Chapter 43

1.4K 32 39
                                    

Hurt

Sa tuwing iniisip ko na meron na siyang iba ay umuurong ang luha ko. Kahit masakit pa sa dibdib, the fact that he fell with another woman made my memories with him fade.

Sabagay ano nga bang inaasahan ko? Tinapunan ko siya ng masasakit na salita, sinabi kong ayoko sa kanya, I told him he's a monster, sinabi kong sinira niya ang buhay ko. His right to fall with someone whom will fight for him, someone who's not burden to him and that someone isn't me. Alam ko ng mangyayari ito pero ba't ang sakit.

Tumingin ako sa harapan isang matikas na lalaki ang nakasuot ng mahaba at itim na damit, umaabot ito sa kanyang paanan. Maotoridad ang kanyang presensya. Napasinghap ako. Siya yung lalaking pumatay sa dating hari at reyna!! The image I saw maybe blurry but I'm sure he is the one who stabbed them! Ano kayang reaksyon ni Jacobi dito? Ayaw ko siyang tignan kaya hindi ko alam.

His eyes were piercing. Maputla ang mukha at sobrang pula ng labi. Pinalibutan niya ng tingin ang buong lugar.

Sa hagda-hagdanang upuan ay mas mataas siya kesa sa lalaking judge I think. Umupo siya sa pinakasentrong upuan, ang ibang kasama niya na ganoon din ang suot ay umupo sa kanyang tabi. Others were wearing red. They look so powerful. An emotionless countenance put my hearts in fast beats. Their gravitas air made everyone shut their mouth.

"That's Morpheous Elly." Vennise said.

Nang magtama ang aming mata ay nakaramdam ako ng takot. Nagtagal ang kanyang titig sa akin bago bumaling sa kabilang panig ng upuan, kila Jacobi.

"The ceremony will begin." Isang matandang lalaki ang nasa tabi niya ang nagsabi n'on.

Ang kahoy na martilyo ay ipinukpok ng tatlong beses.

"Proceed." A man holding the maul said.

"Ladies and gentlemen we are all gathered here to state what punishment will be  given to the majesty by the Council." Isang babae na nakasuot ng mahabang pulang tela, hanggang paanan ang nagsalita. Her hair was on clean bun. She look so serious person, vampire. Parang papatay ng tao. Halla ako yun!

"Ang hari ay nakitaan ng paglabag ng ilan sa aming alituntunin, hindi lang isa, dalawa o tatlo."

Kumunot ang noo ko sa sinabi ng babae. Umugong ang bulong bulungan ng mga bampira.

"They are doing everything, huh?" bulong ni Colt kay Vennise.

"That's what rivals do." walang gana niyang sagot.

"Silence!"

Natahimik ang lahat. Dahan dahan kong nilingon ang upuan nila Jacobi. Hindi ko siya gaanong makita. Ang mga masters, grabe ang gwa-gwapo rin nila! Seryoso sila at tahimik, tingin ko'y magkakacrush pa ako ng isa sa kanila.

Ugh! Elly!

Lumingon sa akin ang isa, uminit ng husto ang pisngi ko. Siguro'y naramdaman niya ang paninitig ko. Mukha siyang koreano! Ngumiti siya sa akin ng tipid at muling ibinaling ang tingin sa harapan. Huminga ako ng malalim at nag-iwas ng tingin. Nakakasiguro akong pula ang aking pisngi. Ugh! Am I flirt?

"Isang lalaking nagngangalang Trevor ang lumapit sa amin at sinabi na may taong tinatago ang hari apat na taon ng nakalilipas ngunit ipinagsawalang bahala namin ito. Ang sinasabing babae ay nandito ngayon sa hukuman."

A man named Morpheous gave me a letter four years ago. Siguro ay alam na rin niya ito four years earlier pero umalis ako ng araw na iyon. At sinabi sa akin nila Vennise na kinaumagahan iyon ay sinugod sila ng Council. Siguro ay hindi nila ako nakita o nahanap kaya sinasabi nilang ipinagsawalang bahala nila iyon.

Bloody Thirst [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon