Chapter 40

1.9K 54 5
                                    

Maui's Pov 

After one month...

It's been a month simula ng magkausap kami ni Julia at magkaayos kami ni John. Wala namang nagbago enggage padin sila pero ako hiwalay na siya fiance ko dahil sinabi ko kay Daddy na ayoko pang magpakasal kahit pa company namin ang nakasalalay. Naintindihan naman nila yon kaya hindi nila tinuloy ang kasal. 

 Napabuntong hininga ako sa mga sasakyan na nasa harapan ko. Simula ng malaman ko na magpapakasal na si Julia sinubsob ko na ang sarili ko sa trabaho. Sinusubukang kalimutan siya pero hindi ko naman kayang lokohin ang sarili ko. Alam ko na hanggang ngayon umaasa padin ako na magbabago ang isip niya at sasabihing ako padin ang mahal niya. 

"Fuck Maui wag kanang umasa." Iling na sabi ko sa sarili ko.

Kahit gusto ko silang guluhin hindi ko magawa dahil nangako nako kay John na hahayaan ko na sila. 

Napabuntong hininga ako dahil nasa kalagitnaan ako ng traffic ngayon. Ngayon palang ako makakapasok sa office dahil puyat na puyat ako kagabi dahil may tinapos pakong mga documents.

Nagpalinga linga ako para malibang ako ng mahagip ng mata ko si Julia. Kilalang kilala ko si Julia kahit nasa malayuan siya kaya alam kung siya yon.

Nakita kung pumasok siya sa convenience store mag-isa lang ito. Napangiti ako hindi nako nagsayang ng oras at agad nagpunta kung nasan si Julia.

Minsan lang ako magkaroon ng ganitong pagkakataon kaya hindi ko na sasayangin pa. Siguro magpapanggap nalang ako mamaya na walang alam na nandon siya.

Bumuntong hininga muna ako bago pumasok sa loob. Kumuha agad ako ng cart at nagsimulang maglagay ng kung ano ano dito kahit diko naman alam kung ano yung mga yon. Nagkukunwari pakong busy kahit ang totoo hinahanap ng mata ko si Julia.

Habang naglalagay ako sa cart ay lumilinga linga ako para hanapin kung nasaan si Julia. Napangiti agad ako ng makita ko siya na busy sa pagkuha ng mga softdrinks halatang nahihirapan ito kaya nagpasya akong lapitan na siya. Bahala na sa ipapalusot ko.

"Julia ako na." Mabilis kung kinuha ang mga softdrinks sa kamay niya at nilagay yun sa cart niya. Halata namang nagulat siya ng makita ako. 

"Maui anong ginagawa mo dito?" Takang tanong niya.

"Namimili lang ng mga pagkain namin." Tumingin naman si Julia sa cart ko at natawa.

"Sure ka pagkain niyo yang mga panlinis ng bahay?" Tawang tanong ni Julia.

"Oo nga noh." Nahihiyang sabi ko at napakamot nalang ako ulo ko. Mas lalong natawa si Julia dahil don.

Napatigil ako at napatitig sa kaniya. Tagal ko ng hindi naririnig ang mala anghel niyang tawa. Hanggang ngayon wala siyang pinagbago maganda padin siya, mas lalong walang nagbago sa nararamdaman ko para sakaniya. Mahal na mahal ko padin siya hanggang ngayon.

"Sorry, ikaw naman kasi Maui nakakatawa ka. Mamimili kapa eh halata namang nagpapalusot kalang dahil nakapang-office ka." Hindi ko na narinig ang sinabi niya dahil pabulong iyon. 

"Anyway bakit ikaw ang namimili? Wala ba kayong katulong?" Nagtataka kung tanong nagsimula naman kaming itulak ang cart namin habang nag-uusap. Napangiti naman si Julia sakin at sumagot.

Damn! I miss this, isa ito sa mga pangarap ko. Pag naging mag-asawa kami sasamahan ko siya palagi mamili kaya iniimagine ko nalang na akin siya ngayong araw.

"Syempre meron ako lang talaga nagprisinta na bilhin yung mga ingredients para mamaya sa dinner natin." Sarap sanang marinig ang 'dinner natin' kung kami ang tinutukoy niya. "Pumunta ka Maui ah." Saad nito at nakangiti naman akong tumango. "Tsaka ako nadin magluluto ng ibang foods." Dagdag pa nito.

MY BOYFRIEND IS A FUCKBOY (BTS FF TAGALOG COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon