Maui's Pov
Tahimik lang akung nakaupo sa loob ng kubo habang nakatingin kay Julia na nasa labas.
I badly want to talk to her, pero hind ko alam kung paano. Hindi ko alam kung gusto niya bang lumapit ako o hindi.
This is not me, tanong nga ni Cj ano bang nangyayare sakin. Ni ako mismo hindi ko masagot yung tanong nayan sa saraili ko.
Hindi ko alam kung nawawalan bako ng lakas ng loob kausapin o lapitan siya.
Huminga muna ako ng malalim bago nagdalawang isip ulit kung lalapitan ko ba siya.
Nakita kung hindi siya mapakali at tingin siya ng tingin sa kaliwa't kanan niya na halatang may hinahanap siya.
Huminga ulit ako ng malalum bago tumayo sa inuupuan ko at lapitan siya.
"May hinahanap kaba?" Tanong ko agad pagkalapit ko sakaniya. Gulat naman siyang napatingin sakin.
Umiwas muna siya ng tingin bago sumagot sakin.
"Hinahanap ko lang kasi sila Samantha para magpasa maglibot sa resort." Saad ni Julia kaya napatango ako.
Sa sobrang laki kasi ng resort nila Julia may iba pa kaming lugar na hindi pa napupuntahan. Kahit yung dulo ng resort hindi pa namin napupuntahan o nalilibot manlang.
"Ako nalang sasama sayo." Ngiting sabi ko sakaniya. Tumingin naman siya sakin.
"Alam mo ba yung pabalik kung sakali? Baka kasi mawala tayo."
"Alam ko." Kahit ang totoo hindi. Siguro tatandaan ko nalang yung mga dadaanan namin mamaya para may alam ko kung paano kami babalik.
"S-sige." Awkward na sagot ni Julia. Napangiti naman ako at tinignan siya.
"Tatayo nalang ba tayo dito?" Nangingiting tanong ko kaya naalarma siya.
"H-huh? Hindi tara na." Saad niya at naunang naglakad. Nakangiti naman akung sumusunod sakaniya.
I can't stop smiling, ito lang yata yung araw na nasolo ko ulit si Julia. Na kahit hindi kami masyadonng nag-uusap basta kasama ko siya at malapit siya sakin ayos nako.
"Bat kanina kapa nakatingin diyan?" Takang tanong ni Julia habang pinapasadahan ako ng tingin.
"Kasama kasi kita." Mahinang sabi ko kaya alam kung di niya yun narinig.
"Huh?"
"Ang ganda kasi ng tanawin." Pagsisinungaling ko.
"Oo nga eh. Nakakarelax." Pangsang ayon niya at tinuloy ang pagkuha ng litrato habang ako tahimik lang na nasa tabi niya. Tahimik na ninanakawan siya ng tingin at lihim ding napapangiti.
Samantha's Pov
"Kanina ko pa hindi makita si Julia, nasan naba siya?" Inis na tanong ni Monica kaya nainis nadin ako. Ilang beses niya na kasing tinatanong yan sakin at ilang beses ko nadin siyang sinagot na hindi ko alam.
"Bat ba ang kulit mo? Hindi ko nga sabi alam diba." Mataray na sagot ko sakaniya. Pero inirapan niya lang ako ito talagang babaeng to kakakulo ng dugo eh.
"Nandiyan lang yun Monica kumalma ka nga." Sabi sakaniya ni Kuya Mat kaya tumahimik siya.
Nasa restaurant kami at naisipan na naming kumain dahil napagod kami kanina sa paglilibot. Kaso pagbalik namin hindi namin makita si Julia.
Tsaka nga pala si Maui. W-wait? Don't tell me magkasama sila? Ohmyghod!
"Nakita ko siya kanina pagkalabas ko ng cottage magkasama sila ni Maui." Napatigil kaming lahat sa sinabi ni Cj.
BINABASA MO ANG
MY BOYFRIEND IS A FUCKBOY (BTS FF TAGALOG COMPLETED)
FanfictionFuckboy always a fuckboy charot.