Heartbeat
Nagising ako sa isang kilalang silid. Jacobi's room in his condo. Ang kumot ay nakatabon hanggang sa aking leeg.
Unti-unti ay inalala ko ang nangyari. A vampire named Dante at mga bampira na pula ang mga mata. Their loud groans.
I remember Jacobi's hug. I remember my cries. Nakatulog ako sa sobrang pag-iyak.
Umupo ako sa kama at napangiwi ako sa sakit na naramdaman. Napatingin ako sa aking mga braso. May mga pasa ito at gasgas. Kita ko din ang mga marka ng kuko roon. I sighed, they are really vampire.
But what happened to Dante?
Bumaba ako ng kama at sinuri ang kwarto nagkakapera ba siya sa pagiging bampira? Mukhang mayaman talaga siya. While me, I'm living an ordinary life.
Bumaba ako ng kama at nagtungong kusina nakita ko siyang nagluluto ng pagkain.
Naramdaman niya siguro ang presensiya ko kaya lumingon siya.
Nagtama ang aming mga mata. Uminit ang aking pisngi, hindi ko alam kung bakit. Naalala kong niyakap niya ako. I also heard his soft whispers. Why would he do that? Bakit niya gagawin ang mga bagay na iyon? Why would he care for me so much? Pwede niya akong protektahan but to say Goodnight and cook for me.. I think that's different.
"Elly..." he said. Napansin niya sigurong natulala ako.
"Dapat ay nagpahinga ka muna."
"Hindi ayos lang."
Tinignan niya ang aking braso at binti, nakita kong umigting ang kanyang mga panga.
Tinignan ko din ang aking mga binti. May nakita akong mga gasgas doon. Ba't ba ang lakas nila? Himdi niya ba ako pwedeng gamutin?
Umupo ako sa upuan, nag-angat ng tingin sa kanya nakita kong nakatingin pa rin siya sa aking mga sugat. Sinubukan ko takpan ito, hinawakan ko ang magkabila kong braso. Tiningnan ko siya at nakitang nakatingin na siya sa akin.
"He can't hurt you again."
"What happened to him?"
Sa wakas at naitanong ko na rin ang bumabagabag sa aking isipan.
Nakita kong matiim siyang nakatingin sa akin.
"I killed him."
Napasinghap ako sa sinabi niya. He killed him. Should I fear him? What? I'm in the safe roof of a murderer. A killer Elly!!
"Uh okay."
What!? Sa dinami dami ng gusto kong sabihin okay lang ang nasagot ko? Ano okay lang saakin. Patayan na yung naganap okay lang? Well Elly welcome to the world of vampire.
Napanguso siya sa sagot ko. Siguro hindi niya din inasahan iyon.
"Nagluto ako." sabi niya.
I will ask him why. Para naman masagot ang mga katanungan ko. How I wish I got satisfied with his answer.
"Why?"
Hinintay ko ang sagot niya.
"Hindi ko din alam."
I wonder kung kailan ko ulit makaka usap si Adam. Siya lang talaga ang matino. Parang after ilang weeks nakausap ako ng matinong tao. Sana magkita kami ni Adam. Sana magkita kami ni Adam. Sana.
Inilapag niya sa mesa ang isang soup. Chicken soup. Ang bango nito, bigla ay natakam ako.
Umupo din siya sa tapat ko. Bago ko lantakan ang nakahain ay naka isip ako ng ideya. Magpapanggap akong napaso ang dila at titignan ko kung mag aalala siya. Let's see if he'll look worried.
BINABASA MO ANG
Bloody Thirst [Completed]
Vampire"The blackhole is not scary as what you think. His kind of blackhole is I want to fell for." Elly an ordinary girl who has a dark past meets the king of darkness. Filipino story. Jacobi and Elly Warning: Matured Content. Read at your own risk.