"Are we really flying Kiel?" Tanong ko kay Kiel habang buhat buhat pa rin niya ako at kami'y lumilipad. I changed our topic. Masyado kasing seryoso ang sinasabi niya kanina.
Hindi ako makatingin sa baba namin. Natatakot ako. I have fear of heights. Kay Kiel lang ako nakatingin habang lumilipad kami simula kanina.
"Yes. It's because of my shoes."
"Your shoes? Really?" So it's because of science huh? Technology stuffs.
"Yes and were here." Naramdaman kong lumapat na ang paa niya sa lupa at dahan dahan na niya akong ibinaba.
I looked around. Nakita ko ang pamilyar na fountain sa harap namin.
We're in Dream High again.
"Yza!" Tumatakbo si Ate Yanna papunta sa akin at ng makalapit ay agad niya akong niyakap ng napaka higpit.
"I'm glad you're safe!" Kinalas na niya ang yakap at tumingin sa katabi kong si Kiel.
"Thank you so much Kiel! Kung hindi mo naligtas mula sa mga kamay ng mga salbahe na yun ang kapatid ko, malamang may nangyari ng masama. Thank you talaga!" Nagulat ako ng yakapin bigla ni Ate si Kiel.
Napatingin ako kay Kiel at kita sa mukha niya na nagulat sa ginawa ni Ate.
Napansin ni Ate na medyo na awkward-an si Kiel kaya agad rin siyang kumalas.
"Sorry! Thankful lang talaga ako. Tara na Yza!" Hinila ako bigla ni Ate palayo kay Kiel.
"A-ate! Sandali lang!" Pilit akong kumakalas sa hawak sakin ni Ate pero hindi niya ako pinapansin at mahigpit ang hawak niya akin. Hindi pa ko nakakapagpasalamat kay Kiel sa ginawa niyang pagligtas sakin eh!
"Ate!"
"Mamaya ka na lang magpasalamat! Mag kwento ka muna sakin ngayon." Hawak hawak niya pa rin ako ng makadating kami sa harap ng puno.
Naupo si Ate sa harap ng puno at sumandal sa trunk. I sat beside her.
"Now, tell me what happened." She looked at me with her serious face. I'm starting to get scared because of her serious aura.
"Did they force you to tell something about the book?" She added. Book? Anong book?
"What are you talking about? Anong book ang sinasabi mo ate?"
"What? You still didn't know anything about the book?"
Ano ba kasing book ang sinasabi niya? Ang dami-daming libro eh pa'no ko malalaman kung anong book ang sinasabi niya? Is it magical or anything that is about dreams?
"Ano bang libro yun?"
"The book called Dream. Nakasulat doon ang pinakamakapangyarihang power na magagawa lamang ng mga Dreamers na galing sa grupo ng Glamours."
"Dreamers? Galing sa grupo ng Glamours?" Ang pagkakatanda ko ay ang Glamours ang grupo kung saan nasa group na iyon ang pinakamakapangyarihan sa lahat. Ayun ang sabi saakin ni Kiel.
"Dreamers ang tawag saating lahat na nandito ngayon sa Dream High."
Oh. So I'm a Dreamer too.
"Glamours lang ang maaaring magtanggal ng libro sa kanyang pwesto."
"Anong mangyayari pag tinanggal ng Glamours ang book sa pwesto niya?"
"Pag ito'y tinanggal ng Glamours, may mission na dapat gawin ang kumuha ng libro. Isang misyon na napaka delikado. Nakakamatay. Maraming namamatay sa misyon na yun." So it's a dangerous mission. It seems fun. I want to have a mission like that too. I really like adventures.
BINABASA MO ANG
Dream High
FantasyShe never thought that a dream she had would change her life. Yzabella Braelynn Miller is just simple girl but when she turned sixteen, everything changed. She had a weird dream. It is a very realistic dream. She thought that it was just a simple d...