Secret: Ten

1.4K 38 1
                                    

Napatingin ako kay ate Michelle na nakataas ang kaliwang kilay ngayon. " I met them at the heaven ate." Isang malalim na buntong hininga lang niya ang sagot niya sa akin.

Months later, ang dami ring nangyari. Reports, performance tasks, at kung ano ano pang school stuffs. I even joined a club, Media and Music club.

"Collette!" narinig kong sigaw ni ate Michelle galing sa baba. Dumungaw ako sa baba dahil andito ako sa mini sala sa second floor. "Do you want me to send some foods there?" saglit kong nilingon ang lamesa na ginagamit ko. Wala na gaanong space dahil sa papers at dalawan laptop na pinagsasabay kong gamitin.

"Sure, medyo gutom na ako. thanks ate!" nginitian lamang ako ni ate after that bumalik na siya sa kusina for sure.

Yes, ate Mich is still here. ayaw niya daw muna umalis baka daw kasi makita siya ng pinagtataguan niya. I even suggest na pahiramin siya ng money para makapagbayad sa tinataguan niya. Her tummy is starting to get big na rin.

Minutes after ay nag-akyat na rin si ate Mich ng pagkain. hindi ito agad umalis, sa halip ay umupo ito sa sahig sa harapan ako. she was pouting while blingking her eyes. kunot noo ko siyang tinignan. "Can you sing for me, AC? please?" nginitian ko siya. "Wait lang ate ha? ligpitin ko lang 'to."

I started cleaning my mess. Mga papel na ginawa kong scratch para sa dali na pinapagawa sa amin sa FIL III namin. Last activity namin 'to para bukas then starting sa monday ay exam na. Niligpit ko na rin yung mga libro and notes ko kasi nagrereview rin ako.

Habang nagliligpit ay naisipan kong tanungin si ate. "Ate, anong oras na ah? why don't you sleep na muna. masama sa buntis ang nagpupuyat." Nilagay ko ang dalawa kong laptop sa gilid at di iyon pinatay. Nagloload kasi yung ine-edit ko.

Sunod ko naman inayos yung mga lapit at ballpen kong nakakalat na rin sa sahig. may nga ilang papel pa ring nakakalat. it's already passed midnight. At itong si ate Mich ay makulit di pa natutulog, kanina pa to sa kusina.

"But I want you to sing for us, 'di mo na ba kami love?" napakunot na naman ang noo ko, ayan na naman siya sa linya niyang yan. pang-ilang beses ko na ba narinig yan ngayong araw?

Nagising ako ng alas kwatro ng umaga dahil kumakatok siya sa kwarto ko. Nagsasabi siya ng gusto niya raw ng violet, 'yon lang sinasabi niya. Nang hindi ko maintindihan umiyak siya at sinasabing 'hindi mo na ba kami love? ayaw mo na sa amin?' hanggang sa magising si Isaac, tumulong siya sa nangingiyak na ate namin dito.

Kamote, kamoteng violet yung gusto niyang kainin. isasawsaw niya raw sa ketchup. Napatampal na lang ako sa noo ko noong malaman ko yon nang mag-aalmusal ako para mag handa papasok.

Nalate ako-I mean kami ni Isaac kanina sa first period namin. Si ate kasi pinakanta kami gusto niya solo namin tapos may duet. Kaya para di na umiyak ay sinunod na lang namin. Nang paalis na kami, isa pa 'yon.

"Aalis na kayo?" takang tanong ni ate Mich sa amin, sasabay na ako kay Isaac sa sasakyan niya dahil late na talaga kami. "Iiwan niyo na ako dito? paano na lang kami ng mga bata? maiiwan dito?" mahabang paliwanagan na naman ang nangyari.

Second subject na kami nakapasok, bumaba pa ako malapit sa may gate para walang makakita sa amin.

Nauna akong umuwi kay Isaac dahil may practice siy ngayon sa basketball, after exam kasi namin ay intrams na. Maglalaro na naman sila. Alam ko isa sa makakalaro nila ay yung basketball players sa school nila Jacob.

Nangmakauwi ako ay nagyaya si ate mag park. "Punta tayo ng park please?" kaya kahit ang dami kong ginagawa ay ipinunta ko sa park si ate.

Ang hirap mag alaga ng buntis.

Every Seconds With You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon