Secret: Forty-Seven

321 18 3
                                    

acollette.m Engaged

"Are you damn serious?"

Nakangiti ako sa mga taong nasa harapan ko. Nakataas pa rin ang kamay ko at simpleng pinapakita ang singsing. I called everyone to meet me here at Ate Elle's restaurant

"He didn't even asked us!"

I glared at Kuya Sandro. "Bakit, ikaw ba papakasalan?" Inirapan ko siya't umayos ng upo. Nag rereklamo eh hindi naman sila yung papakasalan, ako naman! Makikikain lang naman sila after wedding.

It's been days after Isaac proposed to me. I realized that we became more closed to each other. He always sends me to work. Hindi na rin ako nag mamaneho papunta sa office at pauwi. Isaac hired a driver that we can trust para mag sundo sa mga bata pag parehas kaming nasa trabaho pa.

Mas nagging maalaga siya, I mean, yes he cared for me noong hindi pa naman talaga kami engaged pero, nitong nakaraang araw sobrang nagging maalaga siya.

"So we have two wedding this year?" Nag katinginan kaming mag kapatid at natawa. "These twins are crazy." Hindi ko na lang pinansin si Kuya Cloud at kumain na lang.

"Mag sasabay ba kayo?"

Umiling ako kay Kuya Barron pag katapos uminom. "Next month na yung kay Aaren. Wala pa kaming date ni Isaac. We still need to talk with his family tomorrow."

"Dalawang beses ka nang ikakasal, pero... " Sumulyap ito sa tatlong tahimik na kumakain. Kay Ricky, Jaco at Miguel. "Y'all are still single?" Nag tawanan kaming mag pipinsan pwera sa tatlong masama na ang mukha.

"We are still enjoying, Kuya."

"I want a child, pero hindi pumapasok sa isip ko mag-asawa."

We laughed and talked too much that I already forgot that I have a scheduled meeting after lunch. We said our goodbyes. We will be complete again maybe on Wednesday? Tomorrow we will talk to our parents to inform them that we are getting married again. Engagement party is not that difficult to plan lalo na't kami kami lang naman at konting bisita.

Hindi naman kalayuan ang Company building ng MGC sa restaurant na kinainan naming mag pipinsan kanina kaya naman nang tumawag sa akin si Lopez, ang secretary ko, ay asa loob na ako ng private elevator.

"Thank you." Nginitan ko ang ginang at sinabihan siyang mag-ingat pag katapos naming mag-usap tungkol sa mga gamot na ibibigay niya para sa stocks ng Meldin Hospital.

Napahawak ako sa batok ko. Tinabi ko na nag ilang folders na may lamang papers na tinapos ko na agad ireview para aad na rin itong maapos.

I messaged Isaac that I am already done with my works. I also said that the workers and some other staff can go home now and take some rest.

I walked towards my car as soon as I arrived at the parking lot. I opened my bag to get my key when I notice a note in the hood of my car. Nilapitan ko 'to at kinuha. Binuksan ko to habang tumitingin sa paligid. This parking lot is not only exclusive for me or for one of us at may ilang space lang naman na naka reserved na kaya naman tinignan ko kung may tao bang malapit dito na siyang pwedeng mag lagay.

"Mrs. Martin!"

Natago ko bigla ang papel sa bag ko at agad na lumingon sa tumawag. It's my secretary holding a folder. He run and lend me the folder. "Sorry po, kailangan na raw po kasi niyo po ito ma-approvan kaya hinabol ko kayo dito." I smiled at him and scanned the paper inside the folder and signed it afterwards.

Pumasok na ako sa kotse and started the engine. Nahagip ko ang bag ko sa passenger seat at naalala ang note kaya inabot ko 'to.

There is a picture of me and Isaac together with our daughters outside the gate. I remember this time, we went out to take a jog in the morning before CL and LA go to their school.

Every Seconds With You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon