CHAPTER 38

86 1 0
                                    

Bracelet

“So, it’s settled then?” tanong ni Miss Erine kay Mr. Zalde, Samantha dela Cruz’s manager.

Kasalukuyan na nagaganap ang lunch meeting namin with Sam and her manager. Kasama ko si Luigi at Miss Erine.

Ngumiti si Mr. Zalde. “Yes, Miss Erine.” Bumaling naman sya sakin. “See you in the interview Miss Rona.”

Ngumiti ako sa kanya. “Yes sir.” Tapos pasimple kong tinignan si Sam. Madaming nagbago sa kanya. Mas sumexy sya, pumuti, at tumangos ang ilong. Idagdag na din ang malusog na dibdib. Science really did a good job at her. Isa sya sa living proof kung gaano kagaling ang siyensa.

“There’s still dessert, let’s have a small talk muna.” Nakangiting sabi ni Sam na sinang-ayunan nilang lahat. Ayaw ko sana, ala namang mag-inarte ako. eh hindi naman ako ang boss, senior writer lang ako.

Habang kumakain kami ng dessert, Sam spoke. “So, how are you Rona? It’s been 4 years since I last saw you. Right?”

Ngumiti ako ng tipid. “Yes. I’m doing great.”

 

“You two know each other?” tanong ni Ms. Erine. Si Luigi tahimik lang.

Sam elegantly sipped her cold iced tea. “Sort of. I used to date her bestfriend Xander Hernandez. I’m sure you know him Miss Erine.”

Humarap si Miss Erine sakin. “What? Bestfriend mo si Xander? Oh my god! I can’t believe it! How come you didn’t tell me?” halos hysterical na sabi nya. Ganun ba kalaking issue na naging bestfriend ko sya. Correction po, ‘naging’ bestfriend. Past tense na.

I just shrugged. “His not my bestfriend anymore.”

Magsasalita sana si Ms. Erine kaso ay naunahan na ni Sam.

Hinawakan ako ni Sam sa balikat. “Oh my God! So you two are couple now?”

Ngumiwi ako. “No.”

Sam heaved a sigh. “Thank God! Narinig ko sa interview nya that there’s someone who already owns her heart. I’ve been searching for that girl for over a year now. Thank God it’s not you.”

Sisingit sana ulit samin si Ms. Erine kaya lang ay kinausap sya ni Mr. Zalde.

Tumaas ang kilay ko sa sinabi ni Sam. Hindi ko ata narinig ang interview nya na yun? Anyway, after I went to Japan, huminto na rin ako pakikibalita sa kanya—kay Xander, I mean.

 

“Bakit naman natutuwa ka na hindi si Rona ang babaeng mahal ni Xander?” Tanong naman ni Luigi.

Take a Chance on MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon