Ayoko naman siyang pakielam sa paraan ng pagpapalaki niya kay KZ pero crush lang? Duh?! Nagagalit na siya? Pinagbabawalan niya anak niya na magkacrush ng dahil sa nangyari sa nakaraan niya? Kaloka. Naiintindihan ko naman pero siyempre tao rin naman yung anak niya. Nakakaramdam ng ganyan hay ewan. Parte yun ng paglaki niya. We have so many things in common but not this one. Lumabas si KZ na umiiyak.
"Why are you arguing with eomma (mom)? Is she mad at you? Or is she mad at me?" Umiiyak na tanong ni KZ. Naawa talaga ako sa batang to. Siyempre diba kapag bata normal lang magkacrush? Di ko ba alam diyan kay Zia kung bakit natatakot. Kung hindi siya masasaktan hindi siya matututo. That's life duh.
"Of course not baby. We're just discussing some adult issues. Just, don't disobey her ok? Go to your room now and just play with your dolls." Utos ko sakanya. Nakakaawa. Sumunod naman siya at bumalik na sa room niya. Sinara ko na ang gate at pinto. Pupunta kasi ako sa room ko. Inaantok din ako. Gusto kong magpalamig ng ulo.
Peter's POV
Nandito na ako sa Pilipinas. Puta lalong uminit dito. May meeting pa ako sa Panda Head Officer, Philippines. Yung mga Panda Head Officer ang officer-in-charge ng isang branch ng Panda Company sa isang bansa. May tumatawag. Galing Korea ang call. Sino naman kaya 'to?
"Hi Peter!" Si Angelique 'to? H-How.... W-What... hindi mo nga alam number ko paanong ..... "MIss me? Makikita mo na rin ako in a little while. Just wait for me." Lul. Asa ka. Ikaw? Mamimiss ko? Asa. Ulol.
"Ganito ka na ba kadesperada na makasama ako?" Sabi ko sakanya tapos binabaan ko na siya. Nakakabadtrip kasi. Parang tanga, hindi mabubuhay ng wala ako. Ano? Oxygen na ba ako ngayon. Puta.
Pumunta na ako sa luggage counter para kunin lahat ng gamit ko. Dumeretso na ako sa hotel. Ayokong magstay sa dorm ng Panda Company dito. Sa Korea nga sa bahay ako nags-stay e dito ka pa kaya? Pera naman ng Panda Company ang ginagamit sa hotel ko kaya okay lang. 6PM pa lang. May 2 hours pa ako kaya natulog muna ako. Jetlag e kahit ang lapit lapit lang ng Korea sa Pilipinas. Hindi ako sanay bumiyahe. Hindi ko gustong bumibyahe ako.
*7PM*
Hmmm..... Anong oras na ba? 7PM? Ah. Nabitin ako sa tulog ko. Nagshower na agad ako para magising ang diwa ko at nagbihis na. Nakapolo lang ako kaya puta saan ko naman kaya ilalagay mga gamit ko? Ah tanga. Nasa Pilipinas nga pala ako. So pants, sando tas papatungan ko nalang ng polo para may paglalagyan yung mga gamit ko. Inayos ko na mga gamit ko at umalis. Ngayon kaya dadating kotse ko?
"Excuse me Sir, ikaw po ba si Mr. Axlerod? Dumating na po kasi yung kotse mo from Korea." Sabi nung vallet driver pagkalabas ko ng unit ko.
"Oh yes. Ok thanks." Sagot ko. Kinuha ko na yung susi ko at umalis na ako. On the way na ako sa meeting ko with the Panda Head Officer, PH.
Zia's POV
Pumunta na ako sa room ko para magpalamig ng ulo baka kasi magfail yung lulutuin ko mamaya. Nakakahiya sa guest. Nakadepende pa naman yung lasa ng lulutuin ko sa mood ko.
Nung mag-6:30 na. Nag-ayos na ako. Nag-iwan lang ako ng sticky note sa ref. 'Nasa resto ako, special work. Sorry for what happened a while ago. I didn't mean it. I over reacted. -Z'
Dahil nga sa mapride talaga akong tao, I can't say sorry in personal. Kaya dinadaan ko na lang sa mga letters. Ayoko kasi ng madramang eksena. Kaurat. Nakakasawa.
Nagpunta na ako sa resto. Quarter to 7 na kaya yan. Naglakad na lang ako. Siyempre dahil sa naglakad nga lang ako kaya madadaanan ko yung mansion. 0_0 Huh? May bukas na ilaw? Akala ko ba wala ng nakatira diyan? I mean yung wala talaga kasi ang pagkakaintindi ko dun sa matanda, may caretaker yan. Sa kwarto ata yun dun sa may west wing. Inignore ko na lang dahil may trabaho pa akong pupuntahan kahit bother na bother na talaga ako.
*Resto*
"You're just in time. Likha na iprepare na natin yung dishes." Sabi ni Calvin. Hinihintay niya pala ako. Halata mong pagod na siya pero nagagawa niya pa ring ngumiti. I find it attractive.
Pinepare na namin yung ingredients at nagsimula nang magluto. Saktong 8PM kami natapos. Naayos na ng mga janitors/waiters yung table nung customer. Yung ibang customer wala namang paki basta nasasarapan sila sa mga pagkain nila. Hahahahaha.
"Sino ba yung Peter na yon? Pa-VIP masyado. Halata naman sa mga pagkain na inorder niya e." Tanong ko. Totoo naman kasi. Ang hihirap nung dishes na nirequest niyang ipaluto.
"Galing daw siya ng Korea kaya mga Korean dishes pinaluto niya at galing din daw siya sa isa sa pinakamalaking incorporated company sa buong mundo." Kwento ni Calvin. Oh? Grabe naman.
"You did some research huh?" Tanong ko habang nakatingin sakanya at nagpapahinga. Binigyan niya ako ng warm smile.
"He's here. Waiters, treat him right ok?" Utos ni Manager. Natataranta siya. Kinakabahan siguro. Ano bang meron?
"Yes, we will." Sagot ng Waiters.
Naiintriga talaga ako. Sino kaya to? Artista? Psh. Parang may masama akong kutob e. Hays ewan ayoko ng tignan kung sino pa. Siguro malaki ibabayad kaya paVIP. Malay niyo diba?
---
OK. DAHIL NGA SA MAHAL KO KAYO KAYA NAGAWA KONG MAGUD KAHIT MAY TEST PA RIN KAMI BUKAS. KAYA DI KO RIN ENJOY ANG TGIF HAHAHAHHAA OKOK BYEEE FEEDBACKS HA? MWAH
-ANMN
BINABASA MO ANG
Two Worlds In One Persona: The Cessation [COMPLETED]
Misterio / SuspensoShe's an author and a single parent to her daughter. She just want to live in peace but when she went home, she got implicated in this conflict. Is she accidentally implicated or is she really involve in this? 30 years had passed and everyone really...