It's not
Pagkagising ko ng umaga ay ramdam ko ang pamamaga ng aking mata. Ito ang unang araw na wala ang taong minahal ko. Ang taong mahal ko.
Bumangon ako at binuksan ang kurtina. Isang panibagong araw. Noon ang gagawin ko ay maliligo, magbibihis at mag aayos, naghahanda para sa trabaho. Pero iba ang araw na ito.
Pumunta akong kusina, kita ko ang mga alikabok rito. Yun ang gagawin ko ngayon, linisin ang aking titirhan. How I miss this place, dito ako tumira at ang ilang chapters ay sa resthouse niya. But then, dito talaga ako bago pa nagsimula ang lahat. Noong wala pang bloody thirst. It's like coming home after a disaster. Ang sofa ko, ang kwarto, ang kusina... ang lahat.
Nakakapagtakang hindi ako naputulan ng kuryente. Sabagay buwan lang naman, buwan lang Elly. Hindi taon.
Binuksan ko ang ref at nakitang konti lang ang laman n'on. Canned drinks, frozen foods, siguro'y kailangan ko ng itapon ang mga 'to. Mag grogrocery na lang ako mamaya. Pero paano? Wala sa akin ang credit card ko. Saan ako kukuha ng pera?
May naitabi naman akong cash sa cabinet ko. Magrogrocery at pupuntang banko ang gagawin ko ngayong araw. Sasabihin kong nawala yung credit card ko.
Pinusod ko ang aking buhok at naghilamos. Kahit sa namumugtong mga mata, kailangan kong kumilos. Kailangan kong mabuhay.
Una kong nilinisan ang kusina. Nagwalis nagtanggal ng mga sapot, sunod ay ang sala, pagkatapos ay ang kwarto. Nag-mop ako at nagpunas ng mga alikabok. I disarranged the sofas and couches and other furnitures just to clean it throughly.
Nanlalagkit na ang buo kong katawan dahil sa pawis. And then I remembered I need clothes. Bumuntong hininga ako at pabagsak na naupo sa sofa hawak ko pa ang walis.
Clothes.
May nakita akong konting damit sa aking cabinet ngunit hindi y'on sapat! I thanked God for that. Kung iisipin kailanan kong bumili. Bibili nanaman ako?! Inisip ko kung dinala ko na lang ang mga gamit ko n'ong iwan siya. No. That must be hassle.
It's okay I earned a lot naman. Wala naman akong sinusuportahan na tao o kapatid o kahit na anong pagkagastusan.
Matapos kong malinis ang lahat ay nagtungo na akong banyo at nag-shower. Sinuot ko ang aking bathrobe at lumabas, binuksan ko ang aking cabinet. I saw a white shirt, beige blouse and a pair of jeans buti at may undergarments pa ako
The heck bibili talaga ako ng madaming damit?!!
Pinili ko ang simple lang, a jeans and a white shirt. Nag-ayos ako, I let my raven black hair hang loosely at my shoulder. Nililis ko ang collar ng damit ko checking the mate mark. Hindi ko alam kung anong nangyari but the gold color looks faded. Ipinagkibit bakikat ko na lang ulit ito at muling nag-ayos.
Lumabas ako at naghintay ng taxi. Sa totoo lang ay pwede kong lakarin ang mall mula rito kaso napagod ako sa paglilinis.
Nang makarating na ako sa mall ay nagrocery muna ako bago pumili ng damit. Habang namimili ay may tumawag sa akin.
"Elly?"
Napatingin ako sa tumawag. Lumapit sa akin ang isang matangkad na lalaki. Teka namumukhahan ko siya.
"I'm Adam, Adam De Guzman, in the resto remember?"
Oh. Adam De Guzman. I remember.
"Oo, natatandaan kita." walang gana kong sabi sabay tingin ulit sa mga damit. I'm still aching for my heartbroken. And another man will approach me?
Kinukuha ko ang damit na nagugustuhan ko at nilalagay sa cart.
"Teka ang dami naman ata niyan?"
BINABASA MO ANG
Bloody Thirst [Completed]
Vampire"The blackhole is not scary as what you think. His kind of blackhole is I want to fell for." Elly an ordinary girl who has a dark past meets the king of darkness. Filipino story. Jacobi and Elly Warning: Matured Content. Read at your own risk.