"Again, AC!" Konti na lang, konting konti na lang talaga ihahampas ko na kay Cynthia ang suot kong sapatos. Inis na tinignan ko siya pati 'yong dalawa niyang kasama na tumatawa tawa lang habang kumakain ng hinanda ni manang. Wala naman tong dalawang ginagawa ba't andito pa sila ha?
Dumating sila dito kaninang lunch, dito pa nga sila nakikain. Ang kakapal ng mukha. tapos ngayon kumakain na naman sila. wala naman atang kabusugan mga 'to. Habang ako nababdtrip maglakad lakad dito habang suot itong heels, sila naman ngumangatngat. "Go, AC!" inirapan ko na lang sila't nag patuloy sa paglalakd dito sa sala. Kaya ko naman maglakad, rumampa. Ang artel lang talaga ni Cynthia, gusto niya raw sakin niya ipasa yung korona niya.
Tumayo naman si Isaac at lumapit sa akin. Tinaasan ko siya nang kilay nang mapansin niyang sinusuri niya ako. "Naka heels ka na nga, ang liit mo pa rin?" Hinampas ko siya sa dibdib. Umupo na lang ako sa sahig at tinanggal ang suot suot kong stiletto . "Ayoko na! sakit sakit na ng paa ko, kanina niyo pa ako pinaglalakad lakad dito!" They all laugh and Isaac stood up walked towards me. "Get up, the floor is not that clean." He lend me his hand which I grab, for him to pull me up.
Hindi naman ako mallit, matangakad lang talaga siya. Sa aming apat na magkakaibigan, Cy is the tallest one, Shiela is the second, Clarice and I are in the same height. Imagine, I'm already wearing a sandals with four inches heels, so malapit na ko na maabutan si Cy. Bagay talaga kay Cynthia ang modeling, she's so gorgeous, and a giant. Beauty with brain! All of us are talented, pero hindi lahat with brain. Sige sabihin na nating may brain sila, pero kasi hindi ila ginagamit!
"I think she's praising herself. I can hear what her mind says." I glared at Shiela show's now standing. "Sino mag kakanta para sa opening bukas kung kasama ka sa pageant?" Why asking me? ako lang ba may boses sa club namin? no, duh. "Our club president assigned a person for that role, since I can't do it. Tsaka ako na noong opening ng intrams. Give chance to other." I raised my legs to the couch. Ang sakit ng paa ko. If hindi ako ganoon maayos maglakad bukas, it's Cynthia's fault.
"Grabe! dapat gantong oras namamasyal tayo tapos heaven na next!" Reklamo naman ni Clarice. Yeah, hinid ko na maalala kung kalian ba 'yong last na namasyal kaming apat. Nagkakakita lang kami minsan pag weekends. Hindi rin naman ako ganoon basta basta pinapayagan nila kuya umalis lalo na't malayo yung bahay nila.
Natawa na lang ako nang hilain ni Cynthia ang buhok niya, Clarice glared at her. "Malapit na exam, kung sana nagreview ka kesa puro club inaatupag mo edi natuwa pa kaming tatlo sa'yo." She rolled her eyes that made me shakes my head. Buti pinapayagan siya ni Jam? I wonder what's the real score between them. Hindi naman ganooon pala kwento si Clarice pag about sakanila n ani Jam eh.
I looked at Isaac who's now seated beside me. Tatanungin ko pa nga pala 'to if he have plans or his family sa bakasyon. Kasi kung wala, isasama ko na talaga 'to sa rancho. My brothers told me that, their parents - our aunties and uncles will be there too. For the Meldins who already passed away.
Sa bakasyon, 'yong ang unang makikilala ko ang mga magulang ng mga pinsan ko. I was secretly hoping that, they have this jolly side. Sana hindi masungit or ma-attitude. I don't know. for eighteen years of my existence and being far away from them, this is the first time they will meet me. Hoping for no judges and I'm also hoping that they will accept me, together with my husband.
"What are you thinking?" kunot ang noo kong tinignan ang mga mata niyang nakatingin sa akin. "You've been staring at me for a minute right now." He added with his clueless eyes stuck in me. "Nothing. just wondering if you already - or your family already have a plans for this coming vacation?" wow Amara, asaan ang hiya mo? nagtago ba bigla? hindi lumabas ah, nakakaprod naman sa self.
"Do you have a plan? wala namang balak umalis sila mama." I nodded. so ibig sabihin lang non ay pwede ko siya isama sa rancho for about two weeks siguro? ay depende pala kung gaano kami katagal doon, if my brother will not make a plan for us or something can change our schedule of staying.
BINABASA MO ANG
Every Seconds With You
Teen FictionMELDIN SERIES #1: Amara Collette Meldin Title: Every Seconds With You Status: Complete Date Started: March 18 2019 Date Finished: December 29, 2020 Amara Collette was arranged to a marriage for merging business, well that's what she knows. But what...