Secret: Thirty-Eight

334 22 4
                                    

Siguro ang mahihiling ko lang sa ngayon ay yung good health? Sana lahat maayos, sana lahat masaya ngayong pasko, mag-isa man o may kasamang pamilya. Sana hindi nila isiping walang wala na sila sa araw na 'to, kasi ang sarili nila ang siyang meron pa sila.

Ngayon ko naisip na, oo alam ko namang di ako talaga anak nila mommy at daddy noon pa. Pero, the fact that alam ko ngayon na kahit hanapin ko sila, hindi sila mababalik? Ito yung unang pasko na kilala ko magulang kong totoo pero hindi ko makakasama kahit kalian. I can't imagine the pain of my brothers when our biological parents left this world and I need to be safe kaya sa kapatid ni mommy ako at hindi pinalapit sa akin ni isa sa kanila.

Makakasama ko rin kayo, not now but soon. I will enjoy my life together with Isaac and with our unborn angel.

"Ano oras biyahe natin mamaya?" Isaac asked me while licking his ice cream.

Tinignan ko siya, hindi ba 'to nag babasa sa group chat namin?

"1 AM dapat nakaready na tayo kasi at 2 tutulak na tayo." Tumayo ako dahilan ng pagkahulog ng kamay ni Isaac mula sa bewang ko. Itinapon ko ang paper cup na pinaglagyanan ng ice cream at kinuha ko ang panyo sa bag ko at alcohol ko pagbalik.

Ganoon din ang ginawa niya nang maubos niya ang cone. Kailangan mag punas at mag alcohol dahil malagkit ang kinain namin. We also wiped our lips using wipes.

We are currently staying at the park inside the village. We are enjoying the view of every family playing at the green grass. This is our date, sitting at the bench of the park and eating ice cream. Nang may makitang fishball at kikiam na nagtitinda.

I smiled at him while drinking the juice. "Movie marathon later?" Taonnog niya sakin. Inabot niya ang bayad sa manong at nagpasalamat kami.

Nang makarating sa bahay ay inasikaso ko na muna at binigyan ng dog food ang mga aso sa likod. I will just ask someone here in the village to give them food habang wala kami. First week of January pa ang baik ni Manang dito sa bahay.

I prepared some snacks and juice at nilagay sa second floor. Nang makarating doon ay inaayos n ani Isaac ang pwesto namin. Some pillow are already scattered on the floor. The two fan is already working at may naka-pause nang movie sa TV. All ready.

"Kalat na naman mga unan. Tapos ako na naman paglilinisin mo?" Irap ko sa kanya.

"Of course not. You're pregnant kaya uupo ka lang, mahal na reyna."

I laughed at him and sat the ground

hours after when I thought of something. "Baby?"

"Hmm?"

"Can you buy me some ice cream?" This time napalingon na siya sa akin.

"What flavor? May ice cream sa freezer, gusto mo?"

Umiling ako sa kanya at sinabi ang gusto kong flavor sa kanya. Nang maka-alis naman siya ay bumaba na ako para magluto ng dinner namin. Later, I will arrange his things and some of my things. Konti lang uli dadalhin ko at mga imprtante lang dahil meron naman na akong gamit doon.

Nang maka-uwi siya ay hindi pa tapos ako maglto kaya naman siya na ang nag patuloy non habang ako naman ay kumakain ng ice cream. "Baby paabot ng ketchup." Binigay naman niya ang ketchup sa akin at umupo siya sa island counter sa harap ko at nag cellphone.

"And baby,"

Umangat ang tingin niya sa akin. "Fix the second floor. Di ko 'yon inayos nang bumaba ako." I was biting the spoon while I was saying that to him.

Tumango lang siya sa akin at nilapag ang phone. "I'll just fix it. Okay na yung niluluto, just turn it off after 5 minutes, okay?" I nodded my head and put some ketchup again in my cup with ice cream.

Every Seconds With You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon