Prologue

6.6K 75 19
                                    


"Pwede mo na halikan ang iyong kapareha." Iyan ang mga katagang huling binanggit ng pari, nanatiling sa mga mata ng lalaking asa tapat ko ang aking tingin. pinanlakihan ko siya ng mata, para ipahiwatig na huwag niya akong hahalikan. Pero umirap siya saakin at naramdaman kong nakalapat na ang mga labi namin sa isa't isa.

Araw ng kasal namin ngayon, Far from my dream wedding. My parents, siblings, his family and our close relatives lamang ang andi-rito. Wala man lang kaibigan ko! small church, plus the fact that I'm only wearing a white dress not a white gown with a long tail on it! tumingin ako sa hawak kong maliit na bouquet ng flowers, this is not really what I want.

Eh ni hindi nga namin masyadong kakilala ang isa't isa. basta it's been three months since we met, and the reason is our parents! they are planning to merge the company they have by getting us married. just what the flower! 

They planned it, sabi nila pag 18 na ako at nag summer na, ikakasal na kami. wala pa ngang sampung beses kaming nagkita nitong lalaking 'to!

"Oh my gosh! mag kumare na talaga tayo, di ako makapaniwala!" rinig kong sinabi ng mama ni Isaac, aish what's with my mom and his mom? " AC! hahatid na namin kayo sa new house niyo! like I'm so excited!" Expected ko na to, lilipat din ako ng school, ulit. babalik lang din pala ako sa school na 'yon edi sana doon na din ako nag grade 11.

So tulad ng sinabi ni Mommy kanina, pumunta na kami sa bago nga naming bahay, our new house, Isaac and mine. Yeah haha funny.  Malaki to para sa aming dalawa, pero sabi naman nila daddy may kasama daw kaming katulong dito para di na kami mahirapan.

Itong bahay na ito ay gift nila sa amin, halos malapit nalang din to sa university na papasuksan ko, I mean, babalikan ko.

Makakasama ko na uli ang mga kaibigan ko! school year without them is kinda boring. as in.

Pagkarating namin sa sinabi nilang bahay ay namangha ako may hardin sa harapan at dalawang palapag ang bahay at mukhang malawak. nang makapasok kami ay napatunayan ko ngang maluwag ito. I asked about the rooms at sinabi nilang may apat kwarto rito, dalawang guest room guestroom at isang kwarto para sa'kin at kay Isaac. good thing ay di kami kailangang mag sama sa i-isang kwarto.

Nang matapos naming libutin ay dumeretso kami sa dinning area, may madaming pagkain ang nakahain, dito din pinakilala sa amin ang makakasama namin, si ate Tesa na mag lalaba, ate Linda na mag lilinis at si nanay Lita naman ang mag aasikaso sa iba pang gawain tulad nalang ng pag luluto.

After eating ay umalis na uli kami at nag tungo sa malapit na mall lang, sandaling kasiyahan at umuwi na din kami, sasama pa sana nga ako kila mama na umuwi kaso sinabi nila na doon na kami sa bahay namin tutuloy.

"But - " tinakpan ni mama ng isang daliri ang bibig ko. "No more buts sweetheart, mag-iimprove din kayo ni Isaac hubby mo, yie! "tukso pa ni mama. hinalikan ako ni mama sa pisngi while daddy kissed me in my forehead. sunod namang lumapit sa akin ay ang mga kapatid ko. "Don't do anything stupid princess, and be a good girl." wika ni kuya while hugging me. sunod naman ay si ate, bumulong siya sa akin dahilan nang paglaki ng mata ko.

"Don't listen to your kuya baby, madami pa lalaki diyan habang di pa kayo napapakilala bilang mag-asawa sa publiko ay tumikim ka lang - Aray! " sinamaan ni kuya ng tingin si ate na hindi naman nag patalo at binawian pa ng masamang tingin. she kissed me in my cheeks and bid a good bye.

So, a night with Isaac won't bother me naman kasi alam naman naming wala lang tong kasal na to, like no honeymoon, firstnight atbp.

nag kasabay kami sa pag akyat sa pangalawang palapag, may mini living room dito at mayroon ding T.V na maliit konti sa baba.

nginitian ko siya at ganoon din siya sa akin. " good night Isaac. " tinanguan niya ako't maikling, " same. " lang ang sinagot nito sa akin.

dumeretso ako sa kwarto ko, natuwa pa ako nang makita ang kabuonan ng kwarto, pastel color is all around my room! and so many stuffed toy! I checked my walk in closet to see my dresses and new dresses hanging inside. same as my shoes! mine and new! I giggled. dumireto na ako sa banyo para mag linis ng katawa. I wear my pastel pink color pajama.

Today is April 23 eh? so ano na gagawin ko buong summer?

maaga akong nagising kinabukasan, nag plano akong mag jogging sa loob ng subdivision habang di pa nakakataas ang araw. Nang makauwi ako ay mag a-alasosto na ng umaga. nilagay ko sa lamesa yung binili kong pandesal saka umupo.

"Diyan kana pala hija, mag almusal kana. gusto mo ba ng kape?" tanong ni ate Tesa, umiling lang ako at sinabi ko if may hot cholate ay yun na lang. Hindi naman kasi ako mahilig mag kape. Maya maya ay nakahanda na ang mga pag kain.

"Good morning Isaac!" bati ko nang makaupo siya sa upuang asa tapat ko. "Morning." Isaac replied without looking at me. sungit nito. kumain nalang ako at pinawalang sa bahala si Isaac.

He left at di siya nag-sabi kung saan siya pupunta. Siguro naman kahit iyon lang pwede kong malaman rigt?

Buong umaga ay asa mini living room lang ako sa second floor, nanuod lang ako while sketching. I'm good at drawings, may mga nasketch din akong gowns and dresses na pwedeng i-suot ng kaibigan ko once nag start na uli siya ng modelingngayong pasukan.

After watching ay bumaba ako para kumain, after eating lunch ay sa kwarto ko naman na ako nanalagi. I took a bath and fixed myself. I saw a Cafe kasi yesterday at sa tingin ko ay maganda doon.

As I expected, labas palang maganda na at nang makapasok ako ay mas napahanga ako, brown bricks is allover the place. pumunta ako sa counter para mag order, chocolate cake and Choco for my drink din. " Ma'am may mga libro kami rito na pwede ko hiramin at basahin if ever you want to relax. " tinuro ng babae ang mga lalagyanan ng libro, madami ngang libro doon.

Pumwesto ako sa maliit na lamesa at pinapaligiran lamang ng mga iba't ibang kulay ng unan. Asa may bandang sulok ako, pader sa likod at salamin naman sa right side ko. I sat down and get my phone to text nanay Lita na asa Cafe lang ako mag papalipas ng oras, at huwag na sila mag alala pa dahil malapit lang din ito sa gate ng subdivision.

It was almost 9 in the evening nang mapansin kong madilim na sa labas. nawili ako mag basa ng libro, at di ko pa tapos. nakailang order din ako ng chocolate cake kanina. nilagay ko yung bookmark kung saan ako huminto, next time babasahin ko uli para matapos ko na.

I bid my goodbye and said thanks to the staffs na andoon. nilakad ko lang patungo sa gate ng subdivisionnat nag hintay ng Tricycle para pumasok papaloob.

9:34 ang oras nang makababa ako sa tricycle at nakatayo na sa harapan ng gate, I texted ate Linda para pag buksan ako. "Jusko naman hija! kanina ka pa hinahanap ng asawa mo! 'tong babaeng to! " mapahawak pa si Ate sa noo niya at hinila niya na ako.

hinahanap? baka may importanteng sasabihin lang at di pwedeng ipagliban.

tatanungin ko pa lamang siya kung ano kailangan niya nang mag salita na siya. " Tamas oras ba ng umuwi ng isang babaeng may asawa yan? " napakunot ang noo ko nang marinig ang lintana niya.

"What? eh ikaw nga di nag sabi kung saan pupunta."

"Wala kang pakialam kung saan ako pupunta okay?" tugon niya.

"Edi huwag mo rin kuwestyunin pag-uwi ko!" Balik kong sigaw sa kaniya.

"Ah oo, mag asawa tayo sa papel, para nga lang pala mag sama mga kumpanya ng magulang natin so therefore wala dapat tayong pakialamanan sa isa't isa." And with that, nauna na akong umakyat sa pangalawang palapag kung nasaan ang kwarto ko. ay bahala siya diyan.

Gwapo pa man din siya kaso ang sungit mukha pang ewan! sayang hmp.

Every Seconds With You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon