Secret: Fourteen

1.2K 41 1
                                    

Nagising ako nang masakit ang ulo ko at hindi pamilyar ang amoy ng paligid ng ulo ko. pati ata ang kumot na nakabalot sa akin ngayon ay iba ang amoy, pero mabango ang mga ito.

Nasapo ko ang ulo ko nang bumangon ako. Hilo ako at sobrang sakit ng ulo ko. Kita kong purong green ang kuwarto, sakto sa paborito kong kulay. Green is like a leaves, parang punoduto o bundok na once you saw it, kakalma ka o sasaya.

Alam kong wala ako sa kwarto ko, alam ko ring asa rancho na kami ng Meldin. Tinignan ko nag bag ko na asa gilid, na hindi ko maalal kung nag impake ba ako or what. Kaya naman naligo muna ako bago bumaba nang mahismasmasan ako.

I'm wearing a plain brown t-shirt and a maong short. Napagod ako bumaba dahil ang haba haba ng hagdanan pataas. I'm so pissed kasi kahit na dalawang palapag lang ito ay napakalawak.

Nang makatapak ako sa sahig ng mansion na ito ay feeling ko akin 'to. Alam mo 'yong confident na confident ka.

May dumaang katulong, kaya naman nag tanong ako sa kanya kung asaan ang dining room na agad agad rin naman niyang sinabi kaya pumunta roon.

"Look, we should tell it to her now. I want to be my sister."

"I want to be my sister too. It's unfair if kayong tatlo nakakasama niyo siya tapos kami hindi."

"We will tell her, later. If she find us here then we will. Tomorrow is our grand parents' anniversary. Golden to be exact. We will need a grand gift too."

"Yes, AC will be our grand gift to them."

"AC, as in me?" Tanong ko nang mapag-isipan ko nang pumasok sa dining. There was a lot of man sitting around the long table. I think the last man who's sitting is Jacob, kaya naman umupo ako sa kanya.

Hinampas ko siya ng kutsarang nahablot ko. "Hindi ako nakapag paalam kay Isaac, lagot ako doon!" sabi ko sa kanya. Nakatingin lang siya sa akin at parang hindi makapaniwalang ginawa ko 'yon. "What?"

"Who the fuck is Isaac?"

"Isaac?"

Ilan yan sa narinig ko mula sa mga taong lalaking andidito sa lamesa. They have this deep blue eyes color like mine.

Someone chuckled beside me. Nang lingunin ko ay Jacob pala. Sakto naman na may nakita akong shrimp sa lamesa. I badly want to taste that, pero bawal. maybe pwede kahit isa lang?

"Can you give me one shrimp J?" Tanong ko sa kanya. I'm eating already. Tanghali na rin kasi kaya ganito, nakakahiya nga at anong oras na ako nabangon eh.

Jacob shook his head. Kaya naman sinamaan ko siya ng tingin. Ako na lang ang kukuha!

Akmang kukuha na ako mg hipon nang may humampas ng kamay ko. "What the hell Jacob?" hinampas ko ito sa braso.

"Don't what the hell me, Collette. Wala akong ginagawa sa'yo!"

Ha..

Jacob was siting malayo sa tabi ng katabi ko. They are look a like..

"Kambal kayo sis?" tanong ko sa kanila at bumalik ma sa kinauupan. Binalikan ko ng tingin ang hipon at inirapan na lang ito. Madaming tao ang may gusto ng hipon dahil masarap ito, ako gusto ko lang maman matry kahit isang beses lang!

"We're not. Magpinsan kami, magulang namin ang kambal." sagot ng lalaking asa tabi ko. "at nakaupo kami by arrange." Nasabi nga niya na mula panganay sa kanilang mag pipinsan ang una hanghang bunso. So thay's make him the baby of the Meldin then?

"Ayie kaya pala angb sungit mo, ikaw pala baby sa inyo!" Natahimik naman sila at walang nag salita.

Binalikan ko na lang ng tingin ang hipon. Kainis kasi bakit may ganito? "Do you want some shrimp?" The guy beside me asked. Tumango lang ako sa kanya, kaya naman kumuha siya. Pero imbes na ilagay 'yon sa plato ko ay nilagay niya ito sa plato niya.

Every Seconds With You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon