Pagdating sa bahay ay kaagad na umakyat si Julia sakanilang kwarto. Tumatakbo namang lumapit sakanya ang anak.
"Mama, where have you been?" Paglalambing sakanya ng anak habang naka yakap ito.
"We visited tita Lucy in the hospital." Sagot niya naman sa bata.
"Mama, is it true?"
"True? What's true baby?" Naguguluhang tanong ni Julia sa anak at pagkatapos ay kinalong ito.
"That Papa will die soon. I heard their conversation in the garden. Lolo said that Papa is dying."
Parang pinunit ang puso ni Julia sa narinig niya. Ayaw niyang paniwalaan ang nakunpirma niya sa ospital kanina pero dahil sa sinabi ng anak ay mas lalo siyang nabahala.
Kanina kasi ay nagpunta siya sa pharmacy ng ospital at tinanong kung para saan yung gamot na kinuha niya sa medicine cabinet kaninang umaga at nang makumpirma niya yun ay wala siyang nagawa kundi ang umiyak ng umiyak sa cr kaya natagalan siyang bumalik kay Nathaniel."Mama, is that true?" Umiiyak na ang bata dahil nakita niya ang pagluha ng ina.
"No honey, that's not true. Papa is not dying." Pinunasan niya ang luha ng anak saka ito pinatahan. "Go play with your cousins, I just need to change." Lumabas ang bata at pagkatapos ay inayos ni Julia ang sarili bago siya lumabas. Hinanap niya si Nathaniel at nakita niyang kausap nito ang kapatid niyang si Travis at ang kuya John niya.
"Nate, sabihin mo na kay Julia ang totoo. Hindi mo pinoprotektahan ang nararamdaman niya, mas lalo mo lang pinapalala ang sitwasyon."
"Anong kailangan mong sabihin sakin, Nathan?" Hindi na napigilan ni Julia ang sarili niya dahil hindi sumasagot si Nathaniel. Nagka tinginan na lamang ang mga lalaki.
"Love.." Hindi maituloy ni Nathaniel ang gusto niyang sabihin dahil nangingilid ang mga luha ng kanyang asawa.
"Kuya iwan nyo muna kami." Pagkasabi ni Julia ay agad namang umalis ang dalawa. "Kailan pa?" Tanong niya sa asawa nang sila na lang dalawa ang naiwan. Alam ni Nathaniel na may alam na si Julia sa nangyayari.
"I just found out few weeks ago." Malungkot na balita niya. Nakita niyang umagos ang luha ng asawa kaya tumayo siya at niyakap niya ito ng mahigpit. Pinipigilan niyang hindi umiyak dahil sa mga oras na ito ay kailangan niyang maging matapang.
"Anong diagnosis ng doctor mo?" Tanong niya uli dito.
BINABASA MO ANG
My Cyborg Wife
RomanceNathan Fontanilla is from Status: Single but Married. He is handsome, rich, easy go lucky, playboy and sometimes childish..😅😅 To cut this unwanted attitude his father assigned, yes! Assigned someone to marry him so that he would understand how to...