CHAPTER 14 AWAKE

154 5 0
                                    

CELESTINES POV

Masakit na tama sa balat ng sikat ng araw ang aking naramdaman kaya agad akong napamulat.

"C-celestine! You finally awake!"

Gulat na sabi ni ella. Napatingin ako sa tao sa loob ng isang kwarto,andito sila migo at Tita Estella.

Napalapit sa kinahihigaan ko si Tita estella,ina ni ella.

"I'm glad that your fine now." Sabi niya habang niyakap pa ako.

Nakatingin lang ako sa kanila. Para bang iniintay talaga nila akong magising.

Bigla akong napahawak sa sintido ko ng sumakit ito. Pilit Kong inaalala ang nangyari. Dahil sa pagkakatanda ko,nasa field ako noon at kalaban ko si Mr.deleon. yun lang ang siyang naaalala ko.

Napalibot ang tingin ko sa loob ng kwartong ito. Sa pagkakaalam ko kasi ay hindi ito yung kwarto ko.

"Wag mo na munang isipin kung nasan ka at kung ano ang mga nangyari sayo. Ang mahalaga ay gising kana!"

Salita ni Migo na ikinalingon ko sa kaniya na para bang nabasa niya agad kung ano naiisip ko.

"Pero actually,tatlong araw kanang tulog."

Mabilis akong bumalikwas sa pagkakahiga ko ng marinig yon. Tatlong araw? Pero teka?paano yung birthday ko? Anong nangyari?

"Haha. Belated happy birthday celestine!" Bati nila saakin.

Napayuko ako,gusto Kong maalala kung anong nangyari at bakit tatlong araw akong nakatulog.

"Alam mo celestine,sa ibang araw nalang namin ipapaliwanag sayo ha. Kailangan mo munang magpalakas."ella

Tumango nalamang ako. Nakaramdam naman ako ng malamig na bagay sa leeg ko kaya mabilis ko itong hinawakan.

Pamilyar saakin ang kwintas na ito. Teka,saan ko nga ba ito nakita?

"Tutal gising kanaman na,halika na at icecelebrate natin ang birthday mo!" Masiglang sabi ni migo.

Pinalo naman siya ni ella.

"Ano kaba migo! Kailangan magpagaling ni Celestine."

Nginitian ko lang sila."okay lang ella. Mukha namang okay na ako."

Nagkatinginan pa ang dalawa kaya naman bumangon na ako. Marami akong gustong malaman.

Umalis narin noon si Tita Estella at kami nila ella ay dumaan muna sa mala palasyong bahay nila ella. Nagpalit kami ng damit.

Habang naglalakad kami ay pansin ko ang mga tao na gumigilid at yumuyuko. What's wrong with them?

Hindi ko na yon pinansin kasi baka sadyang iginagalang lang talaga dito sa lugar nila si ella at migo.

Hindi ko parin tuloy maiwasang magtaka at mapaisip kung ano ang nangyari. Hindi parin naman kasi sila nagsasabi saakin dahil gusto nila ay ipahinga ko muna ang isip ko.

Papunta kami ngayon sa burol kung saan dinala ako ni migo dati rito.

"Siguro okay na tong place na toh para sating tatlo."

Masayang wika ni Ella,habang si migo ay nagbaba ng mga pagkain namin.

Bahagya akong naglibot ng paningin,nakita ko na! Ang bayan namin,ano kayang ginagawa nila ina?naalala kaya nila ang birthday ko?

"Celestine come here" migo

Nakangiti akong lumapit sa kanila.

Nagsimula kaming kumain nila ella at migo,kanta pa sila ng kanta ng happy birthday.

Ansaya saya nilang dalawa tingnan. At mas masaya ako kasi diko alam na magkakaroon pa ako ng kaibigan.

Kahit na sandali palang ako rito sa bayan ng Pelison,para na akong matagal na nakatira rito dahil sa respeto na naani ko sa twing kami ay lalabas o maging sa loob manlang.

"Celestine?" Tanong ni ella habang nakahiga kaming tatlo na nakatingin sa mga bituing makukulay.

"Hmmm?"

"Natakot ako."

Bahagyang gumilid ang tingin ko para makita siya na nakadiretso lang ang tingin sa langit habang si migo ay tahimik lang na nakikinig.

"Natakot ako nun nung nawalan ka na ng Malay. Akala ko mawawalan nanaman ako ng kaibigan."

Nakita ko ang lungkot sa magagandang Mata ni ella. Umupo na lamang siya kaya umupo din ako."Ayoko na talagang mawalan ng kaibigan celestine." Niyakap ko siya,sobra siguro siyang nag aalala sakin.damn.

"Hindi naman ako nawala hindi ba?"

"Hindi nga!pero muntik na? Alam mo ba yon!" Nagulat ako sa ginawa niyang malapagsigaw.

Naramdaman ko naman ang pag upo ni migo na nasa gilid ko.

"Pinag alala mo ako!" Halos pumiyok na siya. At alam ko na ang shnod na mangyayari. Iiyak siya.

"Shhh. Sorry kung napag alala kita." Sabi ko habang nakayap sa kaniya.

"Fuck them! For letting you to be hurt!" Nagulat ako sa pagsasalita niya ng ganun. Hindi kopa siya naririnig na nag mura.

"I told to them to stop pero hindi sila nakikinig saakin." Pinakinggan ko lang siya. Tapos si Migo nakatingin lang saakin.

"I'm stupid! Ako ang nagdala sayo rito" bigla ko na naramdaman ang takot na para bang unti unti ay may malalaman akong hindi maganda.

"Stop it ella,let's go home. Gabi na at siguradong hinahanap na tayo nila Tita Estella." Migo

Nagpunas na ng luha si Ella at nauna ng tumayo saakin.

Inaabot niya ang kamay niya saakin. "Let's go?" Tanong niya.

I smiled at her kahit na peke lang yon. Naguguluhan kasi ako sa mga nangyayari.

Pagkatapos namin noon ay wala na nakaming sinayang na oras at umuwi na kami. Hinatid pa kami ni migo dahil malapit lang naman ang bahay niya sa bahay namin.

"Good night girls!" Pahuling salita ni migo.

( AN : Hihi! Sinisipag ako ngayong mag update ng mag update. Thanks ulit sa mga nagbabasa ha! God bless you all )

Heriya:The Lost Magical CityWhere stories live. Discover now